RSS Feed for Hành vi trộm cắp điện từ 2 triệu đồng trở lên bị truy tố hình sự | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 23:10
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hành vi trộm cắp điện từ 2 triệu đồng trở lên bị truy tố hình sự

 - Thống kê trong 9 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã kiểm tra, phát hiện 116 trường hợp trộm cắp điện năng tiêu thụ, truy thu 439.826 kWh, tương đương số tiền 1,55 tỷ đồng.
Quảng Trị: Cả xã mất điện vì trộm cắt dây néo làm đổ cột điện Quảng Trị: Cả xã mất điện vì trộm cắt dây néo làm đổ cột điện

Sáng ngày 5/8, ngành điện Quảng Trị cho biết đã khôi phục cấp điện trở lại cho xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa (lúc 22h25'), sau khi địa phương bị mất điện do trộm tháo dây néo làm đổ cột điện.

PC Nghệ An triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa trộm cắp điện PC Nghệ An triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa trộm cắp điện

Mặc dù Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã có nhiều cố gắng trong lĩnh vực ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm về điện, nhưng cho đến nay tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn xuất hiện tình trạng ăn cắp điện, gây tổn thất điện năng cho nhà nước và mất an toàn lưới điện, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng điện khách hàng sử dụng. Từ thực tế trên, PC Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng này.

Cảnh báo mất an toàn cung cấp điện do trộm cắp tài sản của ngành điện Cảnh báo mất an toàn cung cấp điện do trộm cắp tài sản của ngành điện

Trong thời gian gần đây, qua báo đài tại khu vực phía Bắc, miền Trung xảy ra vụ việc kẻ gian trộm cắp tài sản của ngành điện. Các đối tượng trộm cắp hoạt động rất chuyên nghiệp, chúng thường lợi dụng đêm khuya, địa bàn ít người dân qua lại để thực hiện hành vi trộm cắp. Nguy hiểm hơn, các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp vật tư thiết bị (VTTBĐ) đối với các công trình điện đang vận hành, làm ảnh hưởng rất lớn đến an toàn cung cấp điện, gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến việc sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, cũng như tình hình trật tự an ninh tại địa phương.

So với cùng kỳ 2022, số vụ vi phạm tăng 8 vụ, với nhiều hình thức trộm điện tinh vi hơn. Đây là hành động vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho tính mạng con người, cần được ngăn chặn và đẩy lùi.

Hành vi trộm cắp điện từ 2 triệu đồng trở lên bị truy tố hình sự
Hành vi câu móc để sử dụng điện bất hợp pháp, không qua công tơ điện (dây màu đen và dây màu vàng lấy điện sử dụng mà không qua công tơ).

Trộm cắp điện là hành vi lấy điện trái phép không qua công tơ, bị nghiêm cấm trong Luật Điện lực. Trộm cắp điện rất nguy hiểm có thể gây ra tai nạn chết người do sử dụng điện không an toàn và mức độ xử lý khắc phục hậu quả rất nặng, đã được qui định tại Khoản 15, Điều 2, Nghị định số 17/2022/NĐ-CP, ngày 31/01/2022 (sửa đổi Điều 12, Nghị định số 134/2013/NĐ- CP). Trường hợp trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp từ 2.000.000 đồng trở lên thì chuyển hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 4, Điều 62, Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đơn cử ngày 8/6/2023, toà án Nhân dân TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự khách hàng sử dụng điện với tội danh “trộm cắp tài sản”. Khách hàng tên T.T.H đã thuê người thực hiện hành vi trộm cắp điện với sản lượng điện trộm cắp là 1.402 kWh điện, tương đương 4.103.654 đồng. Với hành vi lấy trộm điện đã được toà tuyên án phải hoàn trả lại cho bên bị hại là Tổng công ty Điện lực miền Nam toàn bộ số lợi bất hợp pháp từ trộm cắp điện, tịch thu tang vật phương tiện gây án và xử phạt cải tạo 1 năm 6 tháng không giam giữ.

Hành vi trộm cắp điện từ 2 triệu đồng trở lên bị truy tố hình sự
Hành vi sử dụng 2 đoạn dây điện màu xanh nối tắt cọc số 1 với số 2; cọc số 3 với số 4 để lấy cắp điện không qua công tơ.

Trước đó, ngày 24/4, Điện lực Châu Đức (thuộc Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu) cũng đã phát hiện khách hàng T.T.C tự ý dùng 1 đoạn dây câu trực tiếp vào pha trước công tơ điện, đầu dây còn lại được đấu vào cầu dao đặt trong nhà và sử dụng cho một số thiết bị điện mà không qua công tơ. Khi đoàn kiểm tra tiến hành tách pha lửa tại cầu dao tổng, thì một số thiết bị diện trong nhà vẫn hoạt động bình thường mà không qua công tơ điện.

Theo bà C trình bày, khoảng tháng 11/2022, bà có gọi thợ hàn tới sửa chữa nhà. Sau đó thợ hàn đấu dây điện trước công tơ nhưng bà không biết như thế là vi phạm. “Vì không biết hành vi câu móc trộm điện là sai nên tôi đã vi phạm. Tôi sẽ không bao giờ tái phạm, mong cơ quan chức năng giảm nhẹ mức phạt”, bà C. nói.

Ngày 25/4, Điện lực Châu Đức đã tính toán sản lượng điện trộm cắp của bà C là 5.144 kWh tương đương số tiền bồi thường cho Điện lực Châu Đức gần 15 triệu đồng, Điện lực Châu Đức đã hoàn tất hồ sơ vi phạm chuyển cho Cơ quan thẩm quyền xử phạt theo qui định của pháp luật.

Qua xác minh vụ việc, Thanh tra Sở Công Thương Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng do giá trị sản lượng điện trộm cắp gần 15 triệu đồng thuộc hành vi trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp từ 2 triệu đồng trở lên. Cho nên vụ việc phải chuyển hồ sơ đến cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Khoản 9, Điều 12, Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực được sửa đổi bổ sung tại Khoản 15, Điều 2, Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/1/2022 của Chính phủ. Do đó, Thanh tra Sở Công Thương tỉnh đã chuyển hồ sơ vi phạm của bà C đến Công an huyện Châu Đức để xử lý theo thẩm quyền.

Do đó, trường hợp khách hàng phát hiện có tổ chức, cá nhân mời chào bán các thiết bị tiết kiệm điện không rõ nguồn gốc, các công cụ, thiết bị với mục đích trộm cắp điện hoặc thực hiện hành vi trộm cắp điện, vui lòng liên hệ ngay đến Trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam qua số điện thoại 19001006 hoặc 19009000 để được hướng dẫn ngăn chặn kịp thời.

Phạt tiền đối với hành vi trộm cắp điện dưới mọi hình thức như sau:

a) Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp dưới 1.000.000 đồng;

b) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp từ 1.000.000 đồng đến dưới 2.000.000 đồng.

Khi phát hiện hành vi trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp từ 2.000.000 đồng trở lên thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển hồ sơ vụ vi phạm đến cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 4 Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng hình sự ra một trong các quyết định không khởi tố vụ án hình sự, quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định đình chỉ điều tra, quyết định đình chỉ vụ án, quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can, miễn trách nhiệm hình sự theo bản án nếu hành vi có dấu hiệu vi phạm hành chính thì chuyển hồ sơ vụ vi phạm đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 3 Điều 62, Điều 63 Luật Xử lý vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo mức phạt tiền quy định tại điểm b khoản 8 Điều này./.

LẠC HỒNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động