RSS Feed for Sungrow và AIT CORP thỏa thuận cung cấp giải pháp lưu trữ cho năng lượng tái tạo | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sungrow và AIT CORP thỏa thuận cung cấp giải pháp lưu trữ cho năng lượng tái tạo

 - Ngày 16/11, Công ty Cổ phần Ứng dụng và Phát triển Công nghệ Thông tin (AIT CORP) cùng với Công ty TNHH Sungrow Power Supply ký thỏa thuận hợp tác về cung cấp giải pháp lưu trữ năng lượng cho các nhà máy năng lượng tái tạo: Điện mặt trời, điện gió và hệ thống điện độc lập không hòa lưới điện quốc gia (các huyện đảo xa đất liền).
Tìm lời giải cho vấn đề ‘lưu trữ’, ‘nâng cao hiệu suất’ nguồn điện tái tạo Việt Nam Tìm lời giải cho vấn đề ‘lưu trữ’, ‘nâng cao hiệu suất’ nguồn điện tái tạo Việt Nam

Vào ngày 24/11/2021, với sự tham gia của các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương, Bộ Công Thương, Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực, Cục Điều tiết Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cùng một số tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế… Hội đồng khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo khoa học về: “Ứng dụng hệ thống lưu trữ năng lượng và Công nghệ nâng cao hiệu suất cho các dự án năng lượng tái tạo của Việt Nam”.

Sungrow và AIT CORP thỏa thuận cung cấp giải pháp lưu trữ cho năng lượng tái tạo
Lễ ký kết hợp tác chiến lược cung cấp giải pháp lưu trữ năng lượng giữa AIT CORP và Sungrow.

Đây là sự kiện hợp tác chiến lược giữa hai bên trong bối cảnh tỷ trọng tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện Việt Nam ngày càng cao và cần sự hỗ trợ của hệ thống lưu trữ năng lượng.

Lưu trữ năng lượng là giải pháp phù hợp với điện gió, điện mặt trời của Việt Nam. Nó có thể được áp dụng để giải quyết một số vấn đề gồm: Chống lại sự quá tải lưới điện gây ra bởi các nguồn điện năng lượng tái tạo; ổn định tần số, giảm yêu cầu dự phòng công suất điều tần của các tổ máy phát điện trong hệ thống; điều chỉnh, dịch chuyển biểu đồ phụ tải giữa các chế độ cao điểm/thấp điểm của hệ thống.

Khi năng lượng tái tạo kết hợp lưu trữ sẽ làm giảm chi phí phát điện đắt đỏ vào giờ cao điểm. Đồng thời, nó huy động sự tham gia của xã hội vào việc phát triển thị trường điện năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Việc tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo phát lên hệ thống điện quốc gia trong thời gian qua đặt ra nhiều thách thức khi cân bằng năng lượng trong thời điểm phụ tải thấp. Tỷ trọng năng lượng tái tạo càng tăng thì năng lượng truyền thống càng giảm, điều này sẽ làm suy giảm khả năng điều tiết hệ thống điện. Nguồn điện năng lượng tái tạo không liên tục và biến động thất thường có thể gây ra những vấn đề về tần số, điện áp, điều độ đối với đơn vị vận hành lưới điện. Việc kết hợp giữa năng lượng tái tạo và hệ thống lưu trữ có thể giúp ổn định đặc tính phát điện. Do đó, gây ít tác động đến vận hành lưới điện, giúp nguồn phát điện năng lượng tái tạo ổn định hơn và giảm phụ thuộc vào nguồn diesel/HFO để cung cấp phụ tải đỉnh.

Đại diện của hai doanh nghiệp cho biết, với các ưu thế của riêng mình, cả hai công ty mong muốn tham gia nhiều hơn vào sự phát triển chung của thị trường điện năng lượng tái tạo Việt Nam.

Ông Hoàng Thanh Hải, Giám đốc công ty AIT CORP, nhận định: “Buổi lễ ký kết hợp tác lần này là một cột mốc quan trọng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của hai bên, đặc biệt sau thành công của dự án Bạch Long Vỹ (500 kW), dung lượng 2.000 kWh. Chúng tôi mong muốn góp sức của mình vào quá trình chuyển dịch cơ cấu ngành năng lượng Việt Nam với nhiều nguồn ‘năng lượng xanh’ và phát triển bền vững”.

Ông Vũ Thắng, Trưởng đại diện Sungrow tại Việt Nam, cho biết: “Trong tình hình nhu cầu tiêu thụ điện năng toàn cầu ngày càng tăng và cam kết từ Chính phủ Việt Nam về việc giảm phát thải trong hội nghị cấp cao COP26, xu hướng phát triển năng lượng tái tạo là một hướng đi đúng đắn”.

AIT CORP là một trong những doanh nghiệp tự động hóa hệ thống điện và đang phát triển, ứng dụng công nghệ xanh, tiên tiến vào quá trình số hóa ở lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam. Sungrow là doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển bộ biến tần năng lượng mặt trời, với đội ngũ R&D chuyên cung cấp các giải pháp biến tần năng lượng mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng cho các ứng dụng quy mô lớn, thương mại và dân dụng./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động