RSS Feed for ROSATOM mở văn phòng đại diện tại Dubai | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 21:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

ROSATOM mở văn phòng đại diện tại Dubai

 - Nhân sự kiện Hội thảo và triển lãm Chu trình Nhiên liệu Hạt nhân Thế giới (WNFC) được tổ chức tại Abu Dhabi, từ ngày 4 - 6/4, Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) vừa khai trương văn phòng đại diện tại Dubai, đây là địa điểm đóng vai trò trụ sở chính của Tập đoàn tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

ROSATOM tham gia hội thảo về hạt nhân tại châu Phi

 

Ông Alexander Merten, Chủ tịch mạng lưới ROSATOM toàn cầu cho biết: “ROSATOM có một lịch sử hoạt động hợp tác lâu dài và thành công với khu vực này. Từ những dự án hợp tác nghiên cứu lò phản ứng hạt nhân năm 1960, đến nay chúng tôi đã cùng thực hiện những chương trình cung cấp đồng vị phóng xạ, uranium tự nhiên, uranium đã qua làm giàu, và quản lý chất thải phóng xạ; cho tới những dự án qui mô lớn hơn như xây dựng nhà máy điện hạt nhân".

"Việc mở trụ sở của Tập đoàn tại Tiểu vương quốc Ả-rập là một bước tiến hoàn toàn logic trên con đường phát triển hợp tác của chúng tôi với các công ty ở khu vực Trung Đông. Tôi chắc chắn rằng, đây sẽ không chỉ là hướng đi mới cho các dự án có sẵn mà sẽ còn mang lại cơ hội mới trong việc thực hiện các dự án đôi bên cùng có lợi ở các lĩnh vực phi hạt nhân khác trong khu vực”, ông Alexander Merten nhấn mạnh.

 

Hội thảo triển lãm Chu trình Nhiên liệu Hạt nhân Thế giới là diễn đàn công nghiệp hàng đầu về năng lượng hạt nhân và chu trình nhiên liệu hạt nhân, được tổ chức bởi Hiệp hội Hạt nhân Thế giới WNA và Viện Năng lượng Hạt nhân NEI.

Với sự hỗ trợ của Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Emirates, hội thảo WNFC hàng năm quy tụ các nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp hạt nhân để thảo luận các vấn đề hiện tại liên quan đến các giai đoạn khác nhau của chu trình nhiên liệu hạt nhân, bao gồm cung cấp sản phẩm uranium, chuyển đổi làm giàu uranium, sản xuất nhiên liệu và quản lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, và ngừng hoạt động hạt nhân.

Triển vọng năng lượng hạt nhân ở Trung Đông và vai trò trong cơ cấu năng lượng của khu vực này cũng sẽ được thảo luận trong khuôn khổ của Hội nghị.

ROSATOM tham gia hội nghị với gian trưng bày vị thế của tập đoàn trên thị trường năng lượng hạt nhân thế giới, giới thiệu các con số thống kê về các dự án toàn cầu, cũng như thông tin cụ thể về các dự án tập đoàn đang tiến hành tại khu vực và các đề xuất tích hợp. Với mô hình tập đoàn liên kết theo chiều dọc, ROSATOM cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình - bên cạnh việc xây dựng các nhà máy năng lượng hạt nhân. Các sản phẩm và dịch vụ này bao gồm: các giải pháp tân tiến về khử mặn nước biển, y học hạt nhân, sản phẩm đồng vị phóng xạ, nghiên cứu lò phản ứng, ứng dụng công nghệ bức xạ trong nông nghiệp và công nghiệp.

Hơn nữa, với 70 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp hạt nhân, ROSATOM còn cung cấp các dịch vụ phi hạt nhân, như kỹ thuật xử lý nguồn nước, hệ thống kiểm tra, giải pháp thủy điện nhỏ (các nhà máy thủy điện mini), thiết bị cho ngành công nghiệp hóa dầu…

ROSATOM là tập đoàn duy nhất trên thế giới có chu trình năng lượng hạt nhân hoàn chỉnh, cung cấp dịch vụ cho vòng đời nhà máy năng lượng hạt nhân, từ xây dựng nhà máy, vận hành, ngưng hoạt động, cung cấp nhiên liệu, giải pháp xử lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng cũng như chất thải phóng xạ, đến phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân, các giải pháp tài chính linh hoạt, chia sẻ kiến thức kỹ thuật, cũng như nâng cao sự chấp nhận công chúng với năng lượng hạt nhân cùng rất nhiều dịch vụ khác.

Ngành năng lượng hạt nhân Nga đã có lịch sử hoạt động lâu đời tại khu vực này. Các lò phản ứng nghiên cứu đầu tiên tại khu vực Trung Đông được xây dựng với các kỹ thuật của Nga, như tại Ai Cập năm 1961, Iraq năm 1967, Libya năm 1981.

Ngày nay, tại Trung Đông, ROSATOM đang tiến hành các dự án tại khu vực này như xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại Ai Cập, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ; xây dựng hai tổ máy mới của dự án nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở Iran; cung cấp uranium tự nhiên và uranium đã qua làm giàu cho nhà máy Barakah ở Tiểu vương quốc Ả-rập, hợp đồng cung cấp đồng vị phóng xạ cho Tiểu vương quốc Ả-rập, Ai Cập và Iran; đồng thời phát triển cơ sở quản lý xử lý chất thải phóng xạ tại Iran.

Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đã được ký kết với Ả-rập Xê-út và Algeria, đồng thời một biên bản ghi nhớ hợp tác sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình đã được ký kết với Tunisia.

NGUYỄN DỊU

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động