RSS Feed for Nga ký nhiều hợp tác bên lề Đại hội đồng IAEA | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 15:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nga ký nhiều hợp tác bên lề Đại hội đồng IAEA

 - Ngày 27/9/2016, Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã khai mạc khóa họp thường niên lần thứ 60 tại Vienna, Áo, với sự tham dự của đại diện 168 quốc gia. Bên thềm Đại Hội nghị lần này, Nga đã ký nhiều hiệp định hợp tác về năng lượng hạt nhân.

Khởi đầu mới của nền công nghiệp điện hạt nhân
Tại sao Việt Nam cần điện hạt nhân?
Việt - Nga nhất trí tiếp tục xây nhà máy điện hạt nhân

Nga ký kết hiệp định hợp tác sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình với Tunisia và Cuba

Chính phủ Liên Bang Nga đã ký kết hai hiệp định hợp tác sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình với chính phủ Cộng hòa Tunisia và Cộng hòa Cuba.

 

Hai hiệp định này là cơ sở pháp lý cho sự hợp tác song phương giữa Nga với Tunisia, và Nga với Cuba trong một số lĩnh vực của điện hạt nhân, bao gồm việc Nga hỗ trợ hai quốc gia này phát triển và cải thiện cơ sở hạ tầng hạt nhân phù hợp với các khuyến nghị quốc tế; thiết kế xây dựng các nhà máy điện hạt nhân và lò nghiên cứu phản ứng hạt nhân, cũng như các nhà máy khử muối và máy gia tốc hạt; thăm dò và khai thác các mỏ uranium; nghiên cứu các nguồn tài nguyên khoáng sản của hai nước này nhằm sử dụng cho mục đích phát triển ngành công nghiệp hạt nhân; bảo dưỡng chu trình nhiên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện hạt nhân và các lò nghiên cứu phản ứng; quản lý chất thải phóng xạ; sản xuất đồng vị phóng xạ và ứng dụng trong ngành công nghiệp, y học và nông nghiệp; an toàn hạt nhân và bức xạ; giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng chuyên gia hạt nhân…

Hiệp định này dự kiến thành lập Ủy ban điều phối, giám sát việc thực thi hiệp định, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực thi, và tham khảo ý kiến về các vấn đề liên quan đến việc sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Các bên thống nhất thành lập những nhóm làm việc chung, thực hiện các dự án riêng biệt và nghiên cứu khoa học, chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức các hội thảo và hội nghị chuyên đề, hỗ trợ trong đào tạo cán bộ khoa học và kỹ thuật, trao đổi thông tin nghiên cứu khoa học cho các mục đích của Hiệp định.

Nga và Jordan ký Bản ghi nhớ về giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân

Ngày 27/9, cũng trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 60 của IAEA, Ủy ban Năng lượng nguyên tử Jordan và Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga ROSATOM đã ký Bản ghi nhớ về giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và các lĩnh vực liên quan.

 

Biên bản ghi nhớ này đã lên khung một số thỏa thuận về hợp tác trong đào tạo cán bộ triển khai các chương trình năng lượng hạt nhân của Jordan và xác định cơ sở cho hợp tác song phương trong tương lai về lĩnh vực này.

Cụ thể, hai bên dự tính hợp tác trong việc đào tạo nhân lực phục vụ cho các dự án phát triển nhà máy điện hạt nhân của Jordan. Kế hoạch này sẽ tập trung vào nhu cầu cụ thể của Jordan về nhân sự, cân nhắc các nguồn lực sẵn có để phục vụ cho việc triển khai dự án. Các lĩnh vực hợp tác giữa hai quốc gia bao gồm xây dựng và triển khai các chương trình chung, chương trình trao đổi sinh viên đại học và sau đại học, sinh viên học bằng kép và nghiên cứu sinh cũng như các chuyên gia, học giả trong lĩnh vực hạt nhân, các kỳ thực tập, khóa học hè, kỳ thi Olympiad và các cuộc thi khác trong lĩnh vực khoa học căn bản và giáo dục hạt nhân cho sinh viên, phát triển các tư liệu tài liệu giáo dục, hướng dẫn, chuyên đề nghiên cứu hạt nhân…

Nghị định thư giữa Nga và Phần Lan trong việc thực hiện các Hiệp định liên Chính phủ về việc Thông báo sớm tai nạn hạt nhân và Trao đổi thông tin về thiết bị hạt nhân

Cũng trong ngày 27/9, bên lề Hội nghị thường niên lần thứ 60 của IAEA, Tổng giám đốc Cơ quan an toàn bức xạ và hạt nhân Phần Lan (STUK) và Tổng giám đốc Tập đoàn ROSATOM đã cùng nhau ký kết Nghị định thư nhằm thực hiện các Hiệp định liên Chính phủ về việc Thông báo sớm tai nạn hạt nhân và Trao đổi thông tin về thiết bị hạt nhân.

 

Nghị định thư này quy định các thủ tục về việc trao đổi thông tin về an toàn hạt nhân và bức xạ, bao gồm các nhà máy điện hạt nhân, lò phản ứng, các kho nhiên liệu hạt nhân, các lò nghiên cứu phản ứng đã hoặc đang được xây dựng trên lãnh thổ nước Cộng hòa Phần Lan và 300km trong khu vực biên giới tại Liên bang Nga. Văn bản này chỉ rõ quy trình trao đổi thông tin về an toàn hạt nhân và phóng xạ, lên kế hoạch cho việc đào tạo tư vấn chung giữa STUK và ROSATOM – hai đơn vị chịu trách nhiệm thực thi những quy ước giữa hai chính phủ ký ngày 26 tháng 9 năm 1986. 

Những giải pháp này được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn hạt nhân và bức xạ, đồng thời kiểm soát chặt chẽ môi trường trong khu vực; bên cạnh đó tăng cường phát triển quan hệ láng giềng và hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Văn bản này có trích dẫn từ Thỏa thuận Liên chính phủ giữa hai nước ký vào năm 1995, đồng thời tóm tắt những quy định quan trọng của IAEA về việc chuẩn bị và phản ứng trước sự cố hạt nhân, an toàn hạt nhân và phóng xạ.

NGUYỄN THÙY LINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động