RSS Feed for Đầu tư giai đoạn 2 dự án cấp điện cho xã đảo An Bình | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 07:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đầu tư giai đoạn 2 dự án cấp điện cho xã đảo An Bình

 - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng dự án cấp điện cho xã đảo An Bình, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi - giai đoạn 2.

Thống nhất phương án cấp điện cho đảo Bé

Theo EVNCPC, dự án cấp điện cho xã đảo An Bình, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông qua chủ trương đầu tư ngày 8/12/2015.

Ngay sau khi được EVN thông qua chủ trương đầu tư, EVNCPC đã phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 được giao cho PC Quảng Ngãi nhằm nhanh chóng cấp điện bằng nguồn diesel và phần lưới điện hạ thế kịp thời phục vụ nhân dân trên đảo trong dịp tết Bính Thân 2016, giai đoạn 2 giao cho CPCCREB nghiên cứu phương án cấp điện bằng điện mặt trời kết hợp với nguồn diesel sẵn có.

EVNCPC cho biết, trong quá trình khảo sát và nghiên cứu, nhiều phương án cấp điện đã được đưa ra để phân tích. Phương án cấp điện từ lưới điện Quốc gia bằng cáp ngầm từ đảo Lý Sơn sang sẽ có chi phí rất lớn, không hiệu quả.

Trong khi phương án cấp điện bằng đường dây trên không là gần như không thể, vì dòng hải lưu giữa đảo bé và đảo lớn (đảo Lý Sơn) là rất mạnh, chưa kể mực nước một số đoạn khá sâu.

Do đó, phương án cấp điện tại chỗ đã được tính đến, là sự lai ghép giữa nguồn điện mặt trời kèm hệ thống ăc quy lưu trữ và nguồn máy phát diesel có sẵn. Đây là phương án tối ưu và tiết kiệm chi phí khi có thể cấp điện từ nguồn năng lượng mặt trời vào ban ngày đồng thời lưu trữ và cung cấp điện vào ban đêm, kèm theo bộ chuyển đổi đóng mở tự động máy phát diesel vào những ngày không có nắng hoặc khi có sự cố với hệ thống.

Quy mô của dự án bao gồm hệ thống pin quang điện công suất 96kW, hệ thống lưu trữ năng lượng và các công trình phụ trợ với tổng mức đầu tư 10,8 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn vay thương mại trong nước và vốn đối ứng của EVNCPC.

Giai đoạn 2 của dự án khi hoàn thành sẽ cung cấp điện ổn định, linh hoạt và liên tục cho nhân dân trên xã đảo An Bình, góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên đảo, phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ du lịch và giữ vững an ninh quốc phòng biển đảo.

Đảo Bé cách đảo Lý Sơn chỉ 4 hải lý, với khoảng 120 hộ dân sinh sống (khoảng 500 nhân khẩu), chủ yếu sinh sống bằng nghề biển, nghề nông (trồng hành, tỏi) và dịch vụ du lịch. Ngoài kinh tế biển, đảo được đánh giá là có tiềm năng du lịch rất lớn với những bãi tắm sạch, hoang sơ và những ghềnh đá xù xì từ dòng nham thạch núi lửa còn sót lại vô cùng độc đáo.

Tuy nhiên, lâu nay dịch vụ lưu trú tại đảo gần như “ngủ quên” vì không có nguồn điện liên tục, ổn định, hầu hết cư dân trên đảo đều dùng điện từ nguồn ăc quy, hoặc từ nguồn điện mặt trời tự đầu tư với quy mô nhỏ nên không đủ điện phục vụ du khách.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động