RSS Feed for Tiến độ dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 (cập nhật ngày 17/4/2023) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 01:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiến độ dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 (cập nhật ngày 17/4/2023)

 - Thông tin từ Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 cho biết: Để hoàn thành các điều kiện phát điện thương mại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, hiện dự án còn thiếu giấy phép về môi trường, giấy phép về phòng cháy chữa cháy và hợp đồng mua bán điện. Dự kiến trong tuần này (từ ngày 17-21/4), những vấn đề nêu trên sẽ được chủ đầu tư, cùng các bên liên quan giải quyết dứt điểm.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam [kỳ 2]: Góc nhìn chuyên gia về công tác quản lý Tập đoàn Dầu khí Việt Nam [kỳ 2]: Góc nhìn chuyên gia về công tác quản lý

Theo nhìn nhận của Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam: Trong bối cảnh ngành điện, ngành than đang gặp nhiều khó khăn, việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đạt được những thành tựu kỷ lục trong năm 2022, được Đảng và Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, là nỗ lực vượt bậc của tập thể lãnh đạo, cũng như gần 60 nghìn cán bộ, công nhân viên Tập đoàn trên khắp các vùng, miền của đất nước. Trong đó, nổi bật vai trò của Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng và Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng.

Cập nhật tình hình hoạt động dự án khí Lô B - Ô Môn (tháng 4/2023) Cập nhật tình hình hoạt động dự án khí Lô B - Ô Môn (tháng 4/2023)

Theo nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam: Ban chỉ đạo dự án phát triển khai thác dầu khí Lô B - Ô Môn (của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) vừa ra thông báo kết luận yêu cầu các đơn vị, các ban chuyên môn tập trung mọi nguồn lực, với quyết tâm đạt được quyết định đầu tư (FID) vào tháng 6/2023, nhằm bảo đảm tiến độ thi công (dự án thượng, trung nguồn) để đón dòng khí về bờ vào năm 2026.

Theo báo cáo cập nhật của đại diện chủ đầu tư: Tổ máy 1, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 hoàn thành chạy tin cậy 30 ngày vào lúc 02 giờ 12’ ngày 6/2/2023, sau đó xuống máy để tổng thầu thực hiện một số công việc trước khi bàn giao tổ máy.

Đến thời điểm hiện tại, tổng thầu đã hoàn thành các công việc như: Tháo lưới lọc tinh của van hơi, hiệu chỉnh các van hơi, bảo dưỡng van an toàn hơi, tháo thiết bị đo lưu lượng performance test, xử lý các tồn tại kỹ thuật, hoàn trả hệ thống, kiểm tra, xác nhận tổ máy đủ điều kiện cho bàn giao và phát điện thương mại.

Hiện tổng thầu đang thực hiện phòng mòn và các công tác bảo dưỡng thường xuyên cho hệ thống thiết bị tổ máy 1.

Còn với tổ máy số 2, theo báo cáo cập nhật các mốc tiến độ: Đúng 9 giờ ngày 14/4/2023, tổ máy số này đã hoàn thành giai đoạn vận hành tin cậy - đánh dấu việc hoàn thành cơ bản công tác vận hành chạy thử, xác lập sự sẵn sàng về kỹ thuật, công nghệ để vận hành thương mại toàn bộ Nhà máy.

Trước đó, ngày 5/3/2023, tổ máy 2 đã nâng tải thành công lên 600 MW. Hiện tổ máy này đã hoàn thành kiểm tra máy phát điện ở chế độ không tải, 25%, 75% tải, kiểm tra vượt tốc tua bin. Hoàn thành hiệu chỉnh các van an toàn lò hơi. Cùng với đó, 5 máy nghiền đã đưa vào chế độ tự động và chế độ điều khiển tổ máy đã đưa vào vận hành ở chế độ CCS tự động giữa lò và máy. Mặt khác, hoàn thành các bài thử đáp ứng runback test như: Trip một máy nghiền, hai máy nghiền, một quạt gió ID, quạt khói FD, Trip quạt PA, bộ sấy không khí AH, bơm nước cấp, bơm nước làm mát chính, chế độ sa thải phụ tải.

Tổ máy 2 cũng đã hoàn thành vận hành tin cậy 15 ngày (bắt đầu từ 9 gờ ngày 30/3/2023, kết thúc lúc 9 giờ ngày 14/4/2023).

Còn các thử nghiệm theo Quyết định 25 của Cục Điều tiết Điện lực đang được triển khai thực hiện. Cụ thể, tổ máy 2 đã hoàn thành phần thử nghiệm không tải (03/19), đến tối ngày 14/4 thực hiện các thử nghiệm đo các thông số máy phát phần sa thải tải tổ máy (05/19), còn các mục thử nghiệm ở mức tải 80 - 100% (11/19) dự kiến sẽ được thực hiện từ ngày 26/4 tới.

Với các hạng mục chính còn lại của dự án (hệ thống vận chuyển than đã hoàn thành 4 dây chuyền, công suất đạt 9 ngày tấn/ngày), đáp ứng đủ cho 2 tổ máy phát điện thương mại. Hệ thống thu gom bụi, điện chiếu sáng trên toàn tuyến hệ thống vận chuyển than đến nay cơ bản đã hoàn thành. Cạnh đó, máy bốc số 5 (dự phòng) cũng đã lắp đặt xong phần cơ khí, điện và điều khiển.

Ngoài ra, hệ thống phòng cháy chữa cháy các toà nhà/hạng mục đã hoàn thiện thi công. Hệ thống chữa cháy cho toàn bộ tuyến băng tải, kho than 1 và 2, cũng như dọc cầu cảng đã cơ bản hoàn thành công tác lắp đặt.

Theo Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2, để hoàn thành các điều kiện phát điện thương mại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, hiện dự án còn thiếu giấy phép về môi trường, giấy phép phòng cháy chữa cháy và hợp đồng mua bán điện.

Về vấn đề môi trường, hội đồng đánh giá về môi trường dự án đã cơ bản đồng ý với các thông số thực tế vận hành cả hai tổ máy, đặc biệt là các thông số về khí thải, nước thải… đều thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn khí thải, nước thải của Việt Nam và đạt tiêu chuẩn khí thải châu Âu.

Với giấy phép phòng cháy chữa cháy và hợp đồng mua bán điện, dự kiến trong tuần này, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, tổ đàm phán hợp đồng mua bán điện sẽ có buổi làm việc cuối cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và làm việc với Bộ Công an để đánh giá về phòng cháy chữa cháy.

Tính đến ngày 14/4/2023, dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đã sản xuất được trên 1 tỉ kWh điện và dự kiến doanh thu đạt khoảng 1.000 tỉ đồng (giá điện tạm tính trong giai đoạn vận hành chạy thử, theo biên bản đàm phán được tính toán là 1.190,45 VND/kWh)./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động