RSS Feed for Nhà thầu Việt Nam tham gia dự án điện gió ngoài khơi ở eo biển Đài Loan | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhà thầu Việt Nam tham gia dự án điện gió ngoài khơi ở eo biển Đài Loan

 - Thông tin từ Công ty TNHH 1 TV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) cho biết: Công ty Hai Long Offshore Wind Power (Đài Loan) vừa ký kết thỏa thuận ưu tiên (Preferred Supplier Agreement - PSA) với liên danh nhà thầu Semco Maritime A/S (Đan Mạch) và PTSC M&C (Việt Nam) để xây dựng 2 trạm biến áp ngoài khơi (Offshore substation) thuộc dự án Điện gió Hai Long 2 và Hai Long 3 tại vùng biển Đài Loan. Đây là được coi là bước đột phá chiến lược của dịch vụ dầu khí Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Vì sao cần hiện thực hóa tiềm năng điện gió ngoài khơi trong Quy hoạch điện VIII? Vì sao cần hiện thực hóa tiềm năng điện gió ngoài khơi trong Quy hoạch điện VIII?

Điện gió ngoài khơi, với tiềm năng thay thế dầu khí để trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển nền kinh tế Việt Nam. Bên cạnh bài toán đảm bảo an ninh năng lượng, việc đẩy mạnh phát triển điện gió ngoài khơi sẽ tạo ra những “trang trại hải đăng” là “mắt thần” giúp tăng cường bảo vệ an ninh trên biển, khẳng định chủ quyền biển đảo của nước ta. Do đó, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam cho rằng: Quy hoạch điện VIII cần đánh thức nguồn năng lượng tiềm năng này để phục vụ con người. Nếu không, tiềm năng vẫn chỉ là tiềm năng mà thôi.

Năng lượng hydro: Cơ hội cho mục tiêu phát triển bền vững PVN trong tương lai Năng lượng hydro: Cơ hội cho mục tiêu phát triển bền vững PVN trong tương lai

Trong tương lai, hydro sẽ là nguồn năng lượng sạch đóng một vai trò quan trọng trong cơ cấu năng lượng toàn cầu và là giải pháp không thể thiếu trong chuyển dịch năng lượng và cắt giảm phát thải khí nhà kính. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã nắm bắt các cơ hội và chuẩn bị các bước đi nhằm tiếp cận sớm với xu hướng phát triển ngành công nghiệp hydro như thế nào? Bài viết dưới đây của các chuyên gia PVN sẽ nêu tổng quát về năng lượng hydro, chiến lược phát triển của các nước trên thế giới, đồng thời đưa ra nhận định về cơ hội phát triển năng lượng hydro của PVN, các kiến nghị để nắm bắt cơ hội và có sự chuẩn bị nhằm tiếp cận với với xu hướng phát triển ngành công nghiệp hydro khi có điều kiện.


Dự án điện gió Hai Long 2 và 3 do Công ty Hai Long Offshore Wind Power (trụ sở tại Đài Loan) làm chủ đầu tư và vận hành. Dự án nằm ở eo biển Đài Loan - vùng biển được xếp hạng là một trong 20 khu vực có tiềm năng điện gió ngoài khơi lớn nhất trên thế giới.

Dự án điện gió Hai Long 2 có công suất 532 MW và Hai Long 3 có công suất 512 MW (nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam). Theo kế hoạch, dự án này dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào năm 2025 - 2026.

Được biết, sau một thời gian dài theo đuổi, sàng lọc, đấu thầu và vượt qua nhiều nhà thầu tên tuổi khác, liên danh nhà thầu Semco Maritime - PTSC M&C (do Semco Maritime dẫn đầu) đã được chủ đầu tư tin tưởng ký kết thỏa thuận PSA, với phạm vi công việc (bao gồm thiết kế, mua sắm, chế tạo, chạy thử cho 2 trạm biến áp ngoài khơi - Offshore substation) với tổng khối lượng khoảng 18.000 tấn.

Trong liên danh nhà thầu này, PTSC M&C sẽ chịu trách nhiệm phần thiết kế chân đế, mua sắm một số hạng mục vật tư, thi công cho toàn bộ các cấu kiện của dự án tại công trường PTSC M&C tại Thành phố Vũng Tàu trong giai đoạn từ quý 3/2022 đến quý 1/2024.

Hai Long 2 và 3 là dự án EPC đầu tiên của PTSC M&C trong lĩnh vực dịch vụ năng lượng tái tạo - là một tiền đề hết sức quan trọng để Công ty này tiếp tục xây dựng, phát triển năng lực tổng thầu EPC/EPCI trong các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam, cũng như các quốc gia trên thế giới sẽ được đầu tư trong tương lai tới./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động