RSS Feed for PC Lào Cai: 64 năm truyền thống, 30 năm đổi mới và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:10
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Lào Cai: 64 năm truyền thống, 30 năm đổi mới và phát triển

 - Cách đây 64 năm (ngày 24/9/1958), Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai nói chung và tập thể CBCNV Nhà máy điện Lào Cai nói riêng được vinh dự đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, động viên cán bộ đảng viên, nhân dân trong toàn tỉnh. Sự kiện Bác Hồ đã về thăm Nhà máy điện Lào Cai đã khắc sâu vào lịch sử và trở thành ngày truyền thống của Công ty Điện lực Lào Cai ngày nay. Khắc ghi lời dạy của Bác tháng 11/1959, Nhà máy điện Lào Cai chính thức hoàn thành và đi vào hoạt động. Việc xây dựng Nhà máy điện Lào Cai có ý nghĩa to lớn nhằm đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân nhất là trong những ngày đầu của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc trên mảnh đất địa đầu biên cương.
100% thôn, bản huyện Văn Bàn (Lào Cai) có điện lưới quốc gia 100% thôn, bản huyện Văn Bàn (Lào Cai) có điện lưới quốc gia

Ngày 18/5/2021, Điện lực Văn Bàn (Công ty Điện lực Lào Cai) đã đóng điện Trạm biến áp Yên Hà 5, thuộc công trình cấp điện cho thôn Nà Nheo, xã Khánh Yên Hạ, tỉnh Lào Cai, góp phần đưa huyện Văn Bàn hoàn thành mục tiêu 100% thôn, bản có điện lưới quốc gia.

Thôn đặc biệt khó khăn của Lào Cai đã có lưới điện quốc gia Thôn đặc biệt khó khăn của Lào Cai đã có lưới điện quốc gia

Tại Bản Mo 1 - xã Xuân Hòa, Công ty Điện lực Lào Cai đã tổ chức lễ đóng điện, chính thức đưa điện lưới quốc gia về 3 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên. Việc đóng điện lưới quốc gia về khu vực này sớm hơn thời hạn, đúng dịp Quốc khánh 2/9 đã đem lại niềm vui lớn cho đồng bào các dân tộc nơi đây.


Trải qua hành trình 64 năm, chuyến thăm Lào Cai của Bác đã để lại dấu ấn đặc biệt. Tại cuộc nói chuyện với cán bộ công nhân viên nhà máy, Bác đã căn dặn: “Các cô, các chú phải đoàn kết, hăng hái thi đua, sản xuất ra thật nhiều điện để xây dựng quê hương giàu đẹp và kiến thiết nước nhà”. Những lời dặn dò của Bác đã trở thành động lực, kim chỉ nam trong các phong trào thi đua yêu nước của Công ty Điện lực Lào Cai. Để bảo vệ tổ quốc khỏi giặc ngoại xâm, trong những năm tháng hào hùng của dân tộc ngành Điện Lào Cai cũng tự hào đã đóng góp nhiều cán bộ, công nhân cho các mặt trận trong công cuộc bảo vệ tổ quốc. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển với vai trò của mình Công ty Điện lực Lào Cai đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao. Trong đó nổi bật là việc cung cấp đủ điện đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, góp phần đảm bảo giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Ngược dòng thời gian của lịch sự, thực hiện quyết định của Trung ương về việc chia tách mái nhà chung Hoàng Liên Sơn thành 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai. Ngày 01/01/1992, Công ty Điện lực Lào Cai được thành lập trên cơ sở chia tách Sở Điện lực Hoàng Liên Sơn (theo quyết định số 600 ngày 9/12/1991). Các cán bộ, công nhân viên lại hăng hái lên đường mang theo nhiệt huyết, tuổi trẻ để thực hiện công tác tái thiết, xây dựng mảnh đất địa đầu tổ quốc. Trải qua 30 năm xây dựng phát triển trưởng thành, với nhiều lần thay đổi tên gọi, mô hình tổ chức, Công ty đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhất, hạng nhì, hạng ba và nhiều phần thưởng cao quý khác do Tỉnh, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trao tặng. Dù mang tên gọi nào, trong giai đoạn nào thì Công ty Điện lực Lào Cai luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trên các mặt hoạt động sản xuất - kinh doanh. Với khởi đầu chỉ có 87 người, hiện Công ty có 11 phòng nghiệp vụ, 11 đơn vị trực thuộc với hơn 600 cán bộ, công nhân viên.

Từ khởi nguồn của Nhà máy điện Lào Cai với công suất 8 MW cho đến nay Công ty Điện lực Lào Cai đã đảm bảo việc cung cấp điện với công suất trên 500 MW. Cùng với đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, Công ty Điện lực Lào Cai đã từng bước mở rộng diện cấp điện và đưa điện về các thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện tiêu chí số 4 trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Công ty cũng tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc huy động tối đa các nguồn vốn để đầu tư mở rộng diện cấp điện cho các hộ dân, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, vùng đặc biệt khó khăn. Đến nay, toàn tỉnh có 97,6% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 99,4% số tổ, thôn, bản có điện lưới quốc gia. Đây là thành quả đặc biệt quan trọng, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới đây hệ thống điện của tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục phát triển với công nghệ hiện đại. Đặc biệt là sẽ có thêm cấp điện áp 500 kV với quy mô đầu tư 1 trạm biến áp và hệ thống đường dây tải điện, qua đó góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng điện năng đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện.

Năm 2022, tình hình sản xuất - kinh doanh diễn ra trong bối cảnh với nhiều khó khăn thách thức của nền kinh tế và những diễn biến bất thường của thời tiết, tuy nhiên với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên người lao động, trong 8 tháng đầu năm Công ty Điện lực Lào Cai đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật được giao, đặc biệt một số các chỉ tiêu đã về đích trước thời hạn.

Hiện Công ty thực hiện hợp đồng mua bán điện với hơn 200.000 khách hàng; sản lượng điện thương phẩm (tính đến ngày 31/8) là 2,1 tỷ kWh đạt 70,2% so kế hoạch với mức tăng trưởng 10,57% so với cùng kỳ; doanh thu tiền điện đạt 3.559 tỷ đồng với tốc độ tăng trưởng 17,24% so với cùng kỳ; tỷ lệ tổn thất điện năng ở mức 2,25% giảm 0,11% so với cùng kỳ năm 2021.

Không khí thi đua sôi nổi làm theo lời Bác dạy thường xuyên được cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty thể hiện bằng những việc làm thiết thực.

Nhằm thực hiện thành công lộ trình chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty đã chủ động lập kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp. Hiện tỷ lệ thiết bị đóng cắt đã được kết nối và thao tác tự động thành công tại Trung tâm điều khiển xa đạt 97,73%; tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 98,99%, trong đó tỷ lệ khách hàng trích nộp tự động đạt 19,72%, vượt 9,19% so với kế hoạch - là một trong những chỉ tiêu về đích sớm của năm 2022;

Ngày 8/7/2022 đã diễn ra sự kiện quan trọng của Công ty khi chiếc công tơ cơ khí cuối cùng được tháo dỡ đánh dấu việc hoàn thành mục tiêu hiện đại hoá hệ thống đo đếm điện năng với tỷ lệ 100% công tơ điện tử trên lưới điện có tích hợp đo xa đảm bảo tính chính xác trong quá trình mua bán điện; các trạm biến áp 110 kV đã thực hiện thao tác xa và chuyển đổi sang hình thức không người trực; hệ thống điện thông minh, việc ứng dụng phần mềm quản lý giám sát điều hành tối ưu lưới điện đã được Công ty triển khai mang lại hiệu quả.

Lào Cai đang bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn của đổi thay mạnh mẽ, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng điện phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, người dân là rất lớn. Cùng với đó, để hoàn thành tốt các mục tiêu lớn của Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ 8 nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, đây được xem là nhiệm vụ hết sức nặng nề đòi hỏi tập thể cán bộ, lãnh đạo, công nhân viên trong toàn Công ty phải luôn đoàn kết, sáng tạo, năng động trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Phát huy giá trị của 64 năm truyền thống, thành tựu của 30 năm thành lập, trong thời gian tới Công ty Điện lực Lào Cai tiếp tục đổi mới toàn diện, qua đó xây dựng Công ty ngày càng phát triển với chất lượng dịch vụ ngày càng xuất sắc, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất - kinh doanh, tiếp tục kế thừa truyền thống tốt đẹp của quá khứ, chăm lo hiện tại, kiến tạo tương lai, cung cấp đủ điện cho nền kinh tế góp phần vào sự phát triển của tỉnh Lào Cai.

Những thành công to lớn đạt được trong suốt hành trình 64 năm truyền thống, 30 năm đổi mới phát triển là nền móng vững chắc và động lực quan trọng để Công ty Điện lực Lào Cai vững tin bước vào giai đoạn phát triển mới, qua đó tự tin góp phần quan trọng cùng với toàn tỉnh thực hiện thành công mục tiêu chiến lược vừa được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 đề ra, đó là: Đến năm 2025, Lào Cai tiếp tục là tỉnh phát triển của vùng Trung du miển núi phía Bắc và sẽ là tỉnh phát triển của cả nước vào năm năm 2045, tương xứng với niềm tin và kỳ vọng lớn lao mà Đảng, nhà nước và người dân cả nước đã và đang dành cho vùng đất địa đầu biên cương tổ quốc./.

NGUYỄN KIỀU HƯNG - PC LÀO CAI

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động