RSS Feed for Phạm Hữu Trí - Tấm gương sáng trong sản xuất, học tập của Thủy điện Sông Tranh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 23:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phạm Hữu Trí - Tấm gương sáng trong sản xuất, học tập của Thủy điện Sông Tranh

 - Anh Phạm Hữu Trí - Trưởng ca vận hành Công ty Thuỷ điện Sông Tranh là người hăng say trong học tập, hết mình trong công việc; vui tính, hòa đồng và luôn giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Thủy điện Sông Tranh 2 vận hành điều tiết nước qua tràn để sẵn sàng đón lũ Thủy điện Sông Tranh 2 vận hành điều tiết nước qua tràn để sẵn sàng đón lũ

Thực hiện Lệnh vận hành hồ chứa của Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Quảng Nam về việc vận hành điều tiết hồ chứa để đưa mực nước hồ về cao trình mực nước đón lũ thấp nhất ở cao trình 165 m, bằng nhiều hình thức khác nhau, Công ty Thuỷ điện Sông Tranh đã ban hành ngay thông báo điều tiết xả tràn hạ mực nước hồ về mực nước đón lũ thấp nhất để đón và cắt giảm lũ cho hạ du gửi đến các cấp chính quyền địa phương từ Trung ương đến địa phương và các chủ hồ trên cùng bậc thang sông Thu Bồn. Thời điểm bắt đầu vận hành điều tiết là 17h00, ngày 12/10/2022. Lưu lượng vận hành điều tiết dự kiến từ 250 ÷ 900 m3/s (tuỳ thuộc lưu lượng nước về hồ).

Thủy điện Sông Tranh vượt kế hoạch sản lượng điện 6 tháng đầu năm Thủy điện Sông Tranh vượt kế hoạch sản lượng điện 6 tháng đầu năm

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo và sự đoàn kết, quyết tâm của tập thể CBCNV, đến nay các nhiệm vụ 6 tháng đầu năm của Công ty Thủy điện Sông Tranh đều đã đạt và vượt chỉ tiêu được Tổng công ty Phát điện 1 giao.

Thủy điện Sông Tranh: 10 năm hình thành, vượt khó và phát triển Thủy điện Sông Tranh: 10 năm hình thành, vượt khó và phát triển

Trong suốt 10 năm hình thành và phát triển, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức và đến nay với đội ngũ lãnh đạo và CBCNV nhiều kinh nghiệm, hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty đã ổn định và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.


Một trong những Trưởng ca đầu tiên:

Thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của mọi công dân, sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, anh chủ động tham gia nghĩa vụ quân sự đóng quân tại Tiểu đoàn 70, Cù Lao Chàm, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam. Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được các cấp trong quân đội đưa đi đào tạo sĩ quan dự bị (khóa 50/2003) tại Trường Quân sự Quân khu 5 và chuyển sang ngạch dự bị động viên. Năm 2002, anh vinh dự được kết nạp vào đảng ngày trong thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự.

Tiếp bước con đường đã lựa chọn, năm 2003, anh đã trúng tuyển vào Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, tốt nghiệp năm 2008 và được tuyển dụng vào Ban Chuẩn bị sản xuất Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 - Ban Quản lý dự án Thuỷ điện 3, nay là Công ty Thủy điện Sông Tranh để được đào tạo chức danh Trưởng ca vận hành nhà máy thuỷ điện.

Trải qua khóa đào tạo 18 tháng tại Công ty Thủy điện Ialy, anh đã nắm vững kiến thức học được để thi đạt chức danh Trưởng ca vận hành nhà máy thủy điện. Đóng góp trong việc tiếp nhận và vận hành an toàn tin cậy, đưa các tổ máy của NMTĐ Sông Tranh 2 vào vận hành an toàn, tin cậy và vượt tiến độ đề ra.

Ngoài ra, để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ phục vụ tốt hơn công việc theo nhiệm vụ được giao, anh đã thi tuyển và hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sĩ Kỹ thuật điện tại Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng (năm 2017).

Phạm Hữu Trí - Tấm gương sáng trong sản xuất, học tập của Thủy điện Sông Tranh
Anh Phạm Hữu Trí (đứng bên phải ) tại Lễ nhận bằng tốt nghiệp Thạc sỹ (năm 2017).

Hăng say trong công việc:

Luôn luôn cố gắng mày mò tìm hiểu những kiến thức chuyên môn, các hệ thống công nghệ mới trong nhà máy để vận hành nhà máy tin cậy, không để xảy ra bất kỳ sự cố hay lỗi chủ quan nào của nhân viên vận hành trong ca trực từ khi đưa vào vận hành đến nay... - những kết quả trong suốt quá trình làm việc và phấn đấu của anh được Lãnh đạo Công ty đánh giá cao và giành được sự tín nhiệm của các đồng nghiệp.

Đến năm 2012, anh được Lãnh đạo Công ty điều động về công tác tại Phòng Kỹ thuật và An toàn. Trên cương vị mới, anh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và cống hiến không ngừng để đóng góp vào sự thành công chung của Phòng Kỹ thuật và An toàn, cũng như của Công ty.

Năm 2017, do nhu cầu về nhân sự Trưởng ca vận hành, anh được Công ty điều động về Phân xưởng Vận hành và được Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia sát hạch đạt yêu cầu và được cấp chứng nhận Trưởng ca vận hành theo quy định.

Kể từ khi quay lại vị trí Trưởng ca, anh đã điều hành ca trực luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và cống hiến không ngừng để đóng góp vào sự thành công chung của Phân xưởng Vận hành, cũng như của Công ty. Đặc biệt là các đợt mưa lớn cục bộ và cực đoan năm 2017 - năm Tổ chức hội nghị cấp cao APEC tại thành phố Đà Nẵng và năm 2020 - năm thiên tai khủng khiếp tại khu vực miền Trung, trong đó có tỉnh Quảng Nam.

Dù trên cương vị nào, là chuyên viên hay Trưởng ca vận hành, anh luôn sát cánh cùng đồng nghiệp, có mặt vào những thời điểm khó khăn nhất trong công tác vận hành Nhà máy. Trong các tháng mùa mưa lũ, anh cùng ca trực vận hành để dõi theo từng cơn nước về hồ, theo dõi tình hình thời tiết, thủy văn, cung cấp thông tin số liệu, bản tin dự báo, phối hợp với các phòng/phân xưởng tham mưu, tính toán lập kịch bản trong điều hành hồ chứa và thực hiện lệnh vận hành hồ đạt hiệu quả cao nhất.

Phạm Hữu Trí - Tấm gương sáng trong sản xuất, học tập của Thủy điện Sông Tranh
Trưởng ca trực vận hành điều tiết hồ chứa.

Nhằm đánh giá chất lượng đội ngũ lao động trực tiếp làm cơ sở cho việc đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao chất lượng lao động và thúc đẩy phong trào lao động sản xuất ngày càng phát triển, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức cuộc thi Trưởng ca giỏi cấp Tập đoàn (từ ngày 5 - 7/10/2022).

Anh Phạm Hữu Trí đã tích cực ôn tập, rèn luyện và vượt qua các đợt đánh giá sơ tuyển của Hội đồng các cấp từ cấp Phân xưởng vận hành, cấp Công ty, cấp Tổng công ty Phát điện 1 và được Tổng công ty đánh giá và lựa chọn đi tham dự.

Trải qua 2 vòng thi căng thẳng, nỗ lực hết mình để trình diễn kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành nhà máy thủy điện, anh đã đạt danh hiệu “Trưởng ca giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2022” và được tham dự Lễ vinh danh Thợ giỏi cấp Tập đoàn năm 2022 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức (vào ngày 18/10/2022).

Phạm Hữu Trí - Tấm gương sáng trong sản xuất, học tập của Thủy điện Sông Tranh
Anh Phạm Hữu Trí (thứ 3 từ phải sang) đạt danh hiệu Trưởng ca giỏi cấp EVN năm 2022.

Giai đoạn 2009 - 2019 là giai đoạn nở rộ của của các nhà máy thủy điện miền Trung, nhu cầu đào tạo lực lượng vận hành có chất lượng cao rất lớn. Trước tình hình đó, Công ty Thuỷ điện Sông Tranh đã tiếp nhận đào tạo nhân viên vận hành cho Nhà máy Thuỷ điện Sông Tranh 3 cùng bậc thang liền kề và anh Trí đã tích cực tham gia đào tạo lực lượng vận hành cho các đơn vị đạt chất lượng cao.

Sau khi đào tạo xong các chức danh về tiếp nhận nhà máy của mình và được hướng dẫn tận tình trong quá trình tìm hiểu thiết bị, lắp đặt và đưa vào vận hành thử nghiệm. Các đơn vị bạn đánh giá rất cao chất lượng đào tạo và áp dụng thực tiễn các kỹ năng kiến thức học được về áp dụng cho đơn vị mình.

Công tác phong trào, đoàn thể:

Là người đảng viên, anh luôn làm gương, đi đầu trong các hoạt động phong trào đoàn như: Hằng năm phối hợp với Đoàn thanh niên Đảng uỷ Khối các cơ quan Thành phố Đà Nẵng tổ chức khám bệnh phát thuốc cho đồng bào các khu tái định cư Nhà máy Thuỷ điện Sông Tranh 2 tại các huyện: Bắc Trà My, Nam Trà My, Tham gia chương trình “Cùng em đến trường” hỗ trợ sách vở, quần áo và dụng cụ học tập cho các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở Nguyễn Thị Minh Khai xã Trà Đốc; đều đặn hàng năm, anh tích cực tham gia hiến máu theo chương trình “Tuần lễ hồng EVN”…

Phạm Hữu Trí - Tấm gương sáng trong sản xuất, học tập của Thủy điện Sông Tranh
Anh Phạm Hữu Trí (thứ hai từ phải sang) trong một đợt tham gia hiến máu nhân đạo do Tổng công ty Điện lực miền Trung tổ chức.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, hăng say, sáng tạo và những cống hiến không ngừng nghỉ, anh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, anh Phạm Hữu trí thực sự là tấm gương sáng trong học tập và lao động sản xuất của Công ty Thuỷ điện Sông Tranh nói chung và của ngành điện nói riêng./.

PHAN PHỤNG THÔI

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động