RSS Feed for EVN NPT hoàn thành nhiệm vụ Thứ bảy 20/04/2024 17:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN NPT hoàn thành nhiệm vụ "Năm truyền tải điện 2013"

 - Năm 2013, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu xếp vốn cho các dự án điện, công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều trở ngại; lưới điện truyền tải chưa có dự phòng và bị quá tải, áp lực truyền tải cao trên đường dây 500kV Bắc-Nam rất lớn... Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của toàn thể CBCNV, EVN NPT đã vận hành hệ thống truyền tải cơ bản an toàn, đầu tư xây dựng thu được nhiều kết quả khả quan, tình hình tài chính dần được đảm bảo... EVN NPT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ "Năm truyền tải điện 2013".

>> Hoàn thành chiến dịch 55 ngày đêm ĐZ 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông
>> Tiền đề để EVNNPT làm chủ công nghệ mới
>> 10 sự kiện tiêu biểu của EVN năm 2013
>> Phó thủ tướng chỉ đạo EVN công khai, minh bạch giá điện
>> Vượt qua rào cản, EVN tạo dựng bước đột phá chiến lược mới

Năm 2013, việc hoàn thành thi công, cải tạo gộp các đoạn đường dây 500kV đúng kế hoạch có ý nghĩa rất to lớn trong việc đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng ngay trong mùa khô năm 2014...

Năm 2013, EVN NPT đã truyền tải hết công suất các nhà máy điện, cấp đủ điện cho các trạm biến áp phụ tải với sản lượng điện truyền tải đạt 111,86 tỷ kWh, tăng 8% so với năm 2012. Các chỉ tiêu về suất sự cố đều thấp hơn so với kế hoạch EVN giao. Công tác tuyên truyền, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp được duy trì và đẩy mạnh, các sự cố do vi phạm hành lang chỉ còn 17 vụ, giảm 7 vụ so với 2012. Đây là năm thứ 3 liên tiếp không để xẩy ra tai nạn chết người. Dù bị ảnh hưởng trực tiếp của nhiều cơn bão lớn nhưng lưới điện truyền tải vẫn vận hành an toàn.

Đặc biệt, năm 2013, EVN NPT đạt khối lượng đầu tư xây dựng lớn nhất từ trước đến nay, với tổng giá trị đầu tư ước đạt 16.440 tỷ đồng, vượt 4,7% kế hoạch EVN giao và tăng 39,1% so với thực hiện năm 2012. EVN NPT đã khởi công được 37 công trình lưới điện 500-220-110kV; hoàn thành đóng điện 39 công trình lưới điện từ 110-500 kV, với tổng dung lượng TBA tăng thêm 5.088 MVA, tổng chiều dài đường dây xây mới và cải tạo nâng cấp là 885 km. Nhờ đó, năng lực truyền tải được tăng cường, góp phần đáng kể trong việc đảm bảo cung cấp điện, cải thiện chất lượng điện áp và nâng cao độ ổn định vận hành của hệ thống. 

Về công tác thu xếp vốn cho các dự án, mặc dù rất khó khăn nhưng EVNNPT đã thu xếp được vốn cho 81 dự án, với tổng số tiền là 19.082 tỷ đồng. Trong đó, thu xếp vốn trong nước cho 62 dự án, với tổng số tiền là 13.404 tỷ đồng; thu xếp vốn nước ngoài cho 19 dự án, với tổng số tiền là 270 triệu USD, tương đương 5.678 tỷ đồng. 

Đến cuối năm 2013, cơ bản các dự án lưới điện trong năm 2013 và đầu năm 2014 đã được thu xếp đủ vốn vay, đảm bảo để các dự án này thực hiện được kế hoạch về khối lượng và tiến độ trong năm 2014. EVN NPT cũng đã quyết toán được 95 dự án, với tổng giá trị phê duyệt quyết toán là 15.370 tỷ đồng, tăng hơn 40 dự án năm 2012. Đặc biệt, đã quyết toán được nhiều dự án đưa vào vận hành đã lâu như: ĐZ 220kV Đồng Hới - Huế; ĐZ 500kV Pleiku - Phú Lâm; ĐZ 500kV Hà Tĩnh - Thường Tín…

Theo EVN NPT, năm 2014, lưới điện truyền tải nhiều khu vực vẫn trong tình trạng quá tải. Hệ thống truyền tải điện Bắc - Nam tiếp tục vận hành mang tải cao. Tình trạng vi phạm hành lang diễn ra rất phức tạp và khó lường. Khối lượng các dự án cần đóng điện và khởi công trong năm 2014 rất lớn. Trong khi nhiều quy định liên quan đến công tác đầu tư xây dựng còn bất cập sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và mục tiêu đóng điện của các dự án. Việc thu xếp vốn còn tiểm ẩn nhiều khó khăn. Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2014, EVN NPT đề ra mục tiêu “Thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong vận hành - Tập trung đảm bảo tiến độ các dự án”. 

Theo đó, EVN NPT sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp: đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, liên tục và ổn định; đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng đầu tư, đưa vào vận hành 65 dự án. Khởi công 58 dự án; tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; tiếp tục thực hiện tái cơ cấu, đổi mới doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của Tổng công ty; đảm bảo việc làm, chế độ phúc lợi và nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên; chấp hành nghiêm pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước; thực hiện tốt dân chủ cơ sở; đảm bảo việc làm, tăng thu nhập và các quyền lợi theo quy định cho CBCNV, chấp hành đúng các quy định pháp luật về lao động.
 

Theo EVN NPT, trong điều kiện 2 năm giá truyền tải điện không được điều chỉnh, nhu cầu truyền tải thấp hơn so với kế hoạch EVN giao đầu năm, nên doanh thu truyền tải điện ước đạt 9.318 tỷ đồng, chỉ tăng 6,4% so với năm 2012. Tuy nhiên, Tổng công ty đã tăng cường công tác quản lý và tiết kiệm chi phí và lợi nhuận năm 2013 đạt 124 tỷ đồng theo kế hoạch đề ra.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử
Triều Tiên "phá băng" mối quan hệ với Hoa Kỳ
Thông điệp của Tập Cận Bình vẫn là "giấc mơ Trung Quốc"
Suy ngẫm về thông điệp đầu năm của Thủ tướng 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động