RSS Feed for Thủy điện Hố Hô diễn tập phòng chống lũ lụt vùng hạ du | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 09:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Hố Hô diễn tập phòng chống lũ lụt vùng hạ du

 - Sau khi Phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du Nhà máy Thủy điện Hố Hô được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt, ngày 4/8/2017, Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn (Công ty mẹ của Nhà máy Thủy điện Hố Hô), thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp với UBND huyện Hương Khê tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai, cứu người và tài sản của nhân dân vùng hạ du.

Thủy điện Hố Hô trong phòng chống thiên tai vùng hạ du
Thủy điện Hố Hô có phải là tác nhân gây ra lũ?
Thủy điện Hố Hô vượt thách thức, ổn định sản xuất

Nhà máy Thủy điện Hố Hô xả lũ theo phương án đã được phê duyệt.

Tình huống giả định là do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, tình hình mưa lũ ở huyện Hương Khê diễn biến hết sức phức tạp. Sau khi xin ý kiến của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh và huyện, Nhà máy Thủy điện Hố Hô quyết định thực hiện phương án xả lũ để đảm bảo an toàn hồ đập. Trên cơ sở phương án đã được phê duyệt, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn Nhà máy và của huyện đã diễn ra đúng theo kịch bản. Tuy nhiên, với lượng mưa to đến rất to, kết hợp với nước lũ từ thượng nguồn sông Ngàn Sâu đổ về nên đã xẩy ra ngập lụt trên diện rộng.

Đặc biệt, vùng hạ du dọc sông Ngàn Sâu có nhiều thôn bị ngập sâu từ 1,5-2 m; giao thông bị chia cắt, hàng chục hộ dân vị ngập sâu, một số nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi. Nhận được tin báo từ các thôn xóm, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn huyện Hương Khê, Nhà máy Thủy điện Hố Hô và các xã vùng ngập đã huy động lực lượng thường trực dùng thuyền máy kịp thời đến ứng cứu người và tài sản đang bị lũ cuốn trôi.

Với phương án khả thi và quyết tâm của lực lượng cứu hộ, cứu nạn nhằm không để thiệt hại về người và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân, sau nhiều giờ tích cực, khẩn trương, trong điều kiện mưa to, gió lớn, nước lũ lên nhanh và chảy xiết, các lực lượng ứng cứu đã không quản ngại tính mạng thực hiện tốt công tác cứu người, tài sản của nhân dân. 

Lực lượng thường trực tiến hành cứu hộ, cứu nạn.

Tại Hội nghị rút kinh nghiệm đợt diễn tập, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh và huyện Hương Khê đã đánh giá cao Phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du cũng như Quy chế phối hợp chặt chẽ của Nhà máy Thủy điện Hố Hô với UBND huyện và các xã vùng hạ du trong vận hành hồ chứa. Đặc biệt lần này Nhà máy đã thực hiện rất có hiệu quả công tác thông tin liên lạc và phương án huy động lực lượng "4 tại chỗ". Từ đó thêm một lần nữa xác định trách nhiệm chung cho Nhà máy và Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn huyện và các xã vùng hạ du là tích cực hỗ trợ lẫn nhau về nhân lực, vật lực, phương tiện, dụng cụ ứng cứu trong các trường hợp cần thiết. Cập nhật danh bạ điện thoại, giữ vững thông tin liên lạc trong suốt quá trình mưa lũ, chuẩn bị đầy đủ các phương án như: sơ tán người dân ra khỏi vùng trũng, thấp, các vùng có nguy cơ lũ quét, lũ ống; chuẩn bị lương thực, thực phẩm, thuốc men cho nhân dân vùng sơ tán... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

BÀI VÀ ẢNH: TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động