RSS Feed for Nguồn lực mới cho dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 phát điện vào năm 2022 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 16:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nguồn lực mới cho dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 phát điện vào năm 2022

 - Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có Quyết định số 4458/QĐ-DKVN (ngày 6/8/2021), về việc giao ông Phạm Tiến Dũng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn kiêm thực hiện nhiệm vụ Trưởng ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 (thay ông Nguyễn Thành Hưởng). Do nhu cầu công tác, ông Hưởng được bổ nhiệm làm Phó ban Điện PVN hồi tháng 3/2020.
Đánh giá của chuyên gia về những tín hiệu mới trong Chuỗi dự án Lô B - Ô Môn Đánh giá của chuyên gia về những tín hiệu mới trong Chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số: 6530/VPCP-QHQT, ngày 16/9/2021 về việc xử lý kiến nghị liên quan đến phương án triển khai các dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn 3, Tân Phước 1 và 2. Điểm đáng chú ý của Văn bản này là Chính phủ đề nghị việc khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện thủ tục trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án điện Ô Môn 3 “ngay sau khi Nghị định thay thế Nghị định 56 của Chính phủ về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài được Chính phủ ban hành”.


Ông Phạm Tiến Dũng sinh năm 1967 tại Hà Nội; là Kỹ sư cơ khí, Cử nhân Anh văn. Ông đã từng kinh qua nhiều chức vụ tại Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) và Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC).

Ngày 5/3/2020, Hội đồng Thành viên PVN đã có quyết định điều động và bổ nhiệm có thời hạn ông Phạm Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT PV Drilling giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn (kể từ ngày 23/3/2020).

Nguồn lực mới cho dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 phát điện vào năm 2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thị sát thi công hệ thống băng tải than. (Ảnh VGP/Đức Tuân).

Cập nhật về tiến độ dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, mới đây (ngày 4/9), Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ kiểm tra tiến độ triển khai dự án. Đây là lần thứ 2 trong vòng hơn 1 tháng qua Phó Thủ tướng đến đôn đốc tiến độ dự án này.

Theo báo cáo của ông Phạm Tiến Dũng - Phó Tổng Giám đốc PVN, kiêm Trưởng ban QLDA: Trong thời gian qua, PVN đã khẩn trương triển khai, cụ thể hóa các kết luận của lãnh đạo Chính phủ, tập trung giải quyết nhiều công việc, tạo ra sự thay đổi bước đầu quan trọng trên công trường.

Các phương án giải quyết phần việc dở dang đã được làm rõ về phạm vi công việc và chi phí, có biện pháp cụ thể để cơ cấu lại, giao cho nhà thầu đủ năng lực thực hiện. Còn các phần việc chưa thực hiện, sẽ được rà soát chi tiết theo từng gói thầu nhằm đánh giá đầy đủ hiện trạng, điều chỉnh lại phạm vi công việc để tối ưu về tiến độ và chi phí, tạo thuận lợi cao nhất trong việc triển khai.

Theo đó, Tập đoàn đã rà soát, tính toán chi phí cần thiết để triển khai, hoàn thành dự án vào cuối năm 2022, bảo đảm không vượt quá tổng mức đầu tư điều chỉnh lần 2. Tiến độ và đường găng các công việc được các bên thống nhất xác định các mốc thời gian cụ thể với mức độ chi tiết cao: Đốt dầu tổ máy 1 (ngày 23/2/2022), hòa lưới điện tổ máy 1 (ngày 8/6/2022), đốt than lần đầu tổ máy 1 (ngày 17/6/2022), phát điện thương mại tổ máy 1 (ngày 30/11/2022); đốt than lần đầu tổ máy 2 (ngày 26/9/2022), phát điện thương mại tổ máy 2 (ngày 31/12/2022).

Đến nay, công trường đã có chuyển biến tích cực, bổ sung thêm nhân công để tăng cường thi công các hạng mục ưu tiên/cấp bách (không phải là hạng mục công việc đường găng, nhưng cần hoàn thành sớm để phục vụ cho các công việc tiếp theo).

Cụ thể, kho than số 1 (hoàn thành trước ngày 31/12/2021) và kho than số 2 (hoàn thành trước ngày 28/2/2022), làm mặt bằng gia công chế tạo hạng mục đường găng vận chuyển than và đá vôi và hạng mục nước làm mát chính của Nhà máy (hoàn thành trước ngày 10/10/2021) để bảo đảm cho mốc đốt dầu (23/2/2022).

Các hạng mục chủ yếu còn lại như hệ thống băng tải than và vận chuyển đá vôi, bãi thải xỉ và hệ thống thải xỉ đều đã được rà soát cẩn thận về phạm vi công việc, có tổ chức bố trí, lựa chọn nhà thầu phù hợp, xây dựng phương án tổ chức thi công nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng khẳng định: Cả hệ thống của Tập đoàn đã vào cuộc, dành ưu tiên tối đa cho dự án, coi việc đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất. Tập đoàn bố trí đủ nguồn lực, ưu tiên chỉ đạo, lãnh đạo, điều chuyển những cán bộ giỏi nhất để tăng cường cho dự án. Mục tiêu đặt ra là Nhà máy hòa lưới điện vào ngày 8/6/2022. Tuy nhiên, Tập đoàn sẽ phấn đấu sớm hơn.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm của PVN trong thời gian ngắn (hơn 1 tháng từ sau buổi làm việc tại dự án ngày 23/7) đã thực hiện tốt phương châm “đoàn kết, bản lĩnh, đổi mới, hành động”; tập trung giải quyết nhiều công việc, tạo ra sự thay đổi bước đầu quan trọng.

Theo Phó Thủ tướng, nếu không có sự đoàn kết, đổi mới, không có tâm huyết, trách nhiệm, quyết tâm cao thì trong 1 tháng vừa qua, không thể đạt được kết quả tích cực như vậy. Đây là điều kiện, tiền đề để thực hiện mục tiêu mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặt ra là trong năm 2022, hoàn thành dứt điểm Nhà máy này.

Bên cạnh đó, dự án còn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành và tỉnh Thái Bình. Đánh giá cao việc điều động các cán bộ giỏi, dày dạn kinh nghiệm về làm lãnh đạo ban quản lý dự án và tổng thầu, Phó Thủ tướng hoan nghênh dự án đã xây dựng được đường găng tiến độ chi tiết, đề rõ mốc thời gian cho từng hạng mục và các giải pháp cụ thể để thực hiện bằng được. Sau rà soát, dự án không vượt tổng mức đầu tư, đây là điều đáng mừng.

Ghi nhận quyết tâm của PVN trong việc bố trí đủ nguồn lực tài chính cho dự án, Phó Thủ tướng nhắc lại quan điểm: Các việc cũ liên quan sai phạm thì đã giao các cơ quan kết luận, làm rõ. Việc cũ gác lại, việc mới thì phải quyết tâm làm và làm bằng được và tuyệt đối không có tư lợi cá nhân, tất cả vì lợi ích chung, lợi ích quốc gia.

Phó Thủ tướng khẳng định: Sẽ kiểm tra trực tiếp, giao ban mỗi quý 1 lần về dự án này để động viên, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.

“Tôi sẽ sát cánh cùng các đồng chí, không để các đồng chí làm một mình, chịu trách nhiệm một mình”. Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu, tập trung nỗ lực cao nhất, bằng mọi giải pháp, phấn đấu đến 30/4/2022, hòa lưới điện Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Việc đưa Nhà máy vào hoạt động sớm sẽ mang lại lợi ích hàng chục tỷ đồng mỗi ngày.

Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục bám sát mốc tiến độ tổng thể và mốc tiến độ của từng hạng mục quan trọng, hiện đang chậm như băng tải than, vận chuyển đá vôi, bãi thải xỉ và hệ thống thải xỉ… để triển khai.

Để đẩy nhanh tiến độ, Phó Thủ tướng gợi mở việc tổ chức làm 3 ca và chú trọng chăm lo, hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên, người lao động về điều kiện sinh hoạt, thu nhập; có hình thức động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến, nỗ lực thi đua rút ngắn tiến độ... Đồng thời yêu cầu phải chuẩn bị sớm tổ chức bộ máy, đào tạo nhân lực để có thể sẵn sàng vận hành Nhà máy khi đi vào hoạt động.

Liên quan đến các kiến nghị của dự án, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Công An, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tỉnh Thái Bình phải dốc toàn lực hỗ trợ dự án trong thời gian nhanh nhất. Đặc biệt, cần chú ý đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên của dự án đạt chất lượng, có đầy đủ khuôn viên và hạ tầng tốt nhất cho người lao động./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động