RSS Feed for Cùng với điện gió ngoài khơi, PTSC sẽ nghiên cứu đầu tư năng lượng thủy triều | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 11:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cùng với điện gió ngoài khơi, PTSC sẽ nghiên cứu đầu tư năng lượng thủy triều

 - Theo báo cáo của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC): Trong thời gian tới, Tổng công ty này sẽ tập trung nguồn lực cho việc nghiên cứu đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi (điện gió, mặt trời, thủy triều…), cũng như tham gia thi công, thực hiện các dự án công trình năng lượng tái tạo phù hợp với năng lực, kinh nghiệm hiện có.
Tổ hợp ngân hàng LBBW & Natixis CIB và PTSC hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam Tổ hợp ngân hàng LBBW & Natixis CIB và PTSC hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam

Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và Tổ hợp ngân hàng Landesbank Baden-Württemberg (LBBW) & Natixis Corporate & Investment Banking (Natixis CIB) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) về việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam.

PTSC và RENOVA hợp tác thực hiện dự án điện gió ngoài khơi Việt Nam PTSC và RENOVA hợp tác thực hiện dự án điện gió ngoài khơi Việt Nam

Ngày 25/4/2022, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và RENOVA Inc. đã tổ chức lễ ký kết Bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thực hiện dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Nhà thầu Việt Nam tham gia dự án điện gió ngoài khơi ở eo biển Đài Loan Nhà thầu Việt Nam tham gia dự án điện gió ngoài khơi ở eo biển Đài Loan

Thông tin từ Công ty TNHH 1 TV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) cho biết: Công ty Hai Long Offshore Wind Power (Đài Loan) vừa ký kết thỏa thuận ưu tiên (Preferred Supplier Agreement - PSA) với liên danh nhà thầu Semco Maritime A/S (Đan Mạch) và PTSC M&C (Việt Nam) để xây dựng 2 trạm biến áp ngoài khơi (Offshore substation) thuộc dự án Điện gió Hai Long 2 và Hai Long 3 tại vùng biển Đài Loan. Đây là được coi là bước đột phá chiến lược của dịch vụ dầu khí Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Báo cáo của PTSC cũng cho biết, trong những tháng đầu năm 2022, Tổng công ty đã nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tổ chức đưa phương tiện, thiết bị ra nước ngoài thực hiện công việc theo các hợp đồng đã ký kết. Mặt khác, công tác tổ chức sản xuất tại các công trường dự án cũng được gấp rút triển khai để bắt kịp tiến độ dự án do thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Do đó, doanh thu hợp nhất thực hiện 6 tháng đầu năm 2022 của PTSC đạt 6.600 tỷ đồng, đạt 165% kế hoạch 6 tháng đầu năm, bằng 66% kế hoạch năm, tăng 13% so với thực hiện cùng kỳ năm trước.

Theo kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm, PTSC sẽ tiếp tục phát huy tối đa các nguồn lực mạnh nhất để phát triển các sản phẩm mới, dịch vụ mới nhằm phát huy thế mạnh chuỗi giá trị dựa trên lợi thế quy mô và đa dịch vụ nằm trong chuỗi liên kết của PVN. Đặc biệt, PTSC sẽ tập trung nguồn lực cho việc nghiên cứu đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi (điện gió, điện mặt trời, thủy triều…) và tham gia thi công, thực hiện các dự án công trình năng lượng tái tạo phù hợp với năng lực, kinh nghiệm hiện có.

Được biết, trong thời gian qua, PTSC đã tham gia cung cấp dịch vụ cho phần lớn các dự án điện gió gần bờ tại khu vực Tây Nam bộ (như vận chuyển, lắp đặt tháp, tua bin gió, rải cáp ngầm). Bên cạnh đó, PTSC cũng đang cung cấp dài hạn tàu chuyên dụng phục vụ công tác vận chuyển nhân sự, thiết bị vận hành, bảo dưỡng tại dự án điện gió Bình Đại - Bến Tre và dự án điện gió tại Trà Vinh. PTSC cũng đang thực hiện hợp đồng cung cấp, lắp đặt và vận hành phao nổi FLIDAR đo gió, thủy văn cho dự án điện gió ngoài khơi của khách hàng Enterprize Energy tại khu vực biển Bình Thuận.

Tại thị trường nước ngoài, PTSC đã thắng thầu quốc tế gói thầu thiết kế, mua sắm và chế tạo 2 trạm biến áp ngoài khơi (offshore substation - OSS) cho dự án điện gió ngoài khơi Hai Long 2 và 3 tại Đài Loan.

Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi, mới đây, PTSC và Tổ hợp ngân hàng Landesbank Baden-Württemberg (LBBW) & Natixis Corporate & Investment Banking (Natixis CIB) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) về việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam.

Từ Thỏa thuận hợp tác này, LBBW & Natixis CIB sẽ hỗ trợ PTSC tìm kiếm đối tác hợp tác phát triển, cũng như các giải pháp tài chính cho việc phát triển, đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi của PTSC tại Việt Nam. Đây có thể được coi là cột mốc quan trọng trong chiến lược tham gia đầu tư, phát triển các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi của PTSC, cũng như phù hợp với định hướng của PVN trong bối cảnh dịch chuyển năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và Việt Nam.

LBBW là một ngân hàng toàn cầu có sở hữu của nhà nước, có mạng lưới và mối quan hệ khách hàng sâu rộng trong khu vực, với đội ngũ chuyên gia tài chính quốc tế toàn cầu. Ở Việt Nam, LBBW đã thu xếp tài chính cho nhiều dự án năng lượng tái tạo và tính đến cuối năm 2021, LBBW đã cấu trúc thành công và cung cấp tài chính cho xấp xỉ 10% công suất điện gió đang vận hành tại Việt Nam.

Còn Ngân hàng Đầu tư và Doanh nghiệp Natixis là một tổ chức tài chính toàn cầu hàng đầu cung cấp dịch vụ tư vấn, ngân hàng đầu tư, dịch vụ tài chính, ngân hàng doanh nghiệp và thị trường vốn cho các công ty, tổ chức tài chính, các nhà tài trợ tài chính, các tổ chức chính phủ và siêu quốc gia trên toàn cầu.

Năm 2021, LBBW và Natixis CIB đã thiết lập nên một liên kết chiến lược để cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn tài chính liên quan đến mua bán và sáp nhập, cũng như các giao dịch tài chính doanh nghiệp quy mô toàn cầu./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động