RSS Feed for Quan điểm của Quảng Ngãi về dự án điện sóng Ingine Lý Sơn 1 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 22:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quan điểm của Quảng Ngãi về dự án điện sóng Ingine Lý Sơn 1

 - UBND tỉnh Quãng Ngãi vừa có Thông báo số: 84/TB-UBND ngày 28/2/2022, về kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền tại cuộc họp nghe và cho ý kiến liên quan đến dự án Nhà máy điện sóng Ingine Lý Sơn 1.
Hoa Kỳ giúp Việt Nam phát triển điện gió và thử nghiệm công nghệ điện sóng biển Hoa Kỳ giúp Việt Nam phát triển điện gió và thử nghiệm công nghệ điện sóng biển

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) vừa công bố khoản ngân sách 860.000 USD để tài trợ cho 3 dự án năng lượng tái tạo ở Gia Lai, Quảng Ngãi, Cà Mau, Trà Vinh và thử nghiệm công nghệ điện sóng biển thuộc đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi. Khoản tài trợ này được USAID công bố tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.


Trước đó, ngày 24/2, tại Trụ sở UBND tỉnh Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền chủ trì họp nghe và cho ý kiến liên quan đến dự án Nhà máy điện sóng Ingine Lý Sơn 1.

Sau khi nghe đại diện Công ty TNHH MTV Ingine Thái Bình Dương báo cáo các khó khăn, vướng mắc và đề xuất một số ý kiến để tiếp tục thực hiện dự án; ý kiến thảo luận của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kết luận như sau:

Thứ nhất: Dự án Nhà máy điện sóng Ingine Lý Sơn 1 là một phần trong “sáng kiến đảo phi carbon” của tỉnh Quảng Ngãi được ký kết tại bản ghi nhớ 5 bên ngày 14/11/2019 giữa UBND tỉnh Quảng Ngãi với Tập đoàn SK Inovation, Công ty Công nghiệp nặng Doosan, Công ty CP Ingine Korea (pháp nhân thành lập tại Việt Nam là Công ty TNHH MTV Ingine Thái Bình Dương) và Tập đoàn Vingroup - Công ty CP, do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục ủng hộ và tạo điều kiện để Công ty thực hiện việc xây dựng dự án.

Thứ hai: Để tiếp tục triển khai các công việc có liên quan đến việc hoàn chỉnh thủ tục triển khai thực hiện dự án, đề nghị Công ty TNHH MTV Ingine Thái Bình Dương sớm có văn bản chính thức gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi xác định kết quả thực hiện dự án là sản phẩm công ty hỗ trợ cho tỉnh, không phải dự án đầu tư và sau khi hoàn thành xây dựng sẽ bàn giao toàn bộ cho tỉnh Quảng Ngãi không điều kiện, hỗ trợ công tác vận hành nhà máy (chi phí bảo dưỡng, bảo trì thiết bị, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật trong vòng 3 năm kể từ thời điểm bàn giao). Sau thời gian 3 năm hỗ trợ vận hành sẽ tiếp tục có trách nhiệm đồng hành, hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi trong việc vận hành nhà máy sau này.

Công ty cũng cần khẩn trương đánh giá toàn diện các tác động của việc xây dựng nhà máy đến môi trường, bảo tồn khu vực biển nhằm đảm bảo việc thực hiện phải đúng các quy định của pháp luật của Việt Nam và quy định liên quan khác của tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời, cần thiết tính toán, đề xuất biện pháp thi công phù hợp (liên quan đến đường kính cọc sử dụng lắp nhà máy chính) để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của việc xây dựng nhà máy đến địa chất, môi trường của khu vực thi công.

Thứ ba: Sau khi công ty có văn bản chính thức gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ tổ chức làm việc với các sở, ban, ngành và các cơ quan có liên quan để thảo luận, đưa ra định hướng, chỉ đạo cụ thể cho các sở, ban, ngành và cơ quan có liên quan hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để hoàn thành việc xây dựng, bàn giao và tiếp nhận nhà máy (theo hướng xem xét giao Công ty Điện lực Quảng Ngãi tiếp nhận, quản lý, vận hành nhà máy trong trường hợp Công ty TNHH MTV Ingine Thái Bình Dương giao lại toàn bộ nhà máy cho tỉnh)./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động