RSS Feed for Những rủi ro, quan ngại về dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đã được giải quyết | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 16:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Những rủi ro, quan ngại về dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đã được giải quyết

 - Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại công trường dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Những rủi ro, quan ngại về dự án này cơ bản đã được giải quyết.
Nguồn lực mới cho dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 phát điện vào năm 2022 Nguồn lực mới cho dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 phát điện vào năm 2022

Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có Quyết định số 4458/QĐ-DKVN (ngày 6/8/2021), về việc giao ông Phạm Tiến Dũng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn kiêm thực hiện nhiệm vụ Trưởng ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 (thay ông Nguyễn Thành Hưởng). Do nhu cầu công tác, ông Hưởng được bổ nhiệm làm Phó ban Điện PVN hồi tháng 3/2020.

Sáng 26/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đi kiểm tra tiến độ dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thi đua, ưu tiên cao nhất cả về nhân lực, vốn, thiết bị bảo đảm bám sát các mốc tiến độ đã đề ra.

Cùng dự có Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, lãnh đạo VPCP, tỉnh Thái Bình, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - chủ đầu tư dự án, ban quản lý dự án, các nhà thầu, đơn vị thi công.

Đây là cuộc kiểm tra trực tiếp thứ 3 trong vòng 5 tháng qua của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại công trường dự án nằm trên địa bàn xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Những rủi ro, quan ngại về dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đã được giải quyết

Cuộc kiểm tra trực tiếp thứ 3 (trong vòng 5 tháng qua) của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại công trường dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh VGP/Đức Tuân

Hòa lưới tổ máy số 1 vào ngày 30/4/2022:

Ông Phạm Xuân Trường - Trưởng ban Quản lý dự án cho biết: Hiện dự án đã cơ bản bù được nhiều mốc tiến độ quan trọng. Tiến độ tổng thể đến nay đạt 86,83%, chỉ còn chậm 0,36%. Tiến độ thi công đạt 85,78%, chậm 0,41%. Tiến độ thiết kế đạt 100%. Tiến độ chạy thử đạt 14,33%, chậm 1,125%. Có ngày, trên công trường huy động tới 459 người làm việc.

“Hầu hết các hệ thống liên quan đến đốt lửa lần đầu bằng dầu và hòa lưới lần đầu bằng dầu đã hoàn thành lắp đặt, đang tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng và chạy thử” - ông Phạm Xuân Trường nói. Các hệ thống hiện đang được đẩy nhanh tiến độ đáp ứng mục tiêu đốt than lần đầu.

Các mốc tiến độ chính gồm: Hòa lưới điện tổ máy số 1 vào ngày 19/5/2022, đốt than lần đầu vào ngày 16/6/2022 và phát điện thương mại tổ máy số 1 vào 30/11/2022, phát điện tổ máy số 2 vào 31/12/2022.

Căn cứ trên tiến độ thực tế trên công trường, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị cần ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để bảo đảm có thể hòa lưới tổ máy số 1 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng. Trước đề nghị của Phó Thủ tướng, ông Phạm Xuân Trường khẳng định: Sẽ nỗ lực tối đa để có thể hòa lưới điện tổ máy 1 vào ngày 30/4/2022.

“Chúng tôi sẽ làm việc cả 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch tới” - ông Phạm Xuân Trường nói.

Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc PVN cho biết: Những điểm rủi ro, quan ngại trong lần kiểm tra trước của Phó Thủ tướng cơ bản đã được giải quyết. Chẳng hạn như công tác kiểm tra, bảo dưỡng vốn phụ thuộc nhiều vào chuyên gia nước ngoài, trong bối cảnh dịch Covid-19, nhà thầu, đơn vị thi công đã kết nối, với sự hướng dẫn trực tuyến của chuyên gia nước ngoài và nguồn lực trong nước nên từ chỗ chậm tiến độ nay đã hoàn thành sớm.

Tập đoàn cũng đã củng cố, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, bố trí cán bộ tâm huyết, kinh nghiệm làm lãnh đạo Ban quản lý dự án. Công tác an toàn, kiểm tra bảo dưỡng được bảo đảm. Bên cạnh đó, PVN có cơ chế phân cấp, phân quyền tạo điều kiện cho dự án; thường xuyên rà soát, giám sát để kịp thời tháo gỡ vướng mắc.

“Những tồn đọng đã cơ bản giải quyết được. Kiên quyết giữ các mốc tiến độ, trước mắt ngày 23/2 đốt dầu lần đầu tổ máy số 1” - ông Lê Mạnh Hùng khẳng định.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh bày tỏ sự ấn tượng với những chuyển biến tích cực của dự án so với lần kiểm tra trước đây. “Điều đó cho thấy quyết tâm, sự vào cuộc, sự chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, các bộ, ngành và sự nỗ lực của nhà thầu, đơn vị thi công”. Trong thời gian tới, ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh đến 2 yếu tố rất quan trọng là con người và bảo đảm an toàn, chất lượng trong triển khai dự án.

Chuyển biến tích cực thấy rõ trên công trường:

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành bày tỏ vui mừng vì sau gần 3 tháng (lần giao ban gần đây nhất là ngày 4/9/2021), các công việc đã có sự chuyển dịch tích cực. Nhiều hạng mục công việc đã được triển khai đồng bộ với khối lượng hoàn thành rất cụ thể; công tác huy động nhân lực và trang thiết bị được tập trung cao; việc chuẩn bị, đào tạo đội ngũ nhân lực cho vận hành nhà máy được thực hiện rất bài bản… “Không khí trên công trường cho thấy khí thế lao động sản xuất mới, tất cả vì mục tiêu chung mà chúng ta đã thống nhất đặt ra để thực hiện” - Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, có được kết quả này là nhờ 3 yếu tố (đầu tiên là yếu tố con người). Ban quản lý dự án đã được sắp xếp lại, bổ nhiệm lãnh đạo mới. Lựa chọn được nhà thầu có kinh nghiệm. Thứ hai là nguồn lực được bố trí đầy đủ. “Theo báo cáo của các đồng chí thì tới thời điểm này, nguồn tiền không thiếu”. Thứ ba là sự sát sao của lãnh đạo PVN, chủ đầu tư, đã thường xuyên kiểm tra việc thi công dự án.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu đã phối hợp tốt, khoa học, xây dựng được đường găng tiến độ, bố trí đủ nhân lực, tập trung thực hiện, “đã tính toán từng phần trăm nhanh chậm”.

Trong thời gian sắp tới, Phó Thủ tướng yêu cầu không được để thiếu vật tư, thiết bị đối với công tác lắp đặt, chạy thử các hệ thống; không được để thiếu tài chính, nhất là khi dự án đang vào giai đoạn nước rút, đẩy nhanh tiến độ.

Nhấn mạnh phải có giải pháp bù tiến độ, Phó Thủ tướng cho rằng, Ban quản lý dự án bố trí thi công 3 ca, đồng thời cần tập trung chăm lo đời sống cho người lao động; có phương án hợp lý cho công nhân ở lại công trường và những công nhân về quê nghỉ Tết.

Tuy nhiên, phải đặc biệt chú trọng công tác bảo đảm an toàn trong thi công, lắp đặt, chạy thử và vận hành nhà máy. Phó Thủ tướng yêu cầu phải tổ chức lực lượng chuyên về bảo đảm an toàn để thường xuyên đi kiểm tra tại tất cả các công đoạn, nếu thấy mất an toàn là yêu cầu dừng ngay. “An toàn lao động vô cùng quan trọng, quyết định đến tiến độ dự án”.

Nhân dịp năm mới 2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành gửi chúc tới toàn thể cán bộ, công nhân và mong muốn tất cả sẽ cùng nỗ lực cao nhất để đưa nhà máy vào hoàn thành, phát điện đúng tiến độ.

Cảm ơn sự quan tâm của Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Hoàng Quốc Vượng cho rằng: Mục tiêu đặt ra là thách thức lớn. Tuy nhiên, Tập đoàn, Ban quản lý dự án sẽ nỗ lực hết sức, bố trí đủ nguồn lực, “làm sao bù lại tiến độ để hòa lưới điện tổ máy 1 vào ngày 30/4/2022” và đưa toàn bộ nhà máy vào hoạt động sớm nhất có thể./.

ĐỨC TUÂN - VGP

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động