RSS Feed for PC Sơn La: Hiệu quả từ “Gia đình tiết kiệm điện” | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Sơn La: Hiệu quả từ “Gia đình tiết kiệm điện”

 - Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Sơn La không ngừng gia tăng. Do đó, việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả đang là yêu cầu cấp bách đặt ra không chỉ đối với ngành điện mà cần có sự tham gia của mỗi gia đình, cá nhân, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng và môi trường.

Tiết kiệm điện trong chiếu sáng vẫn là bài toán khó

Tuyên truyền tiết kiệm điện đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Công ty Điện lực Sơn La, nhằm từng bước hình thành ý thức tiết kiệm điện trong nhân dân, nâng cao nhận thức của cộng đồng và đưa hoạt động sử dụng tiết kiệm điện vào cuộc sống hằng ngày của mỗi gia đình, xã hội. Với những nỗ lực đó, nhiều chương trình tiết kiệm điện đã được Công ty Điện lực Sơn La triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Công ty Điện lực Sơn La tuyên truyền chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn Thành phố.

Ông Cầm Văn Giáo, Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La cho biết: Việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả của người dân giữ một vai trò hết sức quan trọng, mỗi người cần có ý thức, trách nhiệm cũng như thói quen sử dụng điện hợp lý để góp phần cùng với ngành điện thực hiện chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đây là hành động đơn giản và thiết thực, vì lợi ích của chính gia đình, góp phần xây dựng lợi ích chung của cả cộng đồng.

Theo thống kê của ngành điện, lượng điện tiêu thụ tại các hộ gia đình chiếm khoảng 35-40% tổng lượng điện tiêu thụ quốc gia. Vì vậy, hành động tiết kiệm năng lượng của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia.

Năm 2016, là năm thứ 4, Công ty Điện lực Sơn La phối hợp với Sở Công Thương tổ chức chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, hướng tới đối tượng tham gia là các hộ gia đình sử dụng điện năng cho mục đích sinh hoạt. Với mục tiêu hằng năm tiết kiệm ít nhất 1,5% sản lượng điện tiêu dùng trong xã hội, Công ty Điện lực Sơn La xác định tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện tại các hộ gia đình, nâng cao nhận thức, tạo thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm của mỗi thành viên, xây dựng mô hình gia đình tiết kiệm điện, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu “nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”, đảm bảo tiêu chí “ích nước lợi nhà”. Chương trình nhằm mục đích nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho các hộ gia đình, trang bị kiến thức, kỹ năng để người dân sử dụng các thiết bị điện một cách tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, từ đó tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, hướng tới những giá trị xanh trong cuộc sống hiện đại. Đồng thời, các thành viên trong gia đình sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong công tác thực hành tiết kiệm điện.

Từ năm 2013 đến nay, trung bình mỗi năm có từ 2.000 đến 3.000 hộ dân đăng ký tham gia chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, thời gian tham gia chương trình là 6 tháng/năm. Các hộ tham gia chương trình được phát cẩm nang tiết kiệm điện, trang bị kiến thức, kỹ năng về sử dụng các thiết bị điện một cách tiết kiệm. Mỗi năm sẽ có 100 hộ đạt tiêu chuẩn “Gia đình tiết kiệm điện” và 50 hộ đạt “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” được Công ty trao các giải thưởng có giá trị. Để đạt được các tiêu chuẩn này, những tháng tham gia chương trình, mỗi gia đình phải tiết kiệm tối thiểu 10% lượng điện tiêu thụ so với các tháng cùng kỳ năm trước và tháng sau phải tiết kiệm hơn tháng trước. Bên cạnh đó, các hộ gia đình cần sử dụng một trong các sản phẩm tiết kiệm năng lượng như: bình nước nóng năng lượng mặt trời, hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện, điều hòa tiết kiệm điện.

 

Gia đình bà Vũ Thị Thuần, tổ 6, phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La tham gia chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” từ năm 2013, bà Thuần chia sẻ: Không chỉ những tháng tham gia chương trình, mà trung bình mỗi năm lượng điện tiêu thụ của gia đình đã giảm từ 8-10% so với trước đây, điều quan trọng là mọi thành viên trong gia đình đã có ý thức sử dụng điện tiết kiệm hơn.

Có thể khẳng định, sau 4 năm triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” đã góp phần không nhỏ nâng cao hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng tiết kiệm năng lượng, nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho các hộ gia đình, cũng như sử dụng điện một cách an toàn, hiệu quả.

NGỌC DIỆP, PC Sơn La

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động