RSS Feed for Nhiệt điện Phả Lại hướng đến mục tiêu phát triển bền vững | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 18:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Phả Lại hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

 - Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại tiền thân là Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại. Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại có tổng công suất 1.040MW, gồm 2 dây chuyền sản xuất, dây chuyền 1 gồm 4 tổ máy, với công suất mỗi tổ máy 110 MW, được đưa vào vận hành từ tháng 8/1983; dây chuyền 2 với 2 tổ máy 300MW, đưa vào phát điện tháng 10/2002. Trong những năm qua, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng kinh tế đất nước và đặc biệt là trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay. Tính đến hết năm 2016, tổng sản lượng điện sản xuất của Công ty đạt 122 tỷ kWh điện.

Nhiệt điện Duyên Hải: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường
Vì sao Việt Nam cần phát triển nhiệt điện than? (Tạm kết) 
Phản đối Việt Nam phát triển nhiệt điện than là một sai lầm [Kỳ 15]

Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại cho biết, hiện nay mỗi năm, Công ty tiêu thụ sấp xỉ 3 triệu tấn than, 6.000 tấn dầu Fo, vì vậy tiêu tốn một lượng năng lượng rất lớn trong quá trình sản xuất, đặt ra vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả là một vấn đề trọng tâm trong công tác điều hành sản xuất của Công ty.

Vì vậy, để sử dụng có hiệu quả và tiết kiệm, Công ty đã tiến hành tăng cường công tác quản lý vận hành và bảo dưỡng thiết bị. Hiệu chỉnh tối ưu chế độ vận hành lò hơi. Đồng thời, áp dụng lịch vận hành và phương thức tối ưu cho thiết bị trong dây chuyền sản xuất như: hệ thống máy nghiền than, quạt tải, hệ thống băng tải cấp liệu, hệ thống bơm tuần hoàn, thải xỉ…

Bên cạnh đó, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã triển khai các giải pháp như: giảm điện tự dùng, phân phối tối ưu phụ tải giữa các lò hơi trong một tổ máy dây chuyền. Cải tạo hệ thống ánh sáng, điều hoà thông gió cho khu vực sản xuất và làm việc… đặc biệt là tuyên truyền CBCNV trong Công ty công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nói về những khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại cho biết, dây chuyền 1 của Nhà máy được xây dựng từ những năm 1980, đã vận hành trên 30 năm, các máy móc thiết bị đã cũ và lạc hậu, có xu hướng xuống cấp nên mức tiêu hao nhiên liệu sẽ lớn, do đó việc thực hiện tiết kiệm năng lượng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Công ty đang có kế hoạch nâng cấp cải tạo lắp đặt thiết bị công nghệ mới, tiết kiệm năng lượng, tuy nhiên việc đầu tư khó khăn vì do cấu hình tổ máy và công suất tổ máy thấp, công nghệ cũ do vậy dù có cải tạo thì tiêu tốn năng lượng vẫn cao so với các loại tổ máy công suất lớn và công nghệ tiên tiến hiện nay. Do vậy cạnh tranh trên thị trường điện là rất khó.  

Đặc biệt quan tâm đến bảo vệ môi trường

Trước yêu cầu về công tác bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao, với các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, trong những năm gần đây, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại rất quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất. Chính vì vậy, từ năm 2013, Công ty đã có chủ trương lập kế hoạch nâng cấp, cải tạo dây chuyền 1 và dây chuyền 2 của Nhà máy, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là đầu tư thiết kế để cải thiện môi trường, khử khí thải được đưa lên nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch nâng cấp này.

Theo đó, Công ty đã đầu tư thay thế nâng cấp hệ thống khử khí thải như lọc bụi tĩnh điện, cải tạo nâng cấp hệ thống khử NOx và SOx. Ngoài ra nước thải, chất thải nguy hại, chất thải rắn cũng rất được chú trọng, đáp ứng và đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường như: thuê các đơn vị đủ chức năng để quan trắc nước thải, khí thải định kỳ hằng tháng, hằng quý. Các chất thải nguy hại hằng năm ký kết với các đơn vị đủ điều kiện về vận chuyển, xử lý, tái chế theo đúng quy định của pháp luật.

Việc xử lý tro xỉ tại Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã được thực hiện theo quy định, tro xỉ được pha trộn với nước và được hệ thống bơm thải xỉ đưa lên hồ Khe Lăng, Bình Giang.

Bên cạnh đó, bãi thải xỉ của Công ty theo thiết kế trên hồ với dung tích dự trữ xỉ lớn nhưng trong những năm gần đây lượng tro, xỉ trong hồ còn lại rất ít do đã được các đơn vị địa phương khai thác để sản xuất làm vật liệu xây dựng, một phần tro xỉ được được thu hồi trong nhà máy và bán cho các đơn vị khai thác. Đồng thời, hằng năm, Công ty tổ chức đấu giá để bán cho khách hàng.

Tro, xỉ khi bơm lên bãi thải xỉ đều được lắng đọng lại tại các hồ, toàn bộ lượng tro xỉ trên các hồ được đảm bảo ngập trong nước với độ sâu thấp nhất là 2m để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã ban hành Quy định quản lý và Bảo vệ môi trường để cho mọi cán bộ công nhân viên trong Công ty biết và thực hiện. Hàng tháng vào ngày 13 tổ chức cử các đoàn kiểm tra chéo giữa các đơn vị về công tác vệ sinh môi trường, có kết luận thông báo kịp thời tới các đơn vị để đôn đốc việc chấp hành công tác quản lý bảo vệ môi trường. Hàng tháng có đưa tiêu chuẩn xét thưởng về môi trường của các đơn vị và cá nhân để khen thưởng và xử phạt. Hằng năm tổ chức các cuộc thi an toàn vệ sinh lao động có lồng ghép các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ môi trường.

Với việc thực hiện tốt công tác môi trường, trong năm 2013, Công ty đã được trao Cúp và Bằng khen trong chương trình “Kinh tế xanh cho phát triển bền vững” do Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức.

Để công tác bảo vệ môi trường ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn, trong thời gian tới, Công ty CP Nhiệt điệnPhả Lạisẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên, nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường nơi làm việc. Đồng thời, phát động toàn thể CBCNV trong Công ty thực hiện tốt công tác môi trường, để Công ty phát triển ngày càng bền vững và cải thiện môi trường sống của chính bản thân mình và mọi người xung quanh.

PHAN THANH DŨNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động