RSS Feed for Quản lý nhà nước về điều tiết điện lực đi vào cuộc sống | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quản lý nhà nước về điều tiết điện lực đi vào cuộc sống

 - Trong năm 2016, Cục Điều tiết Điện lực - ERAV (thuộc Bộ Công Thương) đã có nhiều hoạt động thực hiện bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, điện sinh hoạt cho người dân.

ERAV lý giải về "cơ chế giá bán điện bình quân"
Có ba dự án điện của EVN cần đưa vào diện cấp bách
EVN đang quản lý gần 25 triệu công tơ điện
Chỉ số tiếp cận điện năng Việt Nam vượt mục tiêu

Cụ thể, về công tác chỉ đạo, điều hành, để chuẩn bị cho cung ứng điện năm 2016, ERAV đã tổ chức xây dựng kế hoạch cung ứng điện mùa khô và cả năm 2016, trình Bộ phê duyệt tại Quyết định số 13549/QĐ-BCT ngày 10/12/2015 về kế hoạch cung cấp điện, vận hành hệ thống điện năm 2016. 

Trước tình hình khô hạn diễn biến phức tạp trên cả nước, đặc biệt là khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Đông Nam bộ, ERAV đã trình Bộ Công Thương ban hành văn bản về việc tuyên truyền sử dụng tiết kiệm nước ở hạ du các dòng sông. Chủ trì tổ chức họp với UBND các tỉnh: Bình Phước, Kon Tum về việc điều tiết nước của các hồ chứa thủy điện trên các lưu vực sông Bé, sông Sê San để phòng chống hạn cho hạ du và đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân. 

Mặt khác, trước những bất ổn và mất an toàn trên lưới điện truyền tải các tháng 4 và 5 năm 2016, đặc biệt là các sự cố lớn trên lưới điện truyền tải trong tháng 4, ERAV đã trình Bộ Công Thương ban hành văn bản yêu cầu EVN thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, tin cậy, ổn định trong các tháng còn lại năm 2016.

Để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện trong mùa mưa bão năm 2016, ERAV đã trình Bộ Công Thương ban hành văn bản yêu cầu EVN, PVN, TKV thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, tin cậy, ổn định trong các tháng mùa mưa năm 2016.

Định kỳ hàng tháng, tổ chức họp với EVN, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia để cập nhật phương thức vận hành các tháng còn lại trong năm. Đặc biệt là theo dõi chặt chẽ tình hình thuỷ văn các hồ thuỷ điện khu vực miền Trung, miền Nam để xây dựng kế hoạch cung cấp điện phù hợp, đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy.

Nhằm chủ động thực hiện các giải pháp cung cấp điện cho năm 2017, ERAV đã chỉ đạo EVN triển khai thực hiện tính toán kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2017, đề xuất các giải pháp đảm bảo cung ứng đủ điện cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là cho hệ thống điện miền Nam.

Về kết quả đạt được, tình hình cung ứng điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2016 được thực hiện cơ bản ổn định, đảm bảo đáp ứng đủ điện cho nhu cầu thiết yếu của đời sống nhân dân và sản xuất, kinh doanh, đặc biệt đã không thực hiện điều hoà, tiết giảm điện trên phạm vi cả nước. Đây là kết quả của việc triển khai hiệu quả công tác chuẩn bị, phối hợp đồng bộ giữa Bộ Công Thương, trực tiếp là Cục Điều tiết Điện lực, các đơn vị ngành điện trong việc cung ứng điện và vận hành hệ thống điện quốc gia.

Ngoài ra, trong bối cảnh khô hạn diễn biến phức tạp trên cả nước, công tác điều tiết nước các hồ thủy điện phục vụ cấp nước hạ du năm 2016 cho đến nay đã được các đơn vị phối hợp thực hiện tốt, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của các địa phương.

Về việc cung cấp thông tin ban hành và điều chỉnh giá điện, hiện nay, giá bán điện được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 2256/QĐ-BCT ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về giá bán điện và Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29 tháng 5 năm 2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện. Trong thời gian tới, khi có điều chỉnh giá điện thì ERAV sẽ gửi thông tin tới Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin để đăng tải lên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương theo quy định.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động