RSS Feed for COP - Đơn vị quản lý dự án điện gió La Gàn khai trương văn phòng tại Hà Nội | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 10:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

COP - Đơn vị quản lý dự án điện gió La Gàn khai trương văn phòng tại Hà Nội

 - Xuất phát từ nhu cầu mở rộng đội ngũ nhân sự ngày càng phát triển tại Việt Nam, Copenhagen Offshore Partners (COP) - Đơn vị quản lý dự án điện gió La Gàn đã chính thức khai trương văn phòng tại Hà Nội. Buổi khai trương có sự chứng kiến của Thái tử Đan Mạch Frederik và các vị đại diện của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam.
Doosan Vina và Ørsted hợp tác phát triển chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi Việt Nam Doosan Vina và Ørsted hợp tác phát triển chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi Việt Nam

Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) phát triển chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi tại Việt Nam được Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina) và Tập đoàn Ørsted (Đan Mạch) ký kết, dưới sự chứng kiến của các lãnh đạo cấp cao Chính phủ Việt Nam và Thái tử Đan Mạch.

Liên danh T&T Group, Ørsted ký hợp tác với NIC (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Liên danh T&T Group, Ørsted ký hợp tác với NIC (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Ngày 1/11/2022, Liên danh Tập đoàn Ørsted và T&T Group đã ký kết thỏa thuận mang tính bước ngoặt với Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm nâng cao năng lực kỹ thuật và xây dựng chuyên môn công nghệ trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi đang sôi động ở Việt Nam.


Copenhagen Offshore Partners (COP) là đơn vị hàng đầu và giàu kinh nghiệm về phát triển dự án, quản lý xây dựng và vận hành các dự án điện gió ngoài khơi (ĐGNK) trên toàn cầu.

COP là đơn vị quản lý tất cả dự án điện gió ngoài khơi trên toàn thế giới của Copenhagen Infrastructure Partners (CIP). Công ty có trụ sở chính tại Đan Mạch và hiện có các văn phòng tại Đài Loan, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh và Việt Nam.

Tại lễ khai trương, đại diện Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam - Nicolai Prytz, chia sẻ: “Tôi rất vui khi thấy COP và CIP đang dần đẩy mạnh sự hiện diện, thể hiện rõ sự cam kết mạnh mẽ của họ tại thị trường Việt Nam. Điện gió ngoài khơi đang là một lĩnh vực đầy tiềm năng và có khả năng cung cấp đủ năng lượng xanh không chỉ để hỗ trợ tăng trưởng mà còn giúp Việt Nam trở thành nước xuất khẩu ròng năng lượng sạch. Tất cả chúng tôi đều mong muốn có những khung pháp lý cần thiết để mở đường cho các nhà đầu tư và nhà phát triển hàng đầu như COP và CIP tiến xa hơn nữa với các dự án của họ.”

COP - Đơn vị quản lý dự án điện gió La Gàn khai trương văn phòng tại Hà Nội
Thái tử Đan Mạch Frederik ghé thăm văn phòng mới của COP tại Hà Nội.

Copenhagen Offshore Partners đã mở văn phòng mới tại tòa nhà Pacific Place nằm trên đường Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm - nơi được xem là mang tính biểu tượng của Thủ đô. Cơ sở vật chất đủ đáp ứng cho hơn 35 nhân viên cùng nhiều phòng họp, phòng chức năng và các không gian chung.

Ông Stuart Livesey, Giám đốc Quốc gia của COP tại Việt Nam, kiêm CEO Công ty Cổ phần Phát triển Dự án Điện gió La Gan chia sẻ: “Thật tuyệt với khi thấy đội ngũ của chúng tôi không ngừng phát triển, thu hút nhiều nhân sự có năng lực cao trong nước để cùng đạt được những mục tiêu lớn và hỗ trợ nhiều công việc ngày càng mở rộng của công ty tại Việt Nam. Vị trí của văn phòng mới cho phép chúng tôi làm việc gần hơn với những ban, ngành chủ chốt, chẳng hạn như Bộ Công Thương (MOIT) và điều này cũng thể hiện cam kết ngày càng mạnh mẽ của chúng tôi trong việc hỗ trợ Việt Nam trong hành trình phát triển điện gió ngoài khơi lâu dài.”

Sớm nhận thấy tiềm năng của điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, CIP và COP đã bắt đầu đầu tư vào thị trường Việt Nam từ năm 2019 và đang dần khẳng định tầm ảnh hưởng của mình trong ngành điện gió ngoài khơi còn rất mới tại đây.

COP thành lập văn phòng và công ty đầu tiên tại Việt Nam chỉ với 3 thành viên chủ chốt. Hiện công ty đã mở rộng lên đến 16 nhân viên và sẽ tiếp tục phát triển đội ngũ nhân sự để hỗ trợ cho những bước tiến mới tại Việt Nam.

COP - Đơn vị quản lý dự án điện gió La Gàn khai trương văn phòng tại Hà Nội
Tham tán Thương mại Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và đại diện CIP, COP tham gia lễ khai trương.

Văn phòng mới sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp cơ sở vật chất và nền tảng tốt nhất cho nhân viên của COP làm việc, đồng thời thể hiện tầm nhìn cũng như cam kết mạnh mẽ của COP để đóng góp vào sự phát triển của ngành điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, Tập đoàn CIP và COP là những đơn vị phát triển chính của dự án điện gió ngoài khơi La Gàn (công suất 3.5 GW) tại Bình Thuận. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 10,5 tỷ USD, đóng góp hơn 4,4 tỷ USD vào nền kinh tế Việt Nam trong suốt dòng dời dự án. Dự án La Gàn cũng hy vọng trở thành dự án điện gió ngoài khơi công suất lớn đầu tiên tại Việt Nam. Ngoài ra, CIP và COP còn đang phát triển thêm các dự án điện gió ngoài khơi với công suất lớn nhiều Gigawat ở các tỉnh thành khác tại Việt Nam.

Copenhagen Infrastructure Partners là nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới về điện gió ngoài khơi và đã huy động được hơn 19 tỷ USD cho các quỹ chuyên đầu tư về năng lượng tái tạo (NLTT), gần đây nhất là Quỹ Chuyển dịch Năng lượng CI I (CI Energy Transition Fund I) - quỹ NLTT chuyên đầu tư vào hydrogen xanh lớn nhất thế giới cho đến nay. Ngoài ra, CIP đang quản lý một quỹ đặc biệt hướng tới các nền kinh tế mới, đang phát triển nhanh chóng và tập trung mạnh mẽ vào Việt Nam.

CIP là nhà đầu tư tiên phong trong ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi tại nhiều thị trường mới, đồng hành cùng với công ty liên kết Copenhagen Offshore Partners (COP).

CIP và COP đã có rất nhiều thành tựu về phát triển, đầu tư, huy động vốn, xây dựng và vận hành các dự án điện gió thành công, đáng chú ý nhất là dự án Changfang Xidao 600 MW tại Đài Loan. Cho đến nay, dự án này vẫn giữ kỷ lục về số vốn huy động là 3 tỷ USD, số vốn lớn nhất được huy động cho một dự án điện gió ngoài khơi tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (tháng 2/2020).

Bên cạnh đó còn có dự án Vineyard 800 MW tại Hoa Kỳ, dự án có quy mô lớn đầu tiên trong lịch sử ngành điện gió ngoài khơi của nước này và đã đạt mức thỏa thuận tài chính hơn 2,3 tỷ USD (tháng 9/2021).

Ngoài việc phát triển danh mục đầu tư toàn cầu của các dự án điện gió ngoài khơi, CIP và COP cũng tham gia vào việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ NLTT mới, cụ thể là Power to X (bao gồm hydro và amoniac xanh), cùng các công nghệ lưu trữ năng lượng, đảo năng lượng và truyền tải điện.

Các dự án Power to X chính bao gồm dự án hydro Murchison (5 GW) ở Úc, dự án Hoest (1 GW) ở Đan Mạch và dự án hydro xanh HNH (1,7 GW) ở Chile.

Gần đây, CIP đã công bố kế hoạch phát triển 4 GW pin lưu trữ năng lượng tại Anh. Tập đoàn cũng đang dẫn đầu công tác phát triển của Vindø, hòn đảo năng lượng đầu tiên trên thế giới tại Đan Mạch.

Bằng cách thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất, sử dụng công nghệ điện gió tiên tiến nhất, mục tiêu của CIP và COP đều hướng đến sự đảm bảo nhu cầu năng lượng lâu dài của Việt Nam và hỗ trợ sự phát triển bền vững cho ngành công nghiệp trong nước./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động