RSS Feed for Tất toán dự án điện hạt nhân Belene của Bulgaria | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 10:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tất toán dự án điện hạt nhân Belene của Bulgaria

 - Ngày 9/12, Natsionalna Elektricheska Kompania (Công ty CP Điện Quốc gia Bulgaria) gọi tắt là NEK EAD đã hoàn thành việc thanh toán toàn bộ các khoản nợ, khoản phạt với ROSATOM, trong việc cung cấp thiết bị vật tư xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Belene cho Bulgaria.

Nhà máy điện hạt nhân nổi, xu hướng mới của nhân loại

Việc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) đã thể hiện được tính liêm chính và sự tuân thủ theo những tiêu chuẩn khắt khe về thương mại quốc tế trong giải quyết những tranh chấp với Bulgaria.

Vào tháng 10/2016, Bulgaria và Nga đã ký kết một thỏa thuận quy định việc thanh toán đầy đủ cho Atomstoyexport, JSC (ASE), một công ty con của ROSATOM, trước ngày 25/12/2016. Đồng thời, nếu Bulgaria hoàn thành việc thanh toán trước 15/12, các công ty của Nga đồng ý xóa bỏ hoàn toàn lãi suất từ những khoản cho vay trước đó.

Năm 2006, Atomstoyexport đã trúng thầu dự án xây dựng hai tổ máy điện cho nhà máy điện hạt Belene tại Bulgaria. Trong năm 2009, chính phủ Bulgaria đã quyết định tạm dừng dự án và đến năm 2012 thì hủy bỏ việc xây dựng. Hiện tại, phía Nga đã chuẩn bị xuất xưởng bộ thiết bị đầu tiên cho nhà máy điện hạt Belene. Thêm nữa, một lò phản ứng đặc biệt cũng đã được lắp ráp cho nhà máy.

Trong thời gian đàm phán các điều kiện bồi thường, cả hai bên đã tiếp cận một cách có trách nhiệm để xử lý vấn đề này.

"Nga và Bulgaria có được sự hợp tác, liên kết lâu dài về phát triển điện hạt nhân với nhau. Việc giải quyết những tranh chấp hiện thời sẽ mở ra nhiều triển vọng mới trong việc thực hiện các dự án chung trong tương lai" - Kirill Komarov, Phó Giám đốc Điều hành của ROSATOM cho biết.

Ngoài dự án điện hạt Belene, ROSATOM đã xây dựng liên tiếp 2 tổ máy điện cho dự án điện hạt Kozloduy - sản xuất nguồn điện chính cho quốc gia.

Mối quan hệ hợp tác gần gũi song phương đôi bên cùng có lợi giữa các chuyên gia của Nga và Bulgaria trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân đã được thiết lập suốt 50 năm qua, là một minh chứng cho sự đảm bảo và tin cậy trong vận hành dự án điện hạt Kolozduy, cũng như thành công trong dự án cải tạo tổ máy 5 và 6 của nhà máy.

Bên cạnh việc tất toán cho dự án điện hạt nhân Belene cho Atomstroyexport, Bulgaria đã thỏa mãn đầy đủ các điều kiện đưa ra của Tòa án Trọng tài Thường trực trực thuộc Phòng Thương mại Quốc tế tại Geneva.

Phía đối tác Nga hoàn toàn thỏa mãn với việc thực hiện những điều kiện thanh toán của NEK AED theo thỏa thuận được ký kết giữa hai bên vào ngày 26/10/2016.

Kể từ khi nhận phán quyết Trọng tài vào tháng 6/2016, Bulgaria và Nga đã tổ chức một buổi tọa đàm mang tính xây dựng và thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để tìm ra phương án thực thi các quyết định của Trọng tài một cách tốt nhất.

"Trong suốt thời gian kể từ khi nhận phán quyết từ Trọng tài, Bulgaria đã thể hiện được thiện chí của mình trong việc giải quyết vấn đề và đã chứng tỏ mình là một đối tác kinh doanh đáng tin cậy. Từ trước đến nay, Bulgaria và Nga đã có một lịch sử hợp tác lâu dài trong lĩnh vực hạt nhân, thêm nữa việc giải quyết ổn thỏa những điểm liên quan đến dự án điện hạt nhân Belene theo phán quyết của Trọng tài mang lại triển vọng mới cho việc thực hiện các dự án song phương khác trong tương lai", Kirill Komarov, Phó Giám đốc Điều hành của ROSATOM nói.

Theo phán quyết được đưa ra vào ngày 14/06/2014, do Toà án Trọng tài Thường trực trực thuộc phòng Thương mại Quốc tế tại Geneva, các khoản nợ của NEK EAD để Atomstroyexport JSC tổng cộng là  trên 601 triệu USD.

THÙY LINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động