RSS Feed for Nga và Brazil hợp tác phát triển năng lượng hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 19:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nga và Brazil hợp tác phát triển năng lượng hạt nhân

 - Tại phiên họp thứ VII Ủy ban Cấp cao Liên Chính phủ Nga-Brazil, Công ty Thiết bị Hạng nặng Năng lượng Hạt nhân Brazil NUCLEP và Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga ROSATOM đã ký kết Biên bản Ghi nhớ.

ROSATOM hỗ trợ giải pháp vận hành nhà máy điện hạt nhân

Văn bản được ký kết giữa đại diện ROSATOM, ông Kirill Komarov, Phó Tổng Giám đốc Phát triển và Kinh doanh Quốc tế, và đại diện NUCLEP, ông Jaime Wallwitz Cardoso, Chủ tịch Công ty.

Biên bản Ghi nhớ nhằm phát triển quan hệ đối tác giữa các bên không chỉ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và công nghiệp điện, như hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Brazil, mà còn tăng cường hợp tác trong một loạt các lĩnh vực khác. Cụ thể là kỹ thuật nhà máy điện, công nghiệp nhiệt điện, công nghiệp hóa dầu, đóng tàu…

Mục tiêu của Biên bản Ghi nhớ để triển khai các dự án chung tiềm năng không chỉ tại Brazil mà còn mở rộng ra khắp các nước Mỹ Latinh. Việc hiện thực hóa Biên bản Ghi nhớ sẽ được "ROSATOM América Latina", chi nhánh ROSATOM tích cực hỗ trợ.

Phát biểu tại họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Hợp tác Cấp cao Nga-Brazil, Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev ước tính rằng điện hạt nhân và thám hiểm vũ trụ sẽ trở thành lĩnh vực hợp tác công nghệ chính giữa Nga và Brazil.

“Hai quốc gia có đặc trưng là hệ thống kinh tế đang phát triển năng động, đều tập trung nhiều vào những lĩnh vực hợp tác triển vọng, trong đó có điện hạt nhân và thám hiểm vũ trụ. Chúng tôi ước tính rằng những lĩnh vực này sẽ dần trở thành nền tảng cho Liên minh Công nghệ Nga-Brazil”, Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev nói.

Ông Dmitry Medvedev cũng nói rằng Nga và Brazil đã quyết định tiến hành chuẩn bị các tài liệu song phương. “Nga và Brazil sẽ xây dựng khung pháp lý đáng tin cậy. Một số văn bản đã được ký kết, và một số khác đã sẵn sàng để ký kết nhưng vẫn chưa được phê chuẩn. Chúng tôi hi vọng rằng trong tương lai gần nhất có thể tạo bước đột phá để thực hiện những quyết định này”.

Quan hệ Nga-Brazil trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân được điều chỉnh bằng hiệp định giữa 2 chính phủ về hợp tác hạt nhân vì mục đích hòa bình được ký kết vào 15/9/1994.

Vào tháng 6/2015, ROSATOM International Network mở văn phòng đại diện, ROSATOM América Latina, đăng ký tại Rio-de-Janeiro. Văn phòng này là trụ sở chính của ROSATOM tại Mỹ Latin.

ROSATOM International Network là chi nhánh của ROSATOM được thành lập với mục tiêu xây dựng và quản lý các trung tâm khu vực của Tập đoàn này trên toàn cầu. Mục đích chính của chi nhánh này là hỗ trợ các hoạt động của ROSATOM tại thị trường nước ngoài, tìm kiếm các cơ hội mới, quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của các công ty hạt nhân Nga trên thị trường toàn cầu.

NGUYỄN DỊU (Nguồn: thehansindia.com)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động