RSS Feed for Thủy điện Sông Tranh vượt kế hoạch sản lượng điện 6 tháng đầu năm | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 09:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Sông Tranh vượt kế hoạch sản lượng điện 6 tháng đầu năm

 - Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo và sự đoàn kết, quyết tâm của tập thể CBCNV, đến nay các nhiệm vụ 6 tháng đầu năm của Công ty Thủy điện Sông Tranh đều đã đạt và vượt chỉ tiêu được Tổng công ty Phát điện 1 giao.
Thả 150.000 con cá giống xuống lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 2 Thả 150.000 con cá giống xuống lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 2

Ngày 15/2, tại xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, Công ty Thủy điện Sông Tranh thuộc Tổng công ty Phát điện 1 phối hợp với UBND huyện Bắc Trà My tổ chức chương trình thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 lần thứ VII năm 2022.

Thủy điện Sông Tranh: 10 năm hình thành, vượt khó và phát triển Thủy điện Sông Tranh: 10 năm hình thành, vượt khó và phát triển

Trong suốt 10 năm hình thành và phát triển, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức và đến nay với đội ngũ lãnh đạo và CBCNV nhiều kinh nghiệm, hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty đã ổn định và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.


Để chuẩn bị kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho năm 2022, ngay từ quý 4/2021, Công ty đã huy động các phòng/phân xưởng theo chức năng nhiệm vụ thực hiện xây dựng kế hoạch năm 2022 và trình Tổng công ty Phát điện 1 phê duyệt. Ngay khi kết thúc nhiệm vụ năm 2021, Công ty đã xây dựng kế hoạch và tập trung triển khai đồng bộ các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch năm, do vậy đến nay các nhiệm vụ 6 tháng đầu năm của Công ty đều đạt và vượt chỉ tiêu được Tổng công ty Phát điện 1 giao.

Năm nay, thủy văn hồ chứa thuận lợi, lưu lượng nước về hồ rất tốt giúp Nhà máy tăng công suất phát điện. Lưu lượng về hồ trung bình là 84,6 m3/s (tần suất 22%), đạt 157% so với trung bình nhiều năm và bằng 187% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời 2 tổ máy vận hành an toàn, ổn định, theo đúng phương thức vận hành của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0). Các chỉ tiêu KTKT của Nhà máy đều đạt, vượt kế hoạch và công tác an toàn được đảm bảo.

Trong 6 tháng đầu năm, Nhà máy sản xuất được 358,4 triệu kWh, đạt 126% kế hoạch các tháng mùa khô và bằng 58,6% kế hoạch năm, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cung cấp điện cho hệ thông lưới điện quốc gia.

Thủy điện Sông Tranh vượt kế hoạch sản lượng điện 6 tháng đầu năm
Đập tràn Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2

Trong các tháng đầu mùa khô năm 2022, Công ty cũng đảm bảo vận hành xả nước liên tục về hạ du theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 1865/QĐ-TTg ngày 23/12/2019 và Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 được Bộ Công Thương ban hành tại Quyết định số 147/QĐ-BCT ngày 8/2/2022, góp phần quan trọng vào công tác tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp, phòng chống hạn hán cho hạ du.

Vừa qua, Công ty đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) năm 2021, kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2022 với sự tham dự của Tổng công ty phát điện 1, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, các cấp chính quyền địa phương tỉnh Quảng Nam, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ... tại hội nghị đã tổng kết đúc rút kinh nghiệm về công tác PCTT &TKCN năm 2021 và các năm trước, từ đó rút ra các giải pháp và bài học kinh nghiệm cho năm 2022 và các năm tiếp theo.

Công ty đã tập trung thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, đến nay đã hoàn thành khối lượng lớn kế hoạch chuyển đổi số được Tổng công ty Phát điện 1 giao. Trong đó có một số lĩnh vực đã hoàn thành với tỷ lệ cao như quản lý kỹ thuật (100%), quản trị nội bộ (60 - 70%).

Việc thực hiện chuyển đổi số góp phần vào khai thác các thông tin về quá trình vận hành của thiết bị như: Truy xuất được thông số vận hành của thiết bị trong quá khứ thay cho việc truy tìm trên bản ghi giấy trước đây có nhiều bất tiện và hỗ trợ công tác phân tích, đánh giá, ra quyết định công việc bảo dưỡng phục vụ cho công tác lập hồ sơ BDSC một cách thuận lợi, tiết kiệm thời gian trong việc xây dựng hồ sơ BDSC các năm tiếp theo và tăng cường hiệu quả cải cách hành chính, nâng cao năng suất lao động.

Công ty đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng mua sắm vật tư, thiết bị đạt 87% số lượng gói thầu, đảm bảo thực hiện công tác sửa chữa bảo dưỡng theo kế hoạch. Đồng thời, Công ty đã hoàn thành khoảng 50% nhiệm vụ được giao tại kế hoạch triển khai Chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”.

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu bán điện đạt được 497,6 tỷ đồng và tổng giá trị thuế, phí Công ty đã nộp vào ngân sách nhà nước là 80,374 tỷ đồng. Song song với hoạt động SXKD, Công ty cũng chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội như: Công tác đền ơn đáp nghĩa, nuôi dưỡng mẹ VNAH, tặng nhà tình nghĩa, thả 150.000 con cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản lòng hồ tạo sinh kế cho người dân, nâng tổng số cá sau 7 đợt thả là 550.000 con, trồng mới 250 cây các loại và tặng xe đạp, quà cho học sinh nghèo hiếu học, tặng bộ Cồng Chiêng để khôi phục văn hóa Cồng Chiêng Cadong… đã góp phần vào sự phát triển chung của địa phương và xã hội.

Nhà máy Thủy điện Sông Tranh trên thượng nguồn Sông Tranh thuộc bậc thang hệ thống sông Vũ Gia - Thu Bồn, bao gồm 2 tổ máy với công suất lắp đặt 190 MW, hồ chứa có dung tích hữu ích là 521,1 triệu m3. Tuyến công trình tại địa phận của 2 xã Trà Đốc và Trà Tân, huyện Bắc Trà My. Hồ chứa thuộc địa phận 7 xã: Trà Đốc, Trà Bui, Trà Giác (huyện Bắc Trà My) và Trà Dơn, Trà Leng, Trà Mai, Trà Tập (huyện Nam Trà My).

Nhiệm vụ chính của công trình là tạo nguồn phát điện cung cấp cho lưới điện quốc gia với sản lượng trung bình hàng năm 679,6x106 kWh , tạo nguồn nước bổ sung cho khu vực hạ lưu vào mùa kiệt đáp ứng nhu cầu phục vụ nước sinh hoạt, công nghiệp và đẩy mặn, tham gia chống lũ tiểu mãn, giảm lũ đầu vụ cho vùng hạ du./.

HỒ THANH THIÊN - TRẦN VŨ NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động