RSS Feed for Nga thử nghiệm nhiên liệu hạt nhân từ Thứ sáu 29/03/2024 06:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nga thử nghiệm nhiên liệu hạt nhân từ "hỗn hợp tái sinh"

 - Rosenergoatom - Chi nhánh vận hành nhà máy điện hạt nhân dân dụng của ROSATOM cho biết, trong thời gian bảo trì tổ máy 3, Nhà máy điện hạt nhân Balakovo đã được nạp thử nghiệm các thanh nhiên liệu REMIX (từ hỗn hợp tái sinh).

Công nghiệp hạt nhân: ROSATOM khẳng định vị thế đi đầu

Theo Rosenergoatom, cả các tổ máy tại Balakovo (thuộc Saratov Oblast, Nga) là thiết kế V-320 PWR của Nga. Tải nhiên liệu hạt nhân REMIX được thực hiện trong giai đoạn bảo trì tổ máy Balakovo. Những thanh nhiên liệu thử nghiệm sẽ được giữ lại trong tổ máy trong khoảng 3 năm - 2 giai đoạn nhiên liệu, sau đó sẽ được tiến hành phân tích hậu bức xạ.

Nhiên liệu REMIX được sản xuất trực tiếp từ hỗn hợp chung của uranium và plutonium từ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng tái chế, với hàm lượng uranium làm giàu thấp (17% U-235) chiếm khoảng 20% hỗn hợp. Nhiên liệu ban đầu sẽ chứa khoảng 1% Pu-239 và 4% U-235, có thể đảm bảo đốt cháy lên tới 50 GWd/t trong 4 năm. 

REMIX đã qua sử dụng sau đó tiếp tục được tái chế, sau khi lượng uranium làm giàu thấp tăng. Chất thải (các sản phẩm phân hạch và actini) được thủy tinh hóa như hiện nay từ quá trình tái chế nhiên liệu MOX và được lưu trữ để xử lý địa chất. Nhiên liệu REMIX có thể được liên tục tái chế với 100% tải trọng trong lò phản ứng VVER-1000, và có thể liên tục tái chế nhiều lần - theo Tenex là 5 lần. Do đó, chỉ với tối đa 3 lần tải nhiên nhiệu xoay vòng kín, một lò phản ứng có thể hoạt động trong 60 năm, thay vì phải dỡ bỏ và tải nhiên liệu liên tục trong mỗi chu trình.

Ông Alexander Ermolaev, Giám đốc Bộ phận An toàn Nhà máy điện hạt nhân Balakovo cho biết: “3 bó nhiên liệu được tải vào lò phản ứng cùng với nhiên liệu tiêu chuẩn. Trong đó, mỗi bó nhiên liệu sẽ bao gồm 300 thanh nhiên liệu thông thường và 6 thanh nhiên liệu REMIX. Lượng nhiên liệu này đảm bảo để xác định thuộc tính thiết kế của loại nhiên liệu mới từ lần vận hành thử nghiệm”.

Phát triển nhiên liệu REMIX nằm trong chiến lược của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) cho phép tận dụng tối ưu uranium và plutonium tái chế ở cấp độ công nghiệp cho lò phản ứng áp lực nước. ROSATOM cho biết mục đích cơ bản của REMIX là tạo thành chu trình nhiên liệu hạt nhân đóng, giảm thiểu tối đa lượng nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng.

Một số doanh nghiệp trong ngành công nghiệp Nga liên quan đến dự án REMIX, bao gồm Viện Bức xạ Khlopin, Viện Kurchatov, Gidropress, TVEL và Rosenergoatom. Các bó nhiên liệu TVS-2M cho các lò phản ứng hạt nhân VVER-1000 được sản xuất và trang bị thêm những thanh nhiên liệu mới tại Nhà máy Hóa học Novosibirsk.

NGUYỄN THÙY LINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động