RSS Feed for Ưu tiên nguồn lực cho các dự án truyền tải điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 22:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ưu tiên nguồn lực cho các dự án truyền tải điện

 - Trong bối cảnh nguồn lực khó khăn, trên cơ sở cân đối cung, cầu điện huy động, bố trí vốn hợp lý, năm 2012 ngành Điện cần tập trung ưu tiên cho việc triển khai các dự án truyền tải điện.

 


Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước về quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và tình hình thực hiện các dự án thuộc Quy hoạch điện VII, các giải pháp ưu tiên thực hiện quy hoạch trong thời gian tới.

Dự án chậm tiến độ do thiếu vốn

Báo cáo tổng hợp từ các dự án cho biết, so với kế hoạch đưa vào vận hành trong năm 2012, các dự án đạt tiến độ đề ra bao gồm: thủy điện Sơn La, Hủa Na, nhiệt điện Mạo Khê 1; trong khi đó một số dự án đang bị chậm tiến độ khoảng 3 tháng, có dự án chậm 9 tháng như: nhiệt điện Vũng Áng 1, thủy điện Khe Bố, Nậm Chiến. Bên cạnh đó, 7/8 dự án dự kiến đưa vào vận hành năm 2013 đều đang bám sát tiến độ, duy nhất có nhiệt điện Vũng Áng 1 bị chậm so yêu cầu đề ra.

Xét riêng các dự án nguồn điện ở miền Nam, hầu hết các dự án bị chậm khoảng 1 năm so với tiến độ yêu cầu trong quy hoạch điện VII. Các dự án lưới điện đồng bộ với các dự án nguồn chuẩn bị vận hành năm 2012 - 2013 cơ bản đáp ứng tiến độ, trong khi các dự án cấp điện miền Nam và Hà Nội đang gặp một số khó khăn do GPMB.

Tuy nhiên, công tác đầu tư xây dựng các dự án lưới điện thời gian tới của Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (NPT) gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn lực.

Hàng loạt các dự án có nguy cơ không đáp ứng được tiến độ như: đường dây 500 kV đấu nối dự án Vũng Áng, Mông Dương, Long Phú, Duyên Hải, Vân Phong và Lai Châu; đường dây 220 kV đấu nối các dự án nhiệt điện Vũng Áng, Duyên Hải, Vĩnh Tân, thủy điện Đăk Đrinh, Sông Bung 4, Sông Bung 2; các dự án cấp điện cho Hà Nội, các dự án gom công suất các nhà máy thủy điện tại khu vực Lào Cai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam.

Theo phân tích Ban chỉ đạo, nguyên nhân của tình trạng chậm tiến độ của các dự án nguồn và lưới điện nói trên chủ yếu là vốn. Ngoài ra còn một số nguyên nhân đang tiềm ẩn nguy cơ làm chậm tiến độ như GPMB, nguồn nhiên liệu, sự đồng bộ giữa dự án nguồn và lưới…

Tập trung khâu truyền tải

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Ban Chỉ đạo đã thảo luận các giải pháp điều hành triển khai các dự án điện phục vụ phát triển theo Quy hoạch điện VII đã đề ra.

Ban Chỉ đạo thống nhất định hướng của năm 2012, trong bối cảnh nguồn lực có nhiều khó khăn, ngành Điện cần tập trung ưu tiên cho các dự án truyền tải điện, tạo sự đồng bộ, khai thác tối đa hiệu quả các dự án nguồn đã và chuẩn bị đi vào vận hành trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ của ngành Điện trong năm 2012 là năm của truyền tải.

Về vướng mắc nguồn vốn đang gây khó khăn cho mục tiêu triển khai các dự án hiện nay, Phó thủ tướng yêu cầu hệ thống ngân hàng xem xét thủ tục, đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn vay đã cam kết cho các dự án, ưu tiên bố trí cho khoản đối ứng GPMB, xây dựng đề án phát hành trái phiếu trong nước năm 2012 cho đầu tư xây dựng các công trình điện.

Bộ Công Thương chủ trì xem xét vấn đề điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường theo đúng tinh thần Quyết định số 24/2011/QĐ-TTg, từng bước giúp cân bằng về giá thành và giá bán điện, là cơ sở để có thể kêu gọi hiệu quả hơn nữa đầu tư vào điện từ các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước.

Ban Chỉ đạo rà soát lại việc bố trí các nguồn vốn trên từng dự án hiện nay, tổ chức một cuộc họp riêng về vấn đề vốn. Từ đó, hoàn thành xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng các dự án thuộc Quy hoạch điện VII để đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý việc lập các đoàn kiểm tra, giao ban các dự án cấp bách, xây dựng cơ chế cho dự án BOT điện, tập trung giải quyết các điểm nghẽn về GPMB, nhất là khu vực Hà Nội, TP.HCM, các dự án đấu nối điện phía Nam đang đứng trước nguy cơ cấp bách về tăng trưởng phụ tải.

Các bộ, ngành, đơn vị hữu quan xử lý các vấn đề vướng về  biểu đồ phụ tải than cho nhiệt điện, rà soát vấn đề an toàn của các hồ chứa, chương trình chống lũ năm 2012.


(Nguồn: Chinhphu)


 

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động