RSS Feed for Bản Háng Sua và Tào La (Điện Biên) có điện lưới quốc gia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 19:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bản Háng Sua và Tào La (Điện Biên) có điện lưới quốc gia

 - UBND huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) vừa tổ chức lễ đóng điện, đưa vào sử dụng công trình hệ thống điện sinh hoạt 2 bản Háng Sua và Tào La thuộc dự án hệ thống điện sinh hoạt các bản vùng cao Tìa Dình. Công trình có tổng mức đầu tư 7,8 tỷ đồng, cấp điện cho 162 hộ dân.
Người dân thôn Bản Giàng (Lào Cai) đã có điện lưới quốc gia Người dân thôn Bản Giàng (Lào Cai) đã có điện lưới quốc gia

Ngày 19/12/2023, người dân thôn Bản Giàng, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã đón nhận niềm vui lớn khi có điện lưới quốc gia. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện đời sống, phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm an ninh chính trị ở vùng cao.

Thêm 110 hộ dân vùng cao tại Lai Châu được sử dụng điện lưới quốc gia Thêm 110 hộ dân vùng cao tại Lai Châu được sử dụng điện lưới quốc gia

Chiều ngày 28/3/2023, Công ty Điện lực Lai Châu tổ chức đóng điện Trạm biến áp Nậm Cầy 3 cấp điện cho 110 hộ dân ở bản Nậm Cầy, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

Công trình khởi công từ đầu tháng 4/2023. Sau hơn 8 tháng thi công, đơn vị nhà thầu đã hoàn thành các hạng mục xây dựng:

- Trạm biến áp bản Háng Sua, công suất 75 kVA với 2,433 km đường dây 35 kV và 2,1 km đường dây hạ thế, cấp điện cho 94 hộ dân trong bản.

- Trạm biến áp bản Tào La, công suất 75 kVA với 3,8 km chiều dài đường dây 35 kV và 1,7 km đường dây hạ thế, cấp điện cho 68 hộ dân.

Công trình hoàn thành sớm 4 tháng so với hợp đồng ký kết giữa nhà thầu và chủ đầu tư (Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Điện Biên Đông). Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn 2 bản Háng Sua và Tào La.

Bản Háng Sua và Tào La (Điện Biên) có điện lưới quốc gia
Công nhân Điện lực Điện Biên Đông đóng điện Trạm biến áp Háng Sua.

Ông Vàng A Pó - Trưởng bản Háng Xua, phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có điện, người dân trong bản phải thắp đèn dầu, thắp nến hoặc đốt củi lửa trong nhà để có nguồn sáng. Từ nay, có điện lưới quốc gia để sử dụng, người dân rất vui mừng, phấn khởi. Có nguồn điện, chiều về làm việc gì cũng thuận lợi, dễ dàng, không sợ tối nữa. Có điện, con cái học bài thuận lợi, chăm chỉ hơn. Bà con rất vui mừng và biết ơn Đảng, Nhà nước, ngành điện tỉnh Điện Biên và các cấp chính quyền đã quan tâm, hỗ trợ cho dân cư chúng tôi ở nơi khó khăn nhất có điện. Có điện là có ánh sáng, và rồi bà con sẽ có tất cả để nâng cao đời sống”.

Trước đó, ngày 8/12, bản Huổi Sông, bản khó khăn nhất của xã Háng Lìa (huyện Điện Biên Đông) cũng đã được đóng điện trong niềm phấn khởi của người dân nơi đây sau thời gian dài mòn mỏi chờ đợi.

Bản Huổi Sông có 73 hộ thì có gần 60 hộ nghèo, giao thông cách trở. Đáp ứng niềm mong mỏi của người dân, tháng 4/2023, UBND huyện Điện Biên Đông đầu tư dự án “Hệ thống điện sinh hoạt bản Huổi Sông”. Dự án có tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng. Bao gồm các hạng mục: 1 trạm biến áp; 5 km đường dây 35 kV và 1,2 km đường dây 0,4 kV. Công trình cấp điện cho 73 hộ dân và 1 điểm trường mầm non. Sau 9 tháng thi công, đến nay điện lưới đã về với bà con dân bản Huổi Sông.

Anh Vàng A Dia, người dân bản Huổi Sông vui mừng cho biết: “Chúng tôi chờ ngày này đã rất lâu rồi. Hôm nay bản có điện, người dân phấn khởi lắm. Không có điện lưới, cuộc sống khó khăn mọi mặt. Gia đình tôi buôn bán tạp hóa nhưng vì không có điện nên không thể bán các mặt hàng tươi sống phục vụ bà con. Ngay sau ngày đơn vị thi công chôn cột, kéo dây điện về bản, tôi đã ra thị trấn Điện Biên Đông mua 1 chiếc tủ đông, bảng điện, bóng điện, dây điện… để đợi ngày đóng điện. Hôm nay, nhà tôi là 1 trong những hộ được sử dụng điện đầu tiên của bản. Ngày mai, tôi sẽ nhập thêm các đồ tươi sống (thịt, cá, rau các loại) phục vụ nhu cầu của bà con. Có điện, chắc chắn cuộc sống sinh hoạt, buôn bán của gia đình sẽ tốt hơn trước rất nhiều”.

Được biết, năm 2023 huyện Điện Biên Đông triển khai thực hiện các công trình cấp điện sinh hoạt cho 8 bản vùng sâu, vùng xa. Đến nay, tất cả công trình đã hoàn thành, đóng điện và đưa vào sử dụng. Tỷ lệ giải ngân vốn đạt 100% kế hoạch./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động