RSS Feed for Năm 2020 Lào Cai sẽ có 75 nhà máy thủy điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 01:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Năm 2020 Lào Cai sẽ có 75 nhà máy thủy điện

 - Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tính đến nay, địa phương này có 75 công trình thủy điện vừa và nhỏ được cấp phép đầu tư, trong đó có 40 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định, tổng công suất lắp máy trên 646 MW. Theo kế hoạch, đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành toàn bộ 75 dự án thủy điện trong quy hoạch, với tổng công suất lắp máy trên 1.132 MW.

Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 23)

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng sản lượng điện của các nhà máy thủy điện trong 9 tháng năm 2017 đạt gần 2 tỷ kWh, dự kiến cả năm, các nhà máy thủy điện trên địa bàn sẽ sản xuất phát điện khoảng 2,7 tỷ KWh, doanh thu đạt 2.700 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 600 tỷ đồng.

Kết quả nghiên cứu của cơ quan chuyên môn của Lào Cai cho thấy, tổng trữ năng lý thuyết, hằng năm địa phương này có thể khai thác khoảng 15 tỷ kWh bổ sung cho hệ thống điện quốc gia. Trong đó, lưu vực sông Hồng: 12 tỷ kWh và lưu vực sông Chảy: 3 tỷ kWh và có thể đầu tư xây dựng trên 100 công trình thuỷ điện có công suất lắp máy từ 1MW trở lên.

Theo ông Đỗ Trường Giang - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, với quyết tâm đánh thức tiềm năng và thống nhất tổ chức quản lý, khai thác về thuỷ điện đạt hiệu quả để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Lào Cai đã cho triển khai lập Dự án Quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trình Bộ Công nghiệp xem xét phê duyệt tại Quyết định số: 526/QĐ-NLDK ngày 02/02/2005 (gồm 92 công trình thủy điện).

Khi triển khai thực hiện, đã phát hiện thêm một số điểm có tiềm năng thủy điện. Để khai thác tối đa tiềm năng dòng chảy phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, Sở Công Thương Lào Cai đã tham mưu cho UBND tỉnh rà soát, bổ sung quy hoạch. Quy hoạch bổ sung thuỷ điện vừa và nhỏ tỉnh đã được Bộ Công Thương thỏa thuận và UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt tại Quyết định số: 13/QĐ-UBND ngày 03/01/2008 (bổ sung thêm 27 công trình thủy điện), trong đó có 8 công trình dạng tiềm năng.

Ông Đỗ Trường Giang cho rằng, các dự án thuỷ điện đi vào hoạt động, ngoài mang lại doanh thu cho các doanh nghiệp còn tăng sản lượng điện cung cấp trên địa bàn, giải quyết được bài toán thiếu điện hiện nay. Đặc biệt là việc góp phần tăng giá trị sản lượng công nghiệp, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương và tăng trưởng kinh tế của tỉnh (1 MW thủy điện mỗi năm sẽ nộp ngân sách gần 1,0 tỷ đồng).

Về mặt xã hội, việc xây dựng các dự án thuỷ điện tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động tại địa phương. Cùng với đó, các dự án thuỷ điện còn tham gia xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng trong nông thôn, góp phần từng bước thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn và mục tiêu xoá đói, giảm nghèo của tỉnh Lào Cai.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động