RSS Feed for GIF hỗ trợ Việt Nam thí điểm ‘đấu giá điện mặt trời’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

GIF hỗ trợ Việt Nam thí điểm ‘đấu giá điện mặt trời’

 - Ban Chỉ đạo Quỹ hạ tầng Toàn cầu (GIF) đã phê duyệt khoản tài trợ 1,5 triệu USD hỗ trợ Ngân hàng Thế giới (WB) và Chính phủ Việt Nam thực hiện chương trình thí điểm "đấu giá điện mặt trời". Theo đó, GIF phối hợp cùng Ban Năng lượng của WB sẽ hỗ trợ Việt Nam thiết kế, xây dựng chương trình đấu giá (chuyển đổi từ cơ chế biểu giá điện hỗ trợ, sang cơ chế đấu thầu cạnh tranh điện mặt trời). Chương trình này góp phần giúp Việt Nam giải quyết bài toán năng lượng và thúc đẩy phát triển bao trùm bằng việc tạo ra một môi trường thuận lợi cho khu vực tư nhân tham gia.

Xem xét tạm dừng các dự án điện mặt trời theo cơ chế giá FIT




Theo ông Ousmane Dione - Giám đốc WB Việt Nam, thì hiện cơ tổ chức này đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để thu hút ngày một nhiều hơn nguồn lực tư nhân vào lĩnh vực năng lượng, bởi nhu cầu trong lĩnh vực này rất lớn và cấp thiết. Sự hỗ trợ của GIF đến đúng thời điểm quan trọng giúp Việt Nam vượt qua những thách thức hiện tại để thúc đẩy hơn nữa phát triển điện mặt trời, bao gồm đầu tư tài chính và phân bổ rủi ro.

Còn ông Jason Lu - Giám đốc GIF cho rằng: Chương trình đấu thầu cạnh tranh điện mặt trời của Bộ Công Thương là một phần trong nỗ lực chung của Chính phủ, nhằm thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo, tăng cường đa dạng hóa nguồn phát điện, giảm phát thải CO2. Việt Nam đặt mục tiêu tới năm 2030 sẽ lắp đặt 12GW điện mặt trời nối lưới.

Đây sẽ là chương trình đấu giá năng lượng mặt trời đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, có tiềm năng nhân rộng ở quy mô lớn. Chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ Chính phủ Việt Nam huy động các nguồn tài chính tư nhân thông qua các cách tiếp cận tiêu chuẩn hóa, minh bạch và có hệ thống.

Theo Giám đốc GIF: Mặc dù triển vọng kinh tế của Việt Nam vẫn tích cực, với dự báo tăng trưởng tiếp tục đạt 6,5% trong năm 2020 và 2021, Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức về đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là nhu cầu ngày càng tăng trong lĩnh vực năng lượng.

Việt Nam đang tích cực thu hút đầu tư tư nhân và sử dụng mô hình đối tác công - tư trong lĩnh vực năng lượng, nhưng cần điều chỉnh khuôn khổ hiện tại để cho phép lựa chọn cạnh tranh đối với các nhà sản xuất điện độc lập và giảm thiểu chi phí sản xuất điện mặt trời. Với sự hỗ trợ của WB và GIF, Chính phủ Việt Nam đang xây dựng các cơ chế đấu thầu cạnh tranh để triển khai điện mặt trời quy mô lớn./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động