RSS Feed for Thứ tư 24/04/2024 05:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Việt Nam cần sớm thay đổi chính sách năng lượng"

 - Nhà nước Việt Nam quan tâm đến phát triển kinh tế và công bằng xã hội để người dân được sử dụng điện với giá rẻ, nhưng tới đây, cần có những thay đổi về chính sách năng lượng để gia tăng đầu tư vào lĩnh vực này.

Hoàn thành giai đoạn định hình viện trợ năng lượng của EU
Năng lượng bền vững: EU muốn đối thoại chuyên ngành

Đó là phần nhận định của ông Bruno Angelet, tân Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, khi trao đổi với Năng lượng Việt Nam về triển khai gói viện trợ 346 triệu Euro cho lĩnh vực năng lượng, giai đoạn 2014-2020.

Đại sứ Bruno Angelet là người Bỉ và có kinh nghiệm làm việc sâu rộng tại Việt Nam. Ảnh: TBKTSG

Giai đoạn định hình Chương trình Định hướng Hỗ trợ đa biên của EU đã hoàn tất, trong đó xác định những lĩnh vực sẽ tài trợ. Đại sứ Bruno Angelet cho biết: Tới đây, chúng tôi sẽ triển khai đàm phán với Chính phủ Việt Nam để triển khai chương trình này. 

Đại sứ Bruno Angelet nói “rất ấn tượng về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nhưng vấn đề quan trọng là chúng ta phải cố gắng phát triển năng lượng sạch ở Viêt Nam”.

Khi EU và Việt Nam triển khai năng lượng bền vững tại Việt Nam, đồng thời xây dựng những khuôn khổ pháp lý để tăng cường sử dụng năng lượng bền vững, cũng như hỗ trợ cho việc phát triển các nguồn năng lượng xanh phát triển, tránh và giảm dần sử dụng nguồn năng lượng hóa thạch, than đá.

Tuy nhiên, phát triển năng lượng mà sử dụng nhiều than như hiện nay không phải giải pháp tốt nhất, Đại sứ Bruno Angelet cho đó là "vấn đề quan trọng của Việt Nam". 

Hiện nay chưa có tập đoàn lớn của EU vào Việt Nam mà chỉ là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này rất khó cho Việt Nam trong phát triển năng lượng bền vững.

Đại sứ Bruno Angelet cũng cho biết đã nói chuyện với nhiều tập đoàn, doanh nghiệp của châu Âu về vấn đề này. Họ rất muốn đầu tư vào Việt Nam nhưng hiện nay chưa hội tụ đủ các điều kiện, trong khi đầu tư vào Thái Lan, Malaysia, Philipine…  hiệu quả mang lại nhanh hơn, lợi ích nhiều hơn.  

Đại sứ Bruno Angelet nói: “Việt Nam quan tâm đến cạnh tranh kinh tế và công bằng xã hội để người dân được sử dụng điện với giá rẻ. Nhưng cần sớm có những thay đổi về chính sách năng lượng càng sớm càng tốt”.

Liên quan đến Cop 21, Đại sứ Bruno Angelet cho biết, EU hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam để đệ trình đóng góp quốc gia tham vọng cho hội nghị Pari.

Việt Nam đã thông qua một bộ các chính sách toàn diện và luật phát như Chiến lược Biến đổi Khí hậu Quốc gia, Chiến lược Tăng trưởng Xanh và Luật Sử dụng hiệu quả Năng lượng

EU và các nước thành viên đang đóng góp tài chính cho cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Hầu hết các dự án liên quan tới quản lý nước, tăng trưởng xanh, hiệu quả năng lượng, giảm rủi ro của tai hoạ, xây dựng năng lực, công nghệ khí hậu, phát triển các-bon thấp và nhận thức công chúng.

Phái đoàn EU cũng đang tích cực tham gia vào việc chuẩn bị một chương trình năng lượng bền vững đóng góp cho việc dử dụng năng lượng tốt hơn, phát triển năng lượng tái tạo và cải thiện tiếp cận điện trong các khu vực nông thôn.

HẢI VÂN

Đại sứ Bruno Angelet là người Bỉ và có kinh nghiệm làm việc sâu rộng tại Việt Nam. Ông đã từng làm Đại sứ Bỉ tại Việt Nam (2011-2015) và là Phó trưởng Phái đoàn châu Âu tại Đại sứ quán Bỉ ở Hà Nội (1994-1998).

Đại sứ Angelet cũng có nhiều kinh nghiệm làm việc tại các lĩnh vực về châu Âu. Ông đã từng làm Phó trưởng ban Nội các – Cố vấn về EU của Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ.

Trong sự nghiệp của mình, ông Bruno Angelet đã từng tham gia vào việc phát triển Chính sách ngoại giao Châu Âu, chương trình quản lý khủng hoảng và quốc phòng châu Âu tại Phái đoàn thường trực của Bỉ ở EU và tại Bộ Ngoại giao Bỉ.

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động