RSS Feed for Tuyên truyền về điện hạt nhân là việc làm cấp thiết hiện nay | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 18:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tuyên truyền về điện hạt nhân là việc làm cấp thiết hiện nay

 - Việt Nam đã, đang quyết tâm triển khai chương trình điện hạt nhân nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết và bảo đảm an ninh năng lượng phát triển đất nước. Tuy nhiên, sau sự cố Fukushima Chính phủ VN đặt vấn đề an toàn hạt nhân cho các nhà máy điện hạt nhân cao hơn với khẩu hiệu “an toàn là trên hết”. Chính vì vậy, vấn đề thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nhiệm vụ quan trọng.

 

 

 


Lò phản ứng hạt nhân

Năng lượng hạt nhân đã và đang trở thành một nguồn năng lượng quan trọng cho nhân loại. Với ưu điểm giúp giảm thiểu ô nhiễm và hiệu ứng nhà kính gây biến đổi khí hậu toàn cầu, trong khi nguồn năng lượng hóa thạch đang nhanh chóng cạn kiệt, nguồn năng lượng này trở thành một thành phần quan trọng trong ngành công nghiệp điện của nhiều quốc gia.

Nhưng cùng với phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, an toàn và các vấn đề liên quan đến bảo mật, vấn đề kiểm soát nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân, đảm bảo sự an toàn của các nhà máy điện hạt nhân chống lại thảm họa tự nhiên, vượt ra ngoài dự đoán của con người như động đất và sóng thần vẫn là mối quan tâm lớn trong phát triển điện hạt nhân trên toàn thế giới.

Vì vậy, công tác tuyên truyền cần đi trước một bước trong quá trình phát triển điện hạt nhân, nội dung truyên truyền cần chú trọng nhấn mạnh về lợi ích, hiệu quả của điện hạt nhân đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến cho biết, Việt Nam đã có quá trình nghiên cứu, chuẩn bị lâu dài và liên tục cho phát triển điện hạt nhân. Các chính sách và định hướng quan trọng liên quan đến phát triển điện hạt nhân được thể hiện trong Luật Năng lượng Nguyên tử, Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, Định hướng quy hoạch phát triển điện hạt nhân đến năm 2020, Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia cho giai đoạn 2011-2020 định hướng đến năm 2030.

Trong giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, góp phần đảm bảo sự thành công của chương trình phát triển điện hạt nhân. Công tác thông tin, tuyên truyền phải được tiến hành đồng bộ với các giai đoạn của chương trình phát triển điện hạt nhân và rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Ông Phạm Quang Trung - Phó Cục trưởng Cục Năng lượng Nguyên tử, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: Theo kế hoạch trong năm nay, Trung tâm Truyền thông về Điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ đi vào hoạt động, nhằm phổ biến kiến thức bằng hình ảnh dễ hiểu tới người dân. Trung tâm sẽ được xây dựng tại Đại học Bách khoa Hà Nội, giúp phổ biến kiến thức về điện hạt nhân - lĩnh vực còn mới mẻ ở Việt Nam, trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Trung tâm này sẽ được trang bị các thiết bị như máy chiếu phim 3D, với hình ảnh sinh động, cuốn hút. Ông Trung cho biết, đối tượng chủ yếu sẽ là học sinh, sinh viên. Nhưng những ai quan tâm tới điện hạt nhân đều có thể đến đây để trao đổi, học hỏi. Trung tâm truyền thông về điện hạt nhân được sự giúp đỡ và tài trợ của Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Nga Rostatom. Dự án này nằm trong đề án truyền thông điện hạt nhân do Cục Năng lượng Nguyên tử đã được xây dựng và đang chờ Chính phủ phê duyệt.

Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế và trong nước, vấn đề thông tin đại chúng cho chương trình điện hạt nhân là một trong nội dung quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân tại Việt Nam, nhất là sau sự cố Fukushima, Nhật Bản.

Năm ngoái, các nhà khoa học của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã tới Việt Nam truyền đạt kiến thức, kỹ năng về truyền thông điện hạt nhân, trong đó nhấn mạnh các yếu tố thành phần chính của kế hoạch truyền thông, đặc biệt là cách quản lý vấn đề, quản lý rủi ro trong trường hợp khẩn cấp đối với một dự án điện hạt nhân.


Hồng Loan (Nguồn: NĐ&ĐS)
 

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động