RSS Feed for Nga phát triển hệ thống năng lượng hạt nhân thế hệ IV | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 19:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nga phát triển hệ thống năng lượng hạt nhân thế hệ IV

 - Nga đã ký gia hạn 10 năm Hiệp định khung về hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và phát triển hệ thống năng lượng hạt nhân thế hệ IV của Cơ quan năng lượng hạt nhân OECD (NEA). Thỏa thuận đã được ký kết bởi William Magwood, Tổng Giám đốc NEA và Sergey Kirienko, Tổng Giám đốc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM).

Ngành công nghiệp điện hạt nhân Nga tăng trưởng cao

Theo ROSATOM, việc kéo dài thỏa thuận khung đáp ứng được những quan tâm về khoa học, kỹ thuật và thương mại của ngành công nghiệp hạt nhân Nga. Điều này sẽ mang lại tác động tích cực tới sự phát triển của ngành điện hạt nhân nước Nga và góp phần củng cố tầm ảnh hưởng kinh tế của Nga trên thị trường công nghệ hạt nhân tiên tiến trên thế giới.

Ông Sergey Kirienko, Tổng giám đốc ROSATOM nói: “Tôi tin rằng thế hệ lò phản ứng thứ IV là tương lai không chỉ của ngành điện hạt nhân mà còn của toàn bộ ngành năng lượng trên thế giới. Đây cũng là lí do tại sao tôi thấy được tầm quan trọng trong việc tiếp tục triển khai hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này”.

Các đối tác của thỏa thuận khung bao gồm Canada, Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Pháp, Nam Phi, Hàn Quốc, Thụy Sĩ và Mỹ. Nga tham gia thỏa thuận vào năm 2009.

Diễn đàn quốc tế thế hệ thứ IV (GIF) được khởi xướng vào năm 2000 và chính thức hoạt động vào năm 2001. Đây là tổ chức đại diện cho tập thể 13 quốc gia nơi mà năng lượng hạt nhân rất quan trọng tại thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai. Hầu hết các nước đều cam kết cùng nhau phát triển thế hệ tiếp theo của công nghệ hạt nhân. Các thành viên chính thức bao gồm: Mỹ, Argentina, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Nam Phi, Thụy Sĩ, Anh và EU (Euratom).

Hầu hết trong số này tham gia vào thỏa thuận khung 2005 và cam kết tham gia vào phát triển hệ thống thế hệ IV được GIF chọn lựa để tiếp tục nghiên cứu và phát triển. Argentina và Braxin không ký kết thỏa thuận khung, Anh rút lui khỏi thỏa thuận này, vì vậy trong GIF, ba thành viên này là “thành viên không hoạt động”. Nga chính thức tham gia vào thỏa thuận này vào tháng 8 năm 2009, trở thành thành viên thứ 10 với ROSATOM là đại diện. Vào năm 2011, 13 thành viên quyết định sửa đổi và mở rộng hiệu lực GIF vô thời hạn.

Theo NEA, hiệp định khung được ký kết vào năm 2005 là hiệp định đầu tiên trên thế giới về hợp tác quốc tế phát triển hệ thống năng lượng hạt nhân tiên tiến. Vào tháng 1/2015, thỏa thuận được gia hạn thêm 10 năm nữa, góp phần mở đường cho quan hệ hợp tác lâu dài giữa các quốc gia thành viên.

BÙI KHÔI (Nguồn: Rosatom)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động