RSS Feed for Thủy điện Hòa Bình: Thứ ba 19/03/2024 16:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Hòa Bình: "Công trình liên quan đến an ninh quốc gia"

 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức hội nghị triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đối với công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia: Nhà máy Thủy điện Hòa Bình - công trình thủy điện có quy mô lớn thứ 2 Đông Nam Á (chỉ sau Thủy điện Sơn La, có tổng công suất lắp đặt 1.920 MW).

Thủy điện Hòa Bình nâng cấp Hệ thống điều khiển các tổ máy
Ba lý do mở rộng dự án Thủy điện Hòa Bình
Thủy điện Hòa Bình đạt sản lượng 200 tỷ kWh điện

Thủy điện Hòa Bình được thiết kế xây dựng có đập đất, đá cao 128 m, dài 743m, cao trình đỉnh đập là 123m. Hồ chứa nước có dung tích xấp xỉ 10 tỷ m3, dài hơn 200km, rộng trung bình 1km, mức nước dâng bình thường là 117m, mực nước gia cường 122m, mực nước chết là 180m. Đập xả tràn gồm 12 cửa xả đáy và 6 cửa xả mặt, tổng năng lực xả tối đa là 37.800 m3/s.

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đặt ngầm trong núi, lắp đặt 8 tổ máy (mỗi tổ máy có công suất 240 MW). Với 24 máy biến áp một pha đấu nối thành 8 tổ biến áp 3x105 MVA, 8 tuyến cáp dầu áp lực 220KV dẫn điện ra trạm phân phối từ ngoài trời. 

Theo Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình - Nguyễn Văn Minh: Nhà máy Thủy điện Hòa Bình có những nhiệm vụ quan trọng chủ yếu như: đảm bảo an toàn chống lũ cho hạ du, cung cấp điện lên hệ thống điện quốc gia đồng thời đảm bảo sự phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. 

Hệ thống điện Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển nhanh với quy mô ngày càng lớn. Tuy nhiên, với chức năng nhiệm vụ của công trình thủy điện chiến lược đa mục tiêu thì vị trí, vai trò của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình sẽ không thay đổi - nhất là vấn đề chống lũ, cấp nước chống hạn cho hạ du và cải thiện giao thông thủy trên sông Đà, sông Hồng.

Ông Minh cũng cho biết, trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh, Thủy điện Hòa Bình sẽ được mở rộng lắp đặt thêm 2 tổ máy, nâng tổng công suất từ 1.920 MW lên 2.400MW (bằng công suất của Thủy điện Sơn La).

Theo đó, các tổ máy sẽ lần lượt đưa vào vận hành năm 2021 và 2022. Khi đó sản lượng điện sản xuất sẽ tăng lên và quan trọng hơn là tăng công suất phủ đỉnh, góp phần duy trì vận hành ổn định, tin cậy cho hệ thống điện Việt Nam.

Vì những lý do trên, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được công nhận là 1 trong 7 công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động