RSS Feed for Bangladesh vay vốn Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 13:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bangladesh vay vốn Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân

 - Một hiệp định liên chính phủ đã được ký kết giữa Nga và Bangladesh, về việc vay vốn nhà nước phục vụ cho dự án xây dựng Nhà máy Điện Hạt nhân Rooppur tại nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh.

Nga thử nghiệm nhiên liệu hạt nhân từ "hỗn hợp tái sinh"
ROSATOM và Bolivia hợp tác phát triển điện hạt nhân

Hiệp định được ký giữa Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Sergei Storchak và Thứ trưởng Quan hệ Kinh tế bộ Tài chính Bangladesh Mohammad Mejahuddin.

Theo lời Phó Chủ tịch Tập đoàn ASE Vladimir Savushkin: “Hiện tại các khung tài chính và khuôn khổ pháp lý cho dự án nhà máy điện hạt nhân Rooppur đã được triển khai. Việc ký kết hiệp định liên chính phủ giúp chúng tôi - nhà thầu chính của dự án, bắt tay vào thực thi giai đoạn chính của việc xây dựng nhà máy.”

Đại diện Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Bangladesh - đơn vị triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân Rooppur, nhà máy đầu tiên tại Bangladesh cho biết: tổng chi phí xây dựng dự kiến là 12,65 tỷ USD. Theo hiệp định song phương đã ký tại Dhaka năm 2011, Nga là nhà tại trợ tín dụng của dự án, sẽ hỗ trợ 90% chi phí xây dựng cho nhà máy điện hạt nhân Rooppur.

Bangladesh và Nga đã ký một thỏa thuận hỗ trợ tín dụng với tổng giá trị lên đến 11,385 tỷ USD. Tín dụng của Nga có lãi suất 1.75% cộng thêm lãi suất LIBOR (lãi suất liên ngân hàng Anh), với thời hạn trả nợ là 30 năm và thời gian ân hạn 10 năm. Nga sẽ cho vay theo kỳ hạn, kéo dài trong tám năm. Từ năm 2017, Bangladesh sẽ bắt đầu nhận được khoản vay đầu tiên. Quá trình xây dựng hai tổ máy của Nhà máy điện hạt nhân Rooppur, với tổng công suất 2.400MW sẽ bắt đầu vào tháng 8 năm 2017.

Chính phủ Bangladesh sẽ chi trả 10% còn lại của tổng chi phí dự án, ước tính vào khoảng 1.265 tỷ USD.

Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Rooppur

Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Rooppur được triển khai theo Thỏa thuận liên chính phủ về xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh được ký kết ngày 2 tháng 11 năm 2010. Vào ngày 25 tháng 12 năm 2015, Tập đoàn các công ty ASE đã ký hợp đồng xây dựng nhà máy Rooppur với hai tổ máy VVER công suất1200MW. Địa điểm xây dựng nhà máy cách thủ đô Dhaka của Bangladesh 160km về bờ phía Đông của sông Ganges.

Tổ máy VVER-1200MW của Nga đã được lựa chọn cho dự án này, với hình mẫu tham khảo là nhà máy Novovoronezhskaya 2. Đây là dự án nhà máy điện hạt nhân thế hệ III+ tiên tiến tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn an toàn quốc tế.

Tập đoàn các công ty ASE

Tập đoàn các công ty ASE được thành lập cùng với Bộ phận Kỹ thuật của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga ROSATOM, sát nhập các công ty dẫn đầu của bốn ngành công nghiệp: Công ty Cổ phần NIAEP, Công ty Cổ phần ASE, Công ty Cổ phần Atomenergoproekt, Công ty Cổ phần ATOMPROEKT.

Công ty Thống nhất NIAEP-ASE là công ty hàng đầu trong nền kinh doanh kỹ thuật hạt nhân, chiếm 30% tổng thị trường xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên toàn thế giới.

Công ty có văn phòng đại diện đặt tại 15 quốc gia; với 80% cổ phiếu từ các dự án nước ngoài.

Bên cạnh đó, Công ty Thống nhất NIAEP-ASE còn xây dựng các cơ sở xử lý RAW và SNF, nhà máy nhiệt điện, và cung cấp các hệ thống dịch vụ EPC, EPC(m), và PMC cho các dự án kỹ thuật phức tạp. Công ty Thống nhất NIAEP-ASE là công ty thiết kế kỹ thuật, tích hợp hệ thống quản lý tiên tiến Multi-D vào các dự án xây dựng cơ sở kỹ thuật phức tạp; giúp ích trong quá trình quản lý ngân sách, chất lượng, thời hạn. Chủ tịch của Công ty là Tiến sĩ Kinh tế Valery I. Limarenko.

NGUYỄN THÙY LINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động