RSS Feed for Vận hành thương mại tổ máy 4 NM điện hạt nhân Beloyarsk | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 13:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vận hành thương mại tổ máy 4 NM điện hạt nhân Beloyarsk

 - Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia (ROSATOM) cho biết: tổ máy 4 của Nhà máy điện hạt nhân Beloyarsk (Nga) đã bắt đầu đi vào hoạt động phục vụ mục đích thương mại. Lò phản ứng neutron nhanh BN-800 đã bắt đầu hoạt động 100% công suất lần đầu tiên vào ngày 17/8/2016.

Ấn Độ kiên định con đường phát triển điện hạt nhân
Tại sao Việt Nam cần điện hạt nhân?
Vì sao năng lượng tái tạo không thể thay thế điện hạt nhân?

Việc đưa vào hoạt động tổ máy số 4 của Nhà máy điện hạt nhân Beloyarsk đã nâng tổng số tổ máy điện hạt nhân đang vận hành tại Nga lên đến 35 tổ máy, với tổng công suất lắp đặt là 27,127 Gwe.

Tập đoàn ROSTATOM đánh giá thành quả này là “một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm đối với ngành điện hạt nhân Nga”.

Ông Andrey Petrov, Tổng giám đốc Rosenergoatom - Công ty con điều hành nhà máy điện hạt nhân dân dụng của ROSATOM, đã ký lệnh cho phép vận hành tổ máy 4 của Nhà máy Beloyarsk vào 31/10/2016.

Tập đoàn ROSATOM cũng cho biết, trước đó, Cơ quan Giám sát Hạt nhân, Công nghiệp và Môi trường Liên bang Nga (Rostechnadzor) đã hoàn thiện tất cả các đánh giá về tổ máy và cấp “giấy chứng nhận phù hợp với yêu cầu thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật và các điều khoản pháp luật, bao gồm các yêu cầu về hiệu quả năng lượng”.

Lò phản ứng BN-800 bắt đầu hoạt động ở mức tối thiểu lần đầu tiên vào tháng 6/2014 và được dự kiến đưa vào vận hành thương mại vào cuối năm đó. Tuy nhiên, vào tháng 12/2014, Rosenergoatom tuyên bố sẽ ưu tiên phát triển nhiên liệu hạt nhân trước nhất. Lò phản ứng BN-800 được cho hoạt động ở mức tối thiểu lần thứ hai vào tháng 8/2015, và cuối cùng được chính thức đưa vào mạng lưới trong tháng 10/2015.

Hỗn hợp uranium và plutonium oxit khi đốt cháy sẽ tạo ra một loại nhiên liệu mới, được sử dụng làm nhiên liệu vận hành lò phản ứng BN-800 - công suất 789 Mwe của tổ máy 4 thuộc Nhà máy điện hạt nhân Beloyarsk. Công suất của lò phản ứng này vượt qua công suất của lò phản ứng nhanh lớn thứ 2 trên thế giới, cũng chính là lò BN-600 - công suất 560Mwe thuộc tổ máy số 3 của Beloyarsk.

Theo ROSATOM, việc đưa vào hoạt động tổ máy số 4 của Nhà máy điện hạt nhân Beloyarsk đã nâng tổng số tổ máy điện hạt nhân đang vận hành tại Nga lên đến 35 tổ máy, với tổng công suất lắp đặt là 27,127 Gwe, đó là chưa kể đến Nhà máy Novovoronezh 6 đang được vận hành thử nghiệm.

NGUYỄN THÙY LINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động