RSS Feed for PC Lai Châu: Nỗ lực vì sự phát triển của cộng đồng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 17:46
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Lai Châu: Nỗ lực vì sự phát triển của cộng đồng

 - Sau 10 năm chia tách, thành lập, kinh tế xã hội tỉnh Lai Châu đã có những bước phát triển vượt bậc, cơ sở hạ tầng đô thị được đầu tư phát triển với tốc độ khá nhanh, bộ mặt đô thị, nông thôn và vùng cao đổi mới từng ngày. Công ty Điện lực Lai Châu tự hào đã được đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc đổi mới, xóa đói, giảm nghèo của tỉnh miền núi biên giới trong suốt 10 năm qua.

>> PC Vĩnh Phúc lên kế hoạch đảm bảo cấp điện an toàn trong mùa nắng nóng
>> EVN NPC và giải pháp "Năm kinh doanh, dịch vụ khách hàng 2014"

Lai Châu là một tỉnh có diện tích rộng, địa hình chia cắt, mật độ dân cư thưa thớt, giao thông đi lại vô cùng khó khăn, điều kiện thời tiết thất thường, lưới điện phần lớn cũ, xuống cấp, điều kiện về cung ứng vật tư vật liệu gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, ngay từ những ngày đầu thành lập, Công ty Điện lực Lai Châu đã nỗ lực về mọi mặt để vừa đảm bảo cung cấp điện, vừa đảm bảo cho việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cao năng lực sản xuất cung ứng điện trên địa bàn theo định hướng quy hoạch.

Trong thời gian qua, Điện lực Lai Châu đã triển khai đồng bộ các giải pháp về kỹ thuật và quản lý đầu tư, nâng cấp cải tạo, sửa chữa lưới điện, triển khai các giải pháp quản lý chất lượng nhằm tăng khả năng chủ động trong quản lý vận hành cung ứng điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng phục vụ phát triển kinh tế và sinh hoạt của người dân một cách tốt nhất. Bằng nhiều nguồn vốn, Công ty đã đạt được nhiều kết quả tốt trong công tác đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện, cấp điện cho các phụ tải có hiệu quả cao như các khu kinh doanh dịch vụ, khu dân cư đô thị tập trung trên địa bàn Thành phố Lai Châu và các thị trấn. Công ty đã đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện để đảm bảo cấp điện ổn định và chất lượng ngày càng cao cho các phụ tải chuyên dùng (như cấp điện thi công các dự án Nhà máy thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn Tỉnh). Triển khai đầu tư các dự án đưa điện về xã, đã nâng tỷ lệ số xã có điện lên có 95/108 số xã được sử dụng lưới điện Quốc gia và đạt 87,9%; có 57.630/82.947 hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, đạt 69,5%. Nếu như năm 2004, công ty chỉ đạt 9,08 triệu kWh điện thương phẩm thì năm 2013 đã thực hiện được 125 triệu kWh, tăng 1.300%; Doanh thu năm 2013 đạt 189,13 tỷ đồng tăng 2.985% so với năm 2004 (6,13 tỷ đồng)

Ngoài các dự án mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa, dự án cấp điện cho các khu, điểm tái định cư Thuỷ điện Huội Quảng, Bản Chát, Công ty được giao điều hành các công trình mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhận đỡ đầu 3 huyện Phong Thổ, Than Uyên, Tân Uyên theo chương trình Nghị quyết 30a của Chính phủ, như: Xây dựng trường bán trú dân nuôi, xây dựng trường dân tộc nội trú huyện Tân Uyên... Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện tốt nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án cấp điện cho các khu, điểm tái định cư các công trình thủy điện trên địa bàn toàn Tỉnh. Thực hiện Nghị quyết tỉnh Đảng bộ Lai Châu lần thứ XII, mục tiêu đến 2015 có 100% số xã và trên 90% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Công ty được UBND tỉnh, tập đoàn Điện Lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực Miền Bắc giao nhiệm vụ đầu tư một số dự án phát triển lưới điện nông thôn ADB giai đoạn 1, ADB vốn dư, ReII đợt 4, DEP.  Ngoài ra, công ty còn triển khai nhiều hạng mục công trình cải tạo, nâng cấp, chống quá tải hệ thống lưới điện với giá trị gần 100 tỷ đồng/năm. Hiện nay, công ty Điện lực Lai Châu đang tiếp tục nỗ lực vượt khó khăn, tập trung hoàn thành các chương trình, dự án đầu tư nâng cấp và phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Theo ông Cao Ngọc Lạc, Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu thì: Hiện nay, công tác phát triển hạ tầng nguồn, lưới điện đến vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh Lai Châu còn nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn vốn. Để đảm bảo mục tiêu đến năm 2015 đạt 100% số xã, trên 90 % số hộ dân được dùng điện lưới Quốc gia, Công ty phải tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh để đầu tư nguồn điện và lưới điện theo quy hoạch phát triển Điện lực của tỉnh Lai Châu giai đoạn 2010 - 2020, đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế-chính trị-xã hội. Cùng với đẩy mạnh áp dụng các biện pháp tiết kiệm, giảm thiểu tổn thất điện năng. Công ty tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh nhằm tăng doanh thu, giảm chi phí, đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, an toàn. Mục tiêu của Công ty là nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển bền vững doanh nghiệp gắn với phục vụ lợi ích của cộng đồng.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động