RSS Feed for Việt Nam chủ trì nghiên cứu tác động của thủy điện trên sông Mê Kông | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 00:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Việt Nam chủ trì nghiên cứu tác động của thủy điện trên sông Mê Kông

 - Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Việt Nam sẽ chủ trì xây dựng nghiên cứu tác động của các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mê Kông. Theo đó, các hoạt động nghiên cứu tập trung vào việc điều chỉnh quy hoạch, quy mô và thiết kế của từng công trình và toàn bộ bậc thang, đảm bảo không gây các tác động bất lợi đáng kể xuống vùng hạ du.

>> Hạ nguồn Mekong, phụ thuộc vào 'ông lớn' thượng nguồn
>> Việt Nam và Campuchia hợp tác nghiên cứu tác động của thủy điện trên sông Mekong

'Nếu chúng ta triển khai một dự án mà chưa có đánh giá nào đối với toàn bộ 12 dự án thủy điện dự kiến trên dòng chính sông Mê Kông thì quyết định đó là vô trách nhiệm'

Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở, căn cứ khoa học để các quốc gia Việt Nam, Lào và Campuchia cân nhắc việc xây dựng các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mê Kông.

Thời gian nghiên cứu là 30 tháng, với tổng kinh phí gần 6.300USD, trong đó 5.000USD sẽ được chi cho các hoạt động tư vấn.

Mới đây, TS. Đào Trọng Tứ, nguyên Phó Tổng thư ký Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam, Mạng lưới Đối tác vì nước (VNWP) cho biết, Ủy hội sông Mê Kông (MRC) đã thảo luận và đưa ra 4 phương án cho câu chuyện xây đập trên sông Mê Kông. Thứ nhất không xây bất cứ thủy điện nào; thứ hai để 7-8 năm nữa mới xây dựng sau khi có kết quả nghiên cứu xem tác động môi trường, đời sống người dân; thứ ba là xây thử một đập để thấy “nhỡn tiền”; thứ tư cùng một lúc xây đồng loạt, sau đó nghiên cứu công nghệ giải quyết.

Trong số này, theo TS Tứ, phương án hay nhất với người hạ lưu là không xây đập nào, nhưng xem ra không khả thi vì đây là câu chuyện của từng quốc gia, không ai có thể can thiệp. Trừ khi có các quốc gia lớn, đủ tiềm năng kinh tế đứng ra lên tiếng tiền bù. Điều này cũng không đơn giản vì còn liên quan đến cơ chế quốc tế, cơ chế khu vực...

Còn theo TS Jeremy Carew-Raid, người đứng đầu nhóm thực hiện Đánh giá môi trường chiến lược đập thuỷ điện trên dòng chính Mê Kông thì cho rằng: “Nếu chúng ta triển khai một dự án mà chưa có đánh giá nào đối với toàn bộ 12 dự án thủy điện dự kiến trên dòng chính sông Mê Kông thì quyết định đó là vô trách nhiệm”.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 'Nhóm lợi ích' đi ngược lợi ích đất nước
'Cháo hành' làm 'nóng' Nhân Dân nhật báo Trung Quốc

Tương quan lực lượng hải quân thế giới đang thay đổi
Ba kịch bản cho tương lai Biển Đông
Mỹ sẽ cạn ngân sách nếu không nâng trần nợ quốc gia
Trung - Nhật bên bờ vực xung đột vũ trang

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động