RSS Feed for Liệu giá năng lượng gió có thể ngang tầm năng lượng hóa thạch vào năm 2016? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Liệu giá năng lượng gió có thể ngang tầm năng lượng hóa thạch vào năm 2016?

 - Không giống như các nguồn năng lượng sẵn có khác, năng lượng gió vấp phải một số khó khăn nhất định khi muốn khai thác trên diện rộng.


Thứ nhất, chỉ có một số ít địa điểm có tốc độ gió mạnh để đầu tư các trung tâm điện gió. Những địa điểm này thường ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, rất bất tiện cho việc truyền tải điện năng đến những khu dân cư, hay công nghiệp để tiêu thụ (Trường hợp Trung Quốc đề cập dưới đây sẽ là một ví dụ điển hình).

Thứ hai, chi phí đầu tư ban đầu vào điện gió rất lớn, khiến giá điện sản xuất từ năng lượng gió thường ở mức cao hơn so với giá điện trung bình sản xuất từ các nguồn năng lượng khác.

Điều này làm giảm sức cạnh tranh của năng lượng gió với các nguồn năng lượng khác và đôi khi khiến những nhà đầu tư cảm thấy ngần ngại khi lựa chọn đầu tư vào các dự án năng lượng gió.

Nhưng với ưu thế là nguồn năng lượng xanh và được kỳ vọng sẽ trở thành nguồn cung điện chủ yếu trong tương lai. Chính phủ các nước đều dành rất nhiều ưu đãi cho phát triển ngành năng lượng gió.

Từ năm 2005 - 2012, các cơ sở sản xuất điện từ năng lượng gió trên thế giới, đã tăng lên 4 lần do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như: công nghệ cải thiện, vốn đầu tư hỗ trợ lớn, rất nhiều dự án phát triển ngành năng lượng gió được chính phủ và các nhà công nghiệp hỗ trợ, ưu tiên phát triển.

Theo trang mạng Worldwatch Institute, chuyên nghiên cứu các dữ liệu về môi trường thiên nhiên và năng lượng, thì trong năm 2011, thế giới đã xây mới các cơ sở sản xuất điện từ năng lượng gió nhiều hơn 21% so với năm 2010.

Riêng Trung Quốc, trong năm 2011 đã xây mới thêm 41% cơ sở sản xuất điện từ năng lượng gió so với năm 2010, con số này tại Mỹ là 17%, Ấn Độ là 7% và Đức là 5%.

Ví dụ về ngành năng lượng gió tại Trung Quốc

Dù hoàn thành lắp đặt một hệ thống khổng lồ các trạm phát điện từ năng lượng gió, nhưng Trung Quốc lại gặp khó khăn trong khâu sử dụng nguồn năng lượng, vì hệ thống lưới điện tại của quốc gia này đã quá cũ nát và hoạt động không còn hiệu quả.

Ông Mark Konold, phụ trách Biến đổi khí hậu và Năng lượng hạt nhân tại trang web Worldwatch Institute, đã nhận xét: Nếu Trung Quốc muốn tận dụng được tất cả lượng điện sản xuất từ các trung tâm tua bin gió tại quốc gia này, thì trước hết chính quyền Bắc Kinh phải nâng cấp hệ thống lưới điện quốc gia.

Tại một số vùng tập trung lượng lớn các trung tâm điện gió của Trung Quốc như tại vùng Nội Mông và tỉnh Cam Túc, dù lượng điện sản xuất ra rất lớn, nhưng hệ thống lưới điện cũ nát, hỏng hóc nhiều vị trí đã khiến một lượng điện lớn bị thất thoát trong quá trình truyền tải điện.

Nhận thấy yêu cầu cấp bách của hệ thống lưới điện hiện đại, Trung Quốc đã đầu tư một khoảng tiền khổng lồ vào cơ sở hạ tầng lưới điện, khoảng 400 tỷ USD đã được chính quyền Bắc Kinh phê duyệt để nâng cấp hệ thống lưới điện quốc gia đến năm 2015.

Nếu dự án trên hoàn thành, tất cả các trung tâm điện gió sẽ được kết nối và truyền tải điện hiệu quả thông qua lưới điện quốc gia.

Tương lai của ngành năng lượng gió

Chi phí để xây mới các trung tâm điện gió đã giảm đáng kể trong vài năm gần đây, đây là một trong các nguyên nhân chính khiến số lượng trung tâm điện gió được xây mới tăng lên đáng kể.

Với những tiến bộ vượt bậc trong ngành năng lượng gió, chi phí xây dựng các trung tâm điện gió giảm, khiến giá điện sản xuất từ năng lượng gió được dự đoán sẽ giảm 12% vào năm 2016.

Nếu dự đoán trên là đúng sự thật thì đến năm 2016, giá điện sản xuất từ năng lượng gió sẽ rẻ gần bằng với giá điện sản xuất từ than, khí gas và năng lượng hạt nhân.

Điều này có nghĩa là điện từ năng lượng gió hoàn toàn có thể cạnh tranh với điện sản xuất từ các nguồn năng lượng khác như: than, năng lượng hạt nhân, mặt trời. Trung Quốc và thế giới cần chú trọng đầu tư thêm nhiều trung tâm điện gió hơn nữa.

Hữu Quang (NangluongVietnam.vn)

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động