RSS Feed for Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các trung tâm dữ liệu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các trung tâm dữ liệu

 - KoolLogix, một doanh nghiệp trẻ tại Singapore, hứa hẹn cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải từ đó nâng cao hiệu quả vận hành cho các trung tâm dữ liệu lớn.
Vai trò và kết quả hoạt động tiết kiệm năng lượng của Việt Nam Vai trò và kết quả hoạt động tiết kiệm năng lượng của Việt Nam

Bên cạnh các giải pháp đảm bảo cung ứng nguồn điện, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một giải pháp thiết thực giúp cải thiện hiệu quả của nền kinh tế, đồng thời giúp bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp cho công cuộc giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu.


Khi nhu cầu về dữ liệu của người dân và doanh nghiệp đang trở nên lớn hơn bao giờ hết, nhu cầu về các trung tâm dữ liệu (TTDL) tăng theo cấp số nhân. Nhưng từ đây cũng đặt ra vấn đề lớn về tiêu thụ năng lượng và phát thải khí carbon.

KoolLogix, một doanh nghiệp trẻ tại Singapore chuyên cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các TTDL, giúp tối ưu nguồn tài nguyên hạn chế đồng thời giảm lượng phát thải khí carbon.

Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các trung tâm dữ liệu
Giải pháp làm mát, tiết kiệm năng lượng của KoolLogix. (Ảnh: KoolLogix).

Theo Giám đốc kinh doanh của KoolLogix, Alistair Nio, KoolLix tập trung vào các giải pháp làm mát công suất lớn để đảm bảo hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) lưu trữ, luân chuyển được hoạt động trơn tru. "Chúng tôi nhận ra rằng nhu cầu cấp thiết là phải tìm ra cách hiệu quả hơn để làm mát một lượng lớn thiết bị CNTT khi các hệ thống vừa vận hành, vừa thải ra ngày càng nhiều nhiệt. Đặc biệt khi các trung tâm này đang ngày càng có công suất lớn hơn", ông Nio nói.

Các hệ thống TTDL đảm nhiệm nhiệm vụ thu thập, lưu trữ, phân phối và quản lý dữ liệu và ứng dụng quan trọng thông qua một hệ thống phức tạp gồm nhiều thiết bị CNTT như bộ định tuyến, thiết bị chuyển mạch, tường lửa, hệ thống lưu trữ và máy chủ. Những ứng dụng phổ biến của các TTDL bao gồm các dịch vụ lưu trữ đám mây, giao dịch thương mại điện tử, chơi game trực tuyến… Do vậy, việc đảm bảo các TTDL vận hành trơn tru và liên tục với quy mô ngày càng đồ sộ là yêu cầu bắt buộc và khó khăn.

Theo công bố của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), các TTDL tiêu tốn khoảng 1% năng lượng điện cuối cùng. Nâng cao khả năng tiết kiệm năng lượng cho nhóm đối tượng này sẽ có ý nghĩa tích cực cho việc đảm bảo điện năng toàn cầu, đồng thời giúp giảm phát thải khí CO2.

Với định hướng giải quyết bài toán hóc búa mà ngành dữ liệu đang vật lộn, KoolLogix bắt tay thực hiện nghiên cứu phát triển (R&D) với Cơ quan khoa học, công nghệ và Viện nghiên cứu máy tính hiệu suất cao. Mục tiêu là đưa ra được giải pháp giúp khách hàng “tiết kiệm một lượng lớn không gian và năng lượng”.

Mặc dù thị trường có sẵn một số giải pháp làm mát cho các TTDL, đại diện doanh nghiệp cho biết giải pháp KoolLogix có nhiều tính năng khác biệt. Đầu tiên, giải pháp loại bỏ năng lượng nhiệt còn sót lại từ môi trường xung quanh trước khi đưa vào làm mát. Điều này giúp tiêu thụ năng lượng thấp hơn vì giảm nhu cầu làm mát quá mức của điều hòa không khí.

Ngoài ra, giải pháp tận dụng năng lượng nhiệt thải từ các máy chủ để đun sôi chất làm lạnh. Tức thì chất làm lạnh mang nhiệt ra khỏi môi trường xung quanh cho phép duy trì nhiệt độ trong phạm vi tối ưu cho máy chủ hoạt động.

Giải pháp của KoolLogix cũng không sử dụng các thiết bị cơ khí như máy bơm hoặc máy nén, giúp hạ áp suất cho hệ thống tổng thể. Ông Nio cho biết: “Không sử dụng máy nén hoặc máy bơm, phần chất làm lạnh hoàn toàn được điều khiển bởi trọng lực, khiến nó trở thành một hệ thống dựa trên vật lý.”

Theo ông Alistair Nio việc hạn chế sử dụng và nạp lại các chất làm lạnh bằng hydrofluorocarbon làm cho hệ thống không bị ăn mòn, không bắt lửa và về bản chất không độc hại.

Giải pháp của KoolLogix cũng thường được cài đặt gần nguồn nhiệt nhất mà không xâm nhập vào máy chủ. Sắp tới, doanh nghiệp dự kiến cung cấp giải pháp tích hợp phân tích và dự đoán từ trí tuệ nhân tạo để nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ.

Ông Nio cho biết doanh nghiệp tin tưởng sẽ phát triển những công cụ hấp dẫn, hiệu quả giúp các TTDL giải quyết thách thức về năng lượng, từ đó nâng cao năng lực vận hành và hiệu quả quản lý, đảm bảo các mục tiêu bền vững./.

THEO: GIANG NGUYỄN (NGUỒN: THE BUSINESS TIMES)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động