RSS Feed for Zambia, Nga hợp tác xây dựng trung tâm nghiên cứu hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 02:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Zambia, Nga hợp tác xây dựng trung tâm nghiên cứu hạt nhân

 - Chính phủ nước Cộng hòa Zambia và Chính phủ Liên bang Nga đã ký kết thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác xây dựng Trung tâm Khoa học và công nghệ hạt nhân tại Zambia.

Việt Nam cần một lò phản ứng nghiên cứu công suất lớn
ROSATOM cấp nhiên liệu cho NM điện hạt nhân của Thụy Điển
Nga, Nigeria hợp tác sử dụng điện hạt nhân vì hòa bình

Đại diện hai bên ký kết Hiệp định này bao gồm ông Simon Miti, Thư ký thường trực Văn phòng Nội các Cộng hòa Zambia, và ông Alexey Likhachev, Giám đốc điều hành Tập đoàn ROSATOM.

Theo Hiệp định đã được ký kết, một Trung tâm nghiên cứu hạt nhân hoạt động trên cơ sở một lò phản ứng nghiên cứu đa chức năng với công suất 10 MW (dạng lò phản ứng nước vừa là chất làm chậm vừa là chất tải nhiệt) dự kiến sẽ được xây dựng tại Zambia. 

Trung tâm sẽ bao gồm các phòng thí nghiệm và các phòng chức năng, tiện ích phục vụ các hoạt động nghiên cứu khoa học như: nghiên cứu bức xạ sinh học, thí điểm sản xuất các chất đồng vị nhằm mục tiêu sử dụng rộng rãi trong chẩn đoán và điều trị ung thư tại Zambia. Việc nghiên cứu phòng ngừa và kiểm soát sâu bệnh bằng phương pháp xạ trị của Trung tâm cũng sẽ góp phần tăng thời gian bảo quản các sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy việc mở rộng xuất khẩu các sản phẩm này của Zambia. Đồng thời, Trung tâm cũng là cơ sở đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực nghiên cứu hạt nhân cho Zambia.

Giám đốc điều hành Tập đoàn ROSATOM, ông Alexey Likhache cho biết thêm: “Hiện nay, ROSATOM đã xây dựng hơn 120 lò phản ứng nghiên cứu trên toàn thế giới, trong đó có 20 lò phản ứng được xây dựng ở Trung Quốc, Ai Cập, Đức và Cộng hòa Séc. Đó là các kinh nghiệm thực tế hết sức quý báu mà Zambia có thể tham khảo để triển khai dự án xây dựng Trung tâm nghiên cứu hạt nhân của riêng mình. Có thể nói, dự án này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của Zambia. Bên cạnh đó, ROSATOM sẵn sàng hỗ trợ toàn diện cho các đối tác ở châu Phi như hỗ trợ nâng cấp cơ sở hạ tầng hạt nhân phục vụ việc triển khai các chương trình điện hạt nhân quốc gia, đào tạo nhân lực theo yêu cầu cũng như hỗ trợ các hoạt động khác của dự án".

BÙI PHÚC BÌNH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động