RSS Feed for Báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề án tách A0 ra khỏi EVN | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 02:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề án tách A0 ra khỏi EVN

 - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về việc: Thẩm định đề án tách Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) từ EVN để thành lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) trực thuộc Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp.
Thông báo kết luận của Chính phủ về việc chuyển A0 về Bộ Công Thương Thông báo kết luận của Chính phủ về việc chuyển A0 về Bộ Công Thương

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang liên quan đến việc chuyển Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về Bộ Công Thương.

Trong báo cáo thẩm định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Đề án tách A0 từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chưa nhắc đến thông tin của EVN về vốn điều lệ, tài sản sau khi tách A0. Sau khi tách khỏi EVN, vốn điều lệ của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia dự kiến là hơn 730 tỷ đồng.

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, EVN rà soát, tính toán và khẳng định mức vốn như đề xuất trong đề án đã đảm bảo cho Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia hoạt động và vận hành ổn định sau khi tách ra hoạt động độc lập.

Ngoài ra, đề án cần bổ sung về hoàn thiện một số nội dung cơ bản (như thuyết minh cho số liệu tổng chi phí cần thiết cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư và khả năng bố trí nguồn vốn).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng phương án đảm bảo nguồn lực cho Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia thực hiện kế hoạch 5 năm và hàng năm để hoạt động ổn định.

Để đảm bảo hoạt động cho Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy cần phải có cơ chế tài chính theo 3 giai đoạn. Cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: A0 từ khi tách khỏi EVN để thành lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia đến hết năm 2023.

Giai đoạn 2: Từ 1/1/2024 đến khi Luật Giá (sửa đổi) có hiệu lực.

Giai đoạn 3: Sau khi Luật Giá (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, đề nghị Bộ Công Thương xây dựng cơ chế tài chính để đảm bảo Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia có cơ chế để hoạt động.

Đối với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị phối hợp với Bộ Công Thương xác định rõ thời điểm hoàn thành xây dựng thông tư hướng dẫn về chi phí điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện để đảm bảo chi phí cần thiết cho hoạt động của A0.

Theo đề án, các hạng mục dự án đầu tư của A0 đã được EVN phê duyệt chủ trương đầu tư, tuy nhiên, chưa thuyết minh đầy đủ tiến độ thực hiện, đánh giá sự cần thiết, tác động các dự án này đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia.

Để đảm bảo tính hoạt động ổn định, liên tục trong vận hành hệ thống điều độ điện trong dài hạn, báo cáo đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, EVN rà soát 9 dự án đang triển khai của A0 để xây dựng phương án tiếp tục đầu tư và triển khai thực hiện trong giai đoạn chuyển tiếp bàn giao Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Vận hành Hệ thống Điện và Thị trường điện Quốc gia về Bộ Công thương.

Theo quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, EVN cần có phương án bố trí vốn cho các dự án này trong tổng mức vốn điều lệ ban đầu của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia, đảm bảo các dự án này không bị ngắt quãng, hoặc dừng thực hiện./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động