RSS Feed for Nga chia sẻ kinh nghiệm với Nhật Bản để phát triển điện hạt nhân Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 17/04/2024 03:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nga chia sẻ kinh nghiệm với Nhật Bản để phát triển điện hạt nhân Việt Nam

 - Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân hòa bình giữa Nhật Bản và Nga bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 4/5/2012. Tài liệu này cũng quy định việc thực hiện chương trình hợp tác ở các nước thứ ba và địa bàn đầu tiên của sự hợp tác này sẽ là Việt Nam, đất nước đang thực hiện chương trình tạo dựng nền năng lượng hạt nhân quy mô lớn.

 


 

Ông Sergey Boyarkin, Giám đốc chương trình xây dựng cơ bản của Tổng công ty Năng lượng hạt nhân Quốc gia Nga cho biết, hiện nay Nga đã bắt đầu chuẩn bị xây dựng hai tổ máy cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam, còn Nhật Bản cũng chuẩn bị xây dựng hai tổ máy thứ hai.

Ông Sergey Boyarkin cho biết, các chuyên gia hạt nhân trên thế giới thường xuyên giao tiếp với nhau. Chúng tôi có cơ quan quốc tế, tổ chức vận hành liên tục trao đổi kiểm tra giữa các đối tác. Với các đồng nghiệp Nhật Bản, chúng tôi liên hệ chặt chẽ hơn để xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

Việt Nam cung cấp cơ hội lớn nhất cho sự tương tác như vậy, như trong việc đào tạo cán bộ cho Việt Nam chẳng hạn. Bởi vì các công trình năng lượng Nga và Nhật Bản sẽ được xây dựng gần nhau khoảng cách 50 km.

Các nhà máy điện hạt nhân này ở cùng một địa điểm sẽ cho phép tiết kiệm tài nguyên, và một thành phố nằm gần nhà máy có thể trở thành trung tâm đào tạo cán bộ hạt nhân cho Việt Nam, với sự tham gia của các chuyên gia Nga và Nhật Bản.

Sự trao đổi giữa các chuyên gia Nga và Nhật Bản về kinh nghiệm tiêu chuẩn chọn địa điểm xây dựng nhà máy có thể trở nên rất hiệu quả. Tiêu chuẩn Nga quy định các nhà máy điện hạt nhân được bố trí cách điểm đứt gãy vỏ trái đất gần hơn 8km. Còn quy định Nhật Bản cho phép bố trí nhà máy điện hạt nhân ở khoảng cách gần hơn. Nhật Bản cho phép xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên bờ biển, trong khi đó Nga yêu cầu phải cách xa bờ biển.

Do đó công nghệ nhà máy điện hạt nhân Nga và Nhật Bản có cách tiếp cận khác nhau. Nhật Bản lắp tại xí nghiệp của mình những tổ máy lớn, sau đó chở bằng đường biển tới công trường xây dựng.

Ở Nga, việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân có cách tiếp cận khác. Chúng ta không xây dựng gần bờ biển. Do vậy, Nga mở xưởng lắp ráp cách nhà máy chỉ vài chục mét. Các bộ phận nhỏ được đưa đến đây và lắp ráp thành tổ máy. Sau đó, các tổ máy được chuyển đến công trường xây dựng bằng những cần cẩu lớn. Bằng cách này Nga đã xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước khác.

Các chuyên gia Nga đã quen thuộc với công nghệ này và họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của với các đồng nghiệp Nhật Bản để phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam.


(Nguồn: vietnamese.ruvr.ru)

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động