RSS Feed for Nhiệt điện Duyên Hải: Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cấp thiết | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 14:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Duyên Hải: Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cấp thiết

 - Trong những năm qua, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã nỗ lực cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, đặc biệt, công tác bảo vệ môi trường được đảm bảo. Đây là tiền đề để Công ty tập trung triển khai thực hiện thắng lợi mọi kế hoạch, sản xuất kinh doanh, hướng đến phát triển bền vững.


Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đạt mốc sản lượng 50 tỷ kWh


Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đang quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 (công suất 1.245 MW) và Duyên Hải 3 (công suất 1.245 MW). Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 chính thức vận hành thương mại tháng 1/2016; Nhiệt điện Duyên Hải 3 vận hành thương mại tháng 3/2017.

Bãi thải tro, xỉ than Nhiệt điện Duyên Hải.

Ngoài nhiệm vụ sản xuất, công tác bảo vệ môi trường luôn được coi là nhiệm vụ cấp thiết trong giai đoạn hiện nay và tương lai, để sản xuất, phát triển bền vững, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã có nhiều nỗ lực và đạt hiệu quả cao trong công tác bảo vệ môi trường song hành cùng phát triển.

Cụ thể, cả hai nhà máy nhiệt điện Duyên Hải được đầu tư các công nghệ hiện đại như: Hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP với hiệu quả lọc bụi đạt 99,7%, có thể vận hành ở mọi mức tải; hệ thống SCR xử lý NOx bằng NH3. Với khí SO2, các nhà máy được áp dụng công nghệ Sea-FGD, dùng nước biển thay đá vôi khử khí, không tạo thêm chất thải rắn là thạch cao.

Đối với môi trường xung quanh nhà máy, Công ty đã phối hợp với Trung tâm Phân tích Môi trường thực hiện kiểm định định kỳ hoàn thiện các thiết bị đo lường về môi trường của Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Nhiệt điện Duyên Hải 3; triển khai thực hiện quan trắc môi trường định kỳ hàng quý.

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cũng đã báo cáo và tiếp đoàn giám sát Tổng cục Môi trường về việc thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường đối với các nhà máy nhiệt điện Duyên Hải tuân thủ theo quy định. Đồng thời, Công ty đã phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng thực hiện đánh giá, lấy mẫu thử nghiệm và cấp chứng nhận hợp chuẩn tro, xỉ Nhà máy Duyên Hải 1 và Nhà máy Duyên Hải 3, phù hợp theo TCVN 12249:2018 tro xỉ nhiệt điện than làm vật liệu san lấp và cũng được cấp các chứng nhận hợp quy tro bay cho hai nhà máy dùng cho bê tông, vữa xây và xi măng.

Công tác xử lý tro, xỉ được kiểm soát tốt, đảm bảo môi trường. Tình hình tiêu thụ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện than trong năm 2019 được cải thiện tích cực. Lượng tro tiêu thụ đạt 100% tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 và đạt 75% tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1...

Đối với công tác quan trắc môi trường, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã định kỳ thực hiện quan trắc, giám sát môi trường hai nhà máy (3 tháng/lần), Cảng biển trung tâm Điện lực Duyên Hải (6 tháng/lần) theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Đặc biệt, các nhà máy đều đã được lắp đặt hệ thống quan trắc online, kết nối cung cấp các dữ liệu môi trường về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh. Qua kết quả giám sát môi trường theo định kỳ, các chỉ tiêu phát thải đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo môi trường.

Ngoài ra, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã hoàn thành lắp đặt sơ đồ công nghệ và bảng thông tin điện tử truyền số liệu ra trước cổng nhà máy và trên hương lộ 81 gần chợ xã Dân Thành để công khai, minh bạch các thông tin về môi trường của dự án đến người dân và cộng đồng dân cư trong khu vực kiểm tra, giám sát…

Thực hiện tốt công tác mở cửa tiếp đón các đoàn tham quan của Chính quyền và người dân địa phương tham quan nhà máy. Trong năm 2019, Công ty đã tổ chức tiếp đón 27 lượt đoàn chính quyền và người dân với số lượng 1.023 lượt người đến tham quan, kiểm tra, giám sát công tác vận hành nhà máy, để tạo điều kiện cho người dân có cái nhìn khái quát hơn về hoạt động của nhà máy cũng như tạo sự minh bạch trong công tác đảm bảo môi trường.

Bên cạnh đó, Công ty còn chủ động phối hợp với UBND xã Dân Thành, Chủ đầu tư NMNĐ Duyên Hải 2 và đại diện hộ dân khu tái định cư ấp Mù U thành lập Tổ giám sát để kiểm tra vấn đề phát tán cát, bụi bay tại TTĐL Duyên Hải để phòng ngừa và kịp thời xử lý khi có các sự cố về môi trường ảnh hưởng đến người dân xung quanh TTĐL Duyên Hải./.

PHẠM PHƯƠNG THẢO

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động