RSS Feed for Điện than thông minh hơn và sạch hơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện than thông minh hơn và sạch hơn

 - Với than tiếp tục là nguồn năng lượng lớn nhất của thế giới từ nay đến năm 2030, công nghệ mới của các tập đoàn công nghiệp, như General Electric của Mỹ, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu giảm phát thải đã được đề ra tại COP 21.

GE theo đuổi môi trường sạch hơn
Số hóa đem lại giá trị gia tăng lớn cho ngành năng lượng
Tuabin khí HA: Nâng hiệu suất NM điện chu trình hỗn hợp

Việt Nam sẽ sản xuất phần lớn điện từ than. Theo Quy hoạch Điện VII sửa đổi, được Chính phủ ban hành vào tháng 3/2016, Việt Nam sẽ tăng sản lượng điện bằng cách sử dụng đa dạng hóa các nguồn nhiên liệu. Đến 2020 công suất lắp đặt dự kiến sẽ tăng đến 265GW. Trong đó, điện sản xuất từ than sẽ chiếm 42,7% tổng công suất, nhiều hơn so với mức 33,4% hiện tại. Do đó, Việt Nam cần những công nghệ giúp sản xuất điện hiệu quả hơn, đồng thời giảm thiểu tác động môi trường.

Để giải quyết vấn đề trên, GE đã phát triển một danh mục các công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu về năng lượng sạch và thông minh hơn, kết hợp giữa sức mạnh của công nghệ của Alstom với khả năng kỹ thuật số ngành công nghiệp hàng đầu của GE để giúp tăng hiệu suất, hiệu quả và độ tin cậy của nhà máy điện hơi nước chạy than, đồng thời giảm đáng kể phát thải khí nhà kính.

Ngày nay, 40% nguồn điện của thế giới được sản xuất từ than. GE dự đoán, trong thập kỷ tới, con số này giảm nhẹ, còn khoảng 30%. Thành công ở đây tùy thuộc vào việc các nhà máy điện than có sản xuất được điện linh hoạt hơn, đáp ứng nhanh hơn nhu cầu và sạch hơn.

Trước hết, danh mục bao gồm các công nghệ giúp các nhà máy điện đạt được hiệu suất cao nhất (gần 50% so với hiệu suất trung bình trên thế giới là 33%). Phát thải khí CO2 giảm 2% cho mỗi phần trăm hiệu suất được tăng lên, và với lượng megawatt điện như nhau, công nghệ GE sử dụng 67.000 tấn than ít hơn so với công nghệ thường. Đây là công nghệ hiệu quả nhất trên thế giới tính đến thời điểm này và GE vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để đưa mức hiệu suất này lên cao hơn nữa. Trên thực tế, GE biết rằng có thể tăng hiệu suất này thêm 1,5 điểm phần trăm trong suốt vòng đời nhà máy và đã có định hướng chương trình để tăng thêm tỷ lệ này.

Yếu tố thứ hai cần được nhắc tới là các hệ thống kiểm soát chất lượng không khí giúp loại bỏ oxit Nito (NOx), oxit lưu huỳnh (SOx) và các hạt vật chất ra khỏi các nhà máy nhiệt điện. Những giải pháp này có thể giúp loại bỏ tới 95% oxit Nito và 99% oxit lưu huỳnh mà không tạo ra sản phẩm phụ hoặc chất phản ứng nào. Hiện nay, các công nghệ của GE đang loại bỏ các khí ô nhiễm theo đúng các quy định được đề ra, và còn hơn thế nữa. Khi các quy định của thế giới thay đổi, công nghệ của GE cũng sẵn sàng để thích ứng.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, đó là các giải pháp kỹ thuật số trong các công nghệ của GE sẽ giúp tăng hiệu suất của một nhà máy điện lên cao hơn nữa. Năng lực kỹ thuật số kết nối các máy sản xuất điện với phần mềm phân tích, cho phép phân tích và tối ưu hóa nhà máy đó, và từ đó giúp nâng cao hiệu suất và độ tin cậy của nhà máy.

Ước tính, các giải pháp này có thể giúp tăng hiệu suất lên thêm 1 đến 2 điểm phần trăm, hoặc thêm từ 6MW đến 9MW vào công suất của một nhà máy điện có công suất 600MW.

Cơ hội để giảm phát thải và giảm chi phí là rất lớn vì các công nghệ này có thể được thiết kế và lắp đặt thêm vào các cơ sở hiện có cũng như cho các nhà máy điện mới. Nếu tất cả nhà máy điện than hiện nay đạt hiệu suất 40%, lượng khí thải CO2 sẽ giảm rất đáng kể, khoảng 2Gt một năm. Như vậy, dễ dàng nhận thấy rằng, nếu các nhà máy điện chỉ cần đạt tới hiệu suất 50%, thì đó đã là một thay đổi ngoạn mục.

Các công nghệ hiện tại cũng như các công nghệ kỹ thuật số mới của GE cho phép các quốc gia trên toàn cầu có đủ nguồn điện phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt, đồng thời giảm thiểu tác động môi trường trên phạm vi toàn thế giới. Trong một thế giới đang phát triển với tốc độ nhanh chóng như ngày nay, GE đang cung cấp các công nghệ và giải pháp nhằm đáp ứng những nhu cầu phát triển đó một cách hiệu quả nhất.

SONG ANH

Than tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong tập hợp các nguồn nhiên liệu. Ngày nay, 40% nguồn điện của thế giới được sản xuất từ than. GE dự đoán, trong thập kỷ tới, con số này giảm nhẹ, còn khoảng 30%. Thành công ở đây tùy thuộc vào việc các nhà máy điện than có sản xuất được điện linh hoạt hơn, đáp ứng nhanh hơn nhu cầu và sạch hơn.

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động