RSS Feed for Thương hiệu Lilama trên công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 05:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thương hiệu Lilama trên công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á

 - Đã không biết bao lần đến với công trình thủy điện Sơn La, chứng kiến những sự kiện quan trọng diễn ra tại đây. Mỗi lần hạ rô to các tổ máy, rồi hòa lưới điện quốc gia là chúng tôi lại thêm những cảm xúc và kỷ niệm khó quên. Chứng kiến sự kiện tổ máy số 6 hoàn thành hòa lên hệ thống lưới điện quốc gia, chúng tôi lại được hòa vào niềm vui chung với những người thợ công trình.

 

 

Ông Nguyễn Thế Trinh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty lắp máy Lilama, nhiều ngày qua luôn có mặt bên tổ máy số 6 để kiểm tra, giám sát những công đoạn cuối cùng, phấn khởi: Sự kiện tổ máy số 6 chính thức phát điện hòa lên lưới điện quốc gia đúng kế hoạch chính là uy tín và khả năng như cam kết của Lilama.

Từ tổ máy số 1 cho đến số 5 đang vận hành, đèn tín hiệu phía trên mỗi tổ máy đều báo đỏ, cả không gian tràn ngập niềm vui, anh Lê Xuân Tùng, cán bộ kỹ thuật hướng dẫn: Các tổ máy đang chạy điều tần để giữ ổn định lưới điện và thực hiện điều tiết tích nước hồ chứa. Còn tổ máy số 6 nằm ở cuối hành lang, cách tổ máy số 1 gần 200m.

Anh Hoàng Xuân Trường, Đội trưởng đội stato của Chi nhánh Lilama, người có mặt trên công trường thủy điện Sơn La từ năm 2006, trực tiếp tham gia lắp đặt cả 6 tổ máy rất vui: Từ tổ máy số 1 đến hôm nay đội chúng tôi đã phải dùng đến 15 cuốn sổ khổ A4 dày cả trăm trang để ghi chép nhật ký, bàn giao ca. Cũng từ tổ máy số 1, tiến độ cứ sau 4 tháng lại lắp đặt thành công, đưa vào vận hành phát điện một tổ máy.

Cho đến hôm nay, trang cuối cùng sẽ được ký nhận bàn giao hoàn thành, đây là lần ký cuối cùng tại công trình lớn nhất này, chúng tôi rất xúc động vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó là thành quả lao động miệt mài, kỷ luật và trách nhiệm của những người thợ lắp máy Lilama.

Bên buồng điều khiển tổ máy số 6, ông Khương Thế Anh, Phó Giám đốc Công ty, kiêm Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Thủy điện Sơn La đang lệnh hiệu chỉnh các thông số chuyển về về trung tâm điều khiển, nói: Giây phút chờ đợi “phóng điện” lên lưới điện quốc gia rất hồi hộp, vì nó cho biết sự thành bại của mỗi tổ máy và nỗ lực, tay nghề của những người thợ. Tổ máy số 6 thực hiện chế độ hòa thủ công và hòa tự động đều tốt, các thông số kỹ thuật, thiết bị bảo đảm an toàn tuyệt đối. 

Tại hệ thống điều khiển tổ máy số 6, anh Nguyễn Đăng Hiển, kỹ sư hệ thống điện thuộc Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc khẳng định: Tiến độ lắp đặt tổ máy số 6 đúng so với dự kiến, mặc dù tiến độ yêu cầu rất gấp rút, nhưng kỹ thuật luôn bảo đảm. Công ty đã thực hiện các quy trình thử nghiệm, gồm: thử nghiệm vượt tốc, ngắn mạch 3 pha, tăng giảm điện áp, thử nghiệm mồi từ... Sau 7 ngày chạy không tải, tổ máy 6 đã đủ các điều kiện, thông số kỹ thuật để hòa lưới điện quốc gia vào ba mạch trạm 500kV Pi Toong và trạm 500kV Nho Quan. Khi hòa vào lưới điện, tổ máy 6 sẽ tăng dần công suất để kiểm tra các thông số kỹ thuật và phát ở công suất định mức 400 MW.

Ngày khánh thành công trình đang đến gần, công tác chuẩn bị cho Lễ khánh thành nhà máy cũng đang được triển khai tích cực. Các tuyến đường vào nhà máy đã được trải thảm một lớp át phan mới, hai bên đường công nhân đang dọn dẹp, xây hè rãnh, trồng cây xanh. Giám đốc Công ty thủy điện Sơn La Hoàng Trọng Nam, Phó Ban quản lý dự án nhà máy thông tin thêm: Đoàn giám sát Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội vừa đến nhà máy kiểm tra cho thấy 5 tổ máy đều bảo đảm vận hành an toàn tuyệt đối và đạt công suất thiết kế. Tổ máy số 6 hòa vào lưới điện quốc gia thêm lần nữa khẳng định thành công của công trình.

Hiện Công ty đang triển khai hàng loạt công trình phụ trợ tôn vẻ đẹp cho nhà máy. Bên bờ trái đường vào nhà máy, ở vị trí trạm trộn bê tông RCC cũ, trên diện tích hơn 2 ha, đang được san gạt xây vườn hoa, cây cảnh, cổng nhà máy. Bên trong, một bức phù điêu bằng bê tông cao 3,2m, dài 130 m thể hiện quá trình xây dựng nhà máy của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia lao động trên công trường. Bên bờ phải, trên đồi trồng cây lưu niệm, đặt một bức phù điêu cao 3,2m, dài 40m thể hiện tinh thần đoàn kết các dân tộc Sơn La - Tây Bắc tham gia đóng góp xây dựng nhà máy. Ngoài ra, để phục vụ cho khách tham quan du lịch, chủ đầu tư còn cho trải thảm át phan và đổ bê tông đường chạy xung quanh nhà máy rộng từ 9 đến 14m, tổng chiều dài lên đến 25 km.

Trong không khí nhộn nhịp, phấn khởi mừng tổ máy cuối cùng phát điện thành công, ông Thái Phụng Nê, nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng, đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước dự án thủy điện Sơn La - Lai Châu vui vẻ trả lời phỏng vấn các nhà báo: Công trình thủy điện Sơn La là công trình thủy điện lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á.

Đây là Nhà máy thủy điện hiện đại, toàn bộ công tác xây dựng, lắp máy và một phần lớn cơ khí thủy công được cán bộ, kỹ sư, công nhân của Việt Nam thiết kế, chế tạo, giám sát lắp đặt và vận hành, khẳng định về khả năng và bản lĩnh của người Việt Nam đã và đang làm chủ khoa học công nghệ hiện đại. Về chiến lược năng lượng, chúng ta đã đi gần đến đích hoàn thành các nhà máy thủy điện, tận dụng năng lượng tái tạo đóng góp 15% sản lượng điện. Hồ thủy điện Sơn La là hồ chứa lớn nhất cung cấp nước phục vụ công nghiệp, nông nghiệp và đời sống cho đất nước và nhân dân.

Thủy điện Sơn La là công trình trọng điểm quốc gia - bậc thang thứ hai trên sông Đà, với 6 tổ máy công suất 2400 MW đang đi đến chặng cuối cùng hoàn thành toàn bộ xây dựng nhà máy. Dòng điện từ tổ máy số 6 đã bừng sáng, hòa vào lưới điện quốc gia, không chỉ thỏa nỗi mong chờ, niềm vui của những người tham gia xây dựng thủy điện Sơn La, mà còn là niềm vui chung của nhân dân cả nước.

Theo: baosonla 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động