RSS Feed for Những công trình năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 00:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Những công trình năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới

 - Hạn chế phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch, đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo nhằm bảo vệ môi trường, là xu hướng chung của các quốc gia trên thế giới.

Tòa nhà Sun and the Moon Altar (Trung Quốc)

Tòa nhà có mái rộng 75.000 m2, xòe rộng như một chiếc quạt, tọa lạc tại thành phố Đức Châu, tỉnh Sơn Đông, Tây Bắc Trung Quốc. Không sử dụng năng lượng hóa thạch, đây là công trình kiến trúc xanh, kết hợp nhiều nguồn năng lượng tái tạo khác nhau và áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Tường và mái nhà sử dụng vật liệu cách nhiệt, có thể làm giảm 30% điện năng tiêu thụ. Kết cấu thép bên trong của tòa nhà cũng chỉ sử dụng bằng 1% so với lượng thép sử dụng để xây dựng sân vận động “Tổ chim” (nơi đã tổ chức Olympic 2008) tại Trung Quốc.

Tòa nhà được chia thành nhiều khu vực như: Trung tâm triển lãm, phòng nghiên cứu khoa học, hội trường lớn và một khách sạn. Toàn bộ năng lượng phục vụ cho các hoạt động diễn ra trong tòa nhà được cung cấp bởi các tấm pin năng lượng mặt trời.

Tòa nhà được coi là một điển hình trong việc tìm kiếm nguồn năng lượng mới thay thế cho năng lượng hóa thạch đang gây ô nhiễm nghiêm trọng tại đất nước này.

Sân vận động World Games (Đài Loan)

Khác với các sân vận động khép kín trên thế giới, World Games có kết cấu mở. Với kiểu dáng bán xoắn ốc, nó giống như một con rồng đang cuộn mình khi nhìn từ trên cao xuống.

Với sức chứa 55.000 khán giả, tọa lạc trên một khu đất với diện tích 19 hecta ở thành phố Cao Hùng (Kaohsiung), mái sân rộng 14.155 m2, được tích hợp 8.844 tấm pin năng lượng mặt trời và có thể sản xuất khoảng 1,4 triệu kWh điện/năm, đủ để cung cấp điện cho 3.300 bóng đèn, 2 màn hình tivi khổng lồ và hệ thống phát thanh trong sân. Vào những thời điểm World Games không hoạt động, 80% dân cư khu vực xung quanh có thể sử dụng nguồn điện này.

Việc sử dụng nguồn năng lượng từ sân vận động World Games đã giúp giảm thiểu được 660 tấn CO2 thải vào khí quyển.

Nhà máy điện mặt trời PS20 (Tây Ban Nha)

PS20 bao gồm 1.255 tấm gương lớn có thể di chuyển được (còn gọi là kính định nhật), nằm xung quanh một tháp tích trữ năng lượng khổng lồ, gần thành phố Sevilla, Tây Ban Nha. Mỗi kính định nhật rộng hơn 350 m2 và tổng diện tích kính bao phủ toàn bộ khu vực là khoảng 155.000 m2.

Trong một ngày, kính định nhật sẽ xoay theo 2 trục hướng về mặt trời và tập trung bức xạ đến một bình chứa ở phần trên ngọn tháp cao 162 m. Sau đó, bình chứa chuyển đổi 92% ánh sáng nhận được thành dòng hơi nước, dẫn xuống một turbine làm chạy máy phát điện ở chân tháp.

Nhà máy điện mặt trời PS20 được xây dựng từ năm 2006, hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2009. PS20 có thể sản xuất được 48.000 MWh/năm, cung cấp cho 10.000 hộ gia đình trong khu vực, giúp giảm khoảng 12.000 tấn co2 vào khí quyển (giảm 2 lần so với tòa nhà PS10 được xây dựng trước đó).

Thuyền Planet Solar

Con thuyền được chế tạo tại xưởng đóng tàu Knierim Yachtbau (Kiel, Đức), với chi phí 17 triệu USD. Con thuyền này không có cánh buồm, mà di chuyển nhờ vào năng lượng mặt trời.

Nặng 95 tấn, dài 31 m, rộng gần 16 m. Con thuyền được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời với tổng diện tích 537 m2 để thuyền có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 25 km/giờ.

Đây cũng chính là con thuyền đã xuất phát từ Monte Carlo (Monaco) vào ngày 27/9/2010, để thực hiện cuộc hành trình vòng quanh thế giới với thông điệp về chống biến đổi khí hậu. Trên hành trình du ngoạn, Planet Solar đã ghé qua thành phố biển Nha Trang (Việt Nam) vào ngày 29/8/2011 và lưu lại đây đến ngày 1/9/2011.

(Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện)
nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động