RSS Feed for Người dân thôn Bản Giàng (Lào Cai) đã có điện lưới quốc gia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 14:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Người dân thôn Bản Giàng (Lào Cai) đã có điện lưới quốc gia

 - Ngày 19/12/2023, người dân thôn Bản Giàng, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã đón nhận niềm vui lớn khi có điện lưới quốc gia. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện đời sống, phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm an ninh chính trị ở vùng cao.
PC Lào Cai: 64 năm truyền thống, 30 năm đổi mới và phát triển PC Lào Cai: 64 năm truyền thống, 30 năm đổi mới và phát triển

Cách đây 64 năm (ngày 24/9/1958), Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai nói chung và tập thể CBCNV Nhà máy điện Lào Cai nói riêng được vinh dự đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, động viên cán bộ đảng viên, nhân dân trong toàn tỉnh. Sự kiện Bác Hồ đã về thăm Nhà máy điện Lào Cai đã khắc sâu vào lịch sử và trở thành ngày truyền thống của Công ty Điện lực Lào Cai ngày nay. Khắc ghi lời dạy của Bác tháng 11/1959, Nhà máy điện Lào Cai chính thức hoàn thành và đi vào hoạt động. Việc xây dựng Nhà máy điện Lào Cai có ý nghĩa to lớn nhằm đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân nhất là trong những ngày đầu của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc trên mảnh đất địa đầu biên cương.

Thôn Bản Giàng có tổng số 54 hộ dân, với 283 nhân khẩu, đây là một trong những thôn xa và khó khăn nhất xã Pa Cheo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Nằm ở độ cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển, Bản Giàng không có đường xe chạy, không có điện lưới quốc gia, không có sóng điện thoại. Người dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc H’mông, sống nhờ vào nông nghiệp và chăn nuôi. Đời sống của họ còn rất nhiều khó khăn và thiếu thốn.

Người dân thôn Bản Giàng (Lào Cai) đã có điện lưới quốc gia
Đóng điện Trạm biến áp Bản Giàng (160 kVA - 35/0,4 kV) cung cấp điện cho 54 hộ dân.

Việc đưa điện lưới quốc gia về thôn Bản Giàng là kết quả của sự nỗ lực và quyết tâm của chính quyền, ngành điện và bà con nhân dân trong việc triển khai công trình xây dựng mới.

Công trình gồm: 1 trạm biến áp công suất 160 kVA - 35/0,4 kV, 6,8 km đường dây 35 kV (2,7 km đường dây trần và 4,1 km cáp ngầm), 1,4 km đường dây 0,4 kV. Công trình do Sở Công Thương Lào Cai làm chủ đầu tư, với tổng giá trị là 10,9 tỷ đồng.

Trưởng thôn Sùng A Sáng cho biết: Từ khi có chủ trương đầu tư xây dựng trạm biến áp ở thôn, bà con mong ngóng từng ngày, ấy vậy mà cũng phải mất gần 4 năm, giấc mơ có điện mới thành hiện thực.

“Bà con rất vui mừng và biết ơn Đảng, Nhà nước, ngành điện và các cấp chính quyền đã quan tâm, hỗ trợ cho thôn mình có điện. Điện là ánh sáng, là sức sống, là động lực để bà con vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống” - ông Sáng nói.

Anh Dùng A Hù phấn khởi: “Có điện rồi, nhà cửa sáng, con cháu học hành được tiện lợi hơn, bà con còn có thể mở rộng sản xuất, chế biến nông sản, làm thêm nghề tay trái để tăng thu nhập”.

Vui mừng khi điện lưới quốc gia đã về đến thôn Bản Giàng, Phó chủ tịch xã Pa Cheo Hầu A Chư nói: “Đây là sự kiện người dân chờ đợi sau rất nhiều năm qua. Có điện, điều kiện sống của bà con sẽ dần dần được cải thiện, con cháu học hành thuận lợi hơn. Bản Giàng là thôn khó khăn nhất xã Pa Cheo, 45% hộ dân là hộ nghèo, còn lại là cận nghèo. Thời gian qua, xã đã ưu tiên nguồn lực hỗ trợ bà con thực hiện các mô hình trồng cây ăn quả ôn đới, cây dược liệu. Ánh điện về thôn, lại thêm đường giao thông hoàn thành sẽ giúp bà con có thêm động lực thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Theo Phó Giám đốc Điện lực Bát Xát Lưu Ngọc Phước: Việc đưa điện lưới quốc gia đến thôn Bản Giàng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời góp phần nâng cao tỷ lệ số thôn, bản và số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia trên địa bàn huyện Bát Xát.

“Nhân tháng tri ân khách hàng, Điện lực Bát Xát tổ chức lắp đặt miễn phí toàn bộ dây dẫn sau công tơ về nhà dân cho 54/54 hộ dân thôn Bản Giàng” - ông Phước nói.

Điện về Bản Giàng mang lại niềm tin, hy vọng và hạnh phúc cho người dân vùng cao. Đây cũng là một minh chứng cho sự quan tâm và chăm lo của Đảng, Nhà nước và ngành điện đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở những vùng khó khăn nhất của tỉnh Lào Cai./.

NGUYỄN HIỀN - PC LÀO CAI

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động