RSS Feed for Diễn văn khai mạc Hội thảo của Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 03:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Diễn văn khai mạc Hội thảo của Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam

 - Diễn văn khai mạc Hội thảo khoa học về: "Vốn đầu tư cho các dự án điện của đất nước và những vấn đề cấp bách"

>> Đang trực tuyến Hội thảo khoa học "Vốn cho các dự án điện và những vấn đề cấp bách"

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam

Diễn văn khai mạc Hội thảo khoa học về:

"Vốn đầu tư cho các dự án điện của đất nước và những vấn đề cấp bách"

 

Kính thưa các vị khách quý,

Kính thưa các vị đại biểu,

Thay mặt Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA), tôi nhiệt liệt hoan nghênh và chân thành cảm ơn các quý vị đã tới dự buổi Hội thảo này, mà nội dung chính đưa ra trao đổi thảo luận là tìm ra các giải pháp khả thi và hữu hiệu huy động được đủ nguồn vốn đầu tư cho phát triển các dự án điện của Việt Nam, nhằm thực hiện tốt Quy hoạch phát triển Điện lực Quốc gia giai đoạn 2011- 2020 có xét đến năm 2030 (QHĐ VII) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quy hoạch điện VII của chúng ta đã thể hiện quan điểm của Đảng, Nhà nước ta là “Phát triển năng lượng phải đi trước một bước, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia”. Đây là nhiệm vụ quan trọng và nặng nề, nhưng rất vinh quang của ngành năng lượng, song để hoàn thành tốt nhiệm vụ này thật không đơn giản.

Để đạt được mục tiêu chiến lược là đến năm 2020, nước ta trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, thì một trong các điều kiện cần và đủ là cơ sở hạ tầng năng lượng nói chung và cơ sở hạ tầng điện lực nói riêng phải được đáp ứng.

Chúng ta đều biết, ngành điện là ngành kết cấu hạ tầng của toàn bộ nền kinh tế - xã hội, có công nghệ phức tạp, mang tính đặc thù rất cao, đặc biệt đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn. Do đó, việc thu xếp nguồn vốn đầu tư cho phát triển điện lực được xem là nhiệm vụ trọng tâm và phải giải quyết trước tiên. Các dự án nguồn và lưới điện khi đã khẳng định được nguồn vốn sẽ là cơ sở để triển khai thành công các bước đầu tư.

Căn cứ vào Quy hoạch điện VII đã được Chính phủ phê duyệt, ước tính lượng vốn đầu tư là rất lớn, tôi xin nêu lên mục tiêu và nhu cầu sau đây để chúng ta có cơ sở trao đổi, thảo luận tại hội thảo:

Theo QHĐ VII (trong giai đoạn 2011-2020) thì chỉ riêng nhà máy nhiệt điện chạy than đã phải xây dựng 52 nhà máy, (cập nhật đến thời điểm này còn có thêm dự án nhà máy nhiệt điện là Vĩnh Tân IV (2x600MW) do EVN làm chủ đầu tư và dự án NMNĐ Dung Quất 2x600MW là dự án BOT Chính phủ đã giao cho Sembcorp của Singapore làm Chủ đầu tư, dự án Long Phú 2 2x600MW do Tập đoàn Tata Ấn Độ đầu tư). Như vậy tổng số dự án NMNĐ than của QHĐVII là 52 + 3 = 55 dự án. Ngoài ra còn có các nhà máy nhiệt điện chạy khí, thủy điện, thủy điện tích năng và cả nhà máy điện hạt nhân; đồng bộ với hệ thống nguồn là hệ thống truyền tải và phân phối điện trên phạm vi cả nước.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho toàn ngành điện trong giai đoạn 2011-2030 ước tính khoảng 123,8 tỷ USD. Trong đó giai đoạn 2011-2020 là 48,8 tỷ USD và giai đoạn 2021-2030 là 75 tỷ USD.

Tuy nhiên, đến nay việc triển khai các dự án còn rất chậm. Có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó chủ yếu vẫn là tình trạng thiếu vốn trầm trọng trong từng dự án, một số dự án chưa rõ nguồn vốn.

Hội thảo khoa học "Vốn đầu tư cho các dự án điện của đất nước và những vấn đề cấp bách" nhằm đánh giá lại mối quan hệ giữa đầu tư nguồn vốn cho các dự án nguồn điện và lưới điện của Việt Nam trong QHĐ VII. Đề xuất các giải pháp điều chỉnh quy hoạch phù hợp với nhu cầu phụ tải và khả năng đáp ứng về vốn đầu tư trong thời gian tới.

Thẳng thắn nhìn nhận những khả năng, hạn chế, tồn tại, vướng mắc trong việc huy động và sử dụng nguồn vốn đầu tư trong các công trình điện hiện nay. Đề xuất các cơ chế, chính sách huy động nguồn vốn đầu tư thỏa đáng, hợp lý đáp ứng nhu cầu phát triển các công trình điện trong thời gian tới. Đồng thời mở ra cơ hội cho các tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia mạnh mẽ vào các dự án điện của đất nước.

Kính thưa các vị khách quý,

Kính thưa các vị đại biểu,

Đây là hội thảo khoa học về "Vốn đầu tư cho các dự án điện của đất nước và những vấn đề cấp bách" lần đầu tiên được Tòa soạn Năng lượng Việt Nam truyền và giải đáp trực tuyến trên NangluongVietnam.vn. Sự có mặt của các bộ, ngành liên quan, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước có chức năng về phát triển năng lượng, cũng như các ngân hàng danh tiếng ở trong nước và quốc tế tại Hội thảo này thể hiện tính trách nhiệm và sự quan tâm đặc biệt đến chủ đề của Hội thảo.

Thay mặt Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, tôi xin nhiệt liệt chào đón các vị lãnh đạo các bộ, ngành, các tập đoàn, các tổng công ty, doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã đến với Hội thảo này và rất mong sẽ nhận được những đóng góp quý báu.

Tôi xin chân thành cảm ơn các cơ quan thông tin đại chúng đã đến dự, đưa tin và quảng bá cho hội thảo này.

Kính chúc quý vị sức khỏe!

Xin trân trọng cảm ơn!

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động