RSS Feed for Không được lợi dụng dự án điện gió để khai thác titan | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 09:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Không được lợi dụng dự án điện gió để khai thác titan

 - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bình Định yêu cầu làm rõ phản ánh "lợi dụng dự án điện gió để khai thác titan".

Báo Nhật bình luận chính sách phát triển điện tái tạo Việt Nam
Định hình cơ cấu nguồn điện tái tạo trong Quy hoạch điện VIII

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bình Định khẩn trương kiểm tra, xem xét các phản ánh của người dân về việc xây dựng Dự án điện gió tại xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ theo đúng quy định của pháp luật; làm rõ việc có việc lợi dụng việc xây dựng Dự án để khai thác titan hay không.

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo UBND huyện Phù Mỹ và các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân và xử lý nghiêm các cá nhân cố tình vi phạm pháp luật, bảo đảm kiểm soát được tình hình, không để phát sinh trở thành điểm nóng phức tạp.

Trước đó, người dân địa phương đã tập trung phản ứng với việc Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo và môi trường Việt Nam thi công, lắp đặt cột quan trắc môi trường tại xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ để xây dựng dự án điện gió.

Theo nguồn tin của Tạp chí Năng lượng Việt Nam, trong thời gian qua, để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, UBND tỉnh Bình Định đã quy hoạch khu vực phong điện nằm trong Khu Kinh tế Nhơn Hội, Thành phố Quy Nhơn và đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1, công suất 30MW; Dự án Nhà máy Phong điện Phương Mai 3, công suất 21MW; Dự án Nhà máy điện gió Nhơn Hội, công suất 61,1MW và Dự án Nhà máy điện mặt trời và điện gió Fujiwara Bình Định, công suất 100MW (công suất điện mặt trời là 64MW và công suất điện gió là 36MW).

Tuy nhiên, Dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1 cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009 và Dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 3 cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2007 đến nay vẫn chưa triển khai thi công xây dựng, UBND Tỉnh đã nhiều lần gia hạn cho Nhà đầu tư để tiếp tục thực hiện khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư, nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế hỗ trợ về giá điện gió còn thấp không đảm bảo các chỉ tiêu về tài chính để Nhà đầu tư triển khai đầu tư dự án.

Đối với dự án Nhà máy điện gió Nhơn Hội, hiện Ban Quản lý Khu kinh tế Tỉnh đã chấm dứt hoạt động dự án do không thực hiện đảm bảo các cam kết về đầu tư.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Định đã cho chủ trương 1 nhà đầu tư thực hiện khảo sát, nghiên cứu để lập dự án đầu tư Nhà máy điện gió Mỹ An, công suất 50MW, hiện đang triển khai thực hiện các thủ tục liên quan để bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực theo quy định.

Theo Sở Công Thương Bình Định, đối với các dự án điện mặt trời, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 20 nhà đầu tư đăng ký đầu tư dự án.

UBND tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 1 dự án là Dự án Nhà máy điện mặt trời và điện gió Fujiwara Bình Định, công suất 64MW; thống nhất cho chủ trương khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư đối với 2 dự án và đã trình Bộ Công Thương xem xét bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực 2 dự án điện mặt trời để nhà đầu tư có cơ sở triển khai các bước lập dự án theo quy định là Dự án Công viên Năng lượng điện mặt trời, công suất 49,5MW và Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ, công suất 330MW.

Ngoài ra, còn có một số dự án tiềm năng cần được phát triển mới trong thời gian tới đang được các nhà đầu tư khảo sát đánh giá như: Nhà máy điện mặt trời Mỹ Thắng, Nhà máy điện mặt trời Mỹ Thành, với quy mô công suất 50MW; Nhà máy điện mặt trời Tây Sơn, công suất 30MW; Nhà máy điện mặt trời trên các hồ chứa nước của tỉnh, công suất từ 1.000 - 2.000 MW và Trang trại điện mặt trời Tiên Thuận, công suất 48,13MW.

Để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo trên địa bàn Bình Định, trong thời gian tới, địa phương này đang tổ chức triển khai lập quy hoạch phát triển điện mặt trời và quy hoạch phát triển gió giai đoạn đến 2020, có xét đến năm 2030.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động