RSS Feed for Đây là thời điểm để Việt Nam đặt mục tiêu 100% điện tái tạo? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đây là thời điểm để Việt Nam đặt mục tiêu 100% điện tái tạo?

 - Tại diễn đàn "năng lượng thông minh - tối ưu hóa cơ cấu nguồn điện Việt Nam với các giải pháp linh hoạt" do Đại sứ quán Phần Lan phối hợp với Tập đoàn Wartsila tổ chức sáng 29/8, tại Hà Nội, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Wartsila, ông Jaakko Eskola cho rằng: Với tiềm năng điện gió, điện mặt trời và các loại hình khác, đây là thời điểm lý tưởng để đặt mục tiêu, hướng tới 100% năng lượng tái tạo trong tương lai.

‘Mắc kẹt trong điện than’, hay ‘điện than bị mắc kẹt’?
Lời cuối với chuyên gia cảnh báo Việt Nam ‘mắc kẹt trong điện than’




Theo ông Jaakko Eskola, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới về kinh tế và năng lượng. Sự tăng trưởng này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì thời gian tới, do vậy, cần bổ sung thêm công suất phát điện. Và với tiềm năng điện gió, điện mặt trời và các loại hình khác, đây là thời điểm lý tưởng để Việt Nam đặt mục tiêu, hướng tới 100% năng lượng tái tạo trong tương lai.

Ông Jaakko Eskola cho rằng, chi phí sản xuất của điện mặt trời, điện gió, pin lưu trữ hiện đã giảm nhiều và dự báo, sẽ tiếp tục có sự sụt giảm trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo ông, thách thức hiện nay với các nhà quy hoạch điện là làm thế nào tăng cơ cấu nguồn điện và quản lý, xử lý dao động, ngắt quãng, nâng cao độ ổn định của nguồn này? Và làm thế nào để tích hợp nguồn năng lượng tái tạo vào trong hệ thống điện? Về vấn đề này, Wartsila đã làm việc với 78 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới để giải quyết. Wartsila cũng đưa ra các công nghệ sản xuất điện, tích hợp vào các yếu tố mang tính truyền thống, cải thiện khâu điều độ để xử lý dao động quá lớn.

Phát biểu tại diễn đàn này, ông Kari Kahiluoto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã triển khai chính sách rất tham vọng để phát triển năng lượng tái tạo với các tiềm năng vốn có của mình. Phần Lan cũng nằm trong tiến trình chuyển đổi năng lượng sạch này và chúng tôi mong muốn là đối tác với Việt Nam, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng thông minh.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Viện Năng lượng (Bộ Công Thương), tính đến tháng 6/2019, công suất điện mặt trời đã đạt gần 4.500 MW, chiếm gần 10% tổng công suất lắp đặt hệ thống. Hiện cơ quan này đang phối hợp các đơn vị xây dựng Quy hoạch điện 8, có xem xét phát triển năng lượng gió, mặt trời. Theo đó, mục tiêu tới những năm 2030-2035, Việt Nam có thể có tỷ lệ năng lượng tái tạo chiếm 50% - 80% tổng công suất đặt của hệ thống nguồn điện./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động