RSS Feed for Lò phản ứng hạt nhân mới của Nga: tiết kiệm và đảm bảo an toàn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lò phản ứng hạt nhân mới của Nga: tiết kiệm và đảm bảo an toàn

 - Theo Đài tiếng nói nước Nga, các nhà khoa học Nga đã chế tạo thành công loại lò phản ứng hạt nhân tiên tiến nhất. Lò phản ứng này sẽ được sử dụng để thay thế các tổ máy đã lỗi thời của nhà máy điện hạt nhân thế hệ cũ và xuất khẩu ra nước ngoài. Các nhà máy điện hạt nhân với lò phản ứng thế hệ mới sẽ là cơ sở năng lượng hạt nhân của Nga trong những thập kỷ tới. Theo các chuyên gia, lò phản ứng mới hoàn toàn có thể để cạnh tranh với thiết bị của Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc trong thị trường toàn cầu.

>> "An toàn hạt nhân cần được quan tâm thường xuyên và liên tục"
>> Nhật Bản công bố mô phỏng phạm vi phát tán phóng xạ
>> Hitachi đầu tư 1,12 tỷ USD vào điện hạt nhân ở Anh
>> Việt - Nhật hợp tác sử dụng năng lượng hạt nhân
>> Phát triển điện hạt nhân, kinh nghiệm từ Hàn Quốc
>> Nga tăng tốc độ đầu tư vào ngành công nghiệp hạt nhân
>> Đa số người dân Indonesia ủng hộ phát triển điện hạt nhân
>> Ấn Độ tiếp tục phát triển điện hạt nhân
>> Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển năng lượng hạt nhân

 
 

Атомный реактор АЭС

 

Các nhà khoa học Nga đã chế tạo thành công loại lò phản ứng hạt nhân tiên tiến nhất. Lò phản ứng này sẽ được sử dụng để thay thế các tổ máy đã lỗi thời của nhà máy điện hạt nhân thế hệ cũ và xuất khẩu ra nước ngoài. Các nhà máy điện hạt nhân với lò phản ứng thế hệ mới sẽ là cơ sở năng lượng hạt nhân của Nga trong những thập kỷ tới. Theo các chuyên gia, lò phản ứng mới hoàn toàn có thể để cạnh tranh với thiết bị của Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc trong thị trường toàn cầu.

Chuyên gia của "Viện Kurchatov" Andrei Gagarinski cho biết, các nhà máy điện cơ sở hạt nhân hiện nay gồm hai lò phản ứng hạt nhân công suất 1250 MW: “Đây là lò phản ứng thế hệ tiếp theo, mạnh hơn so với loại tiền nhiệm của nó, có công suất gần 1300 MW. Hệ thống điều khiển và chi tiết kỹ thuật cũng có nhiều khác biệt so với trước. Nói chung, đây là thế hệ mới của các lò phản ứng năng lượng cao, là nền tảng ngành điện hạt nhân ở Nga”.

Tất cả các tài liệu kỹ thuật của dự án đã sẵn sàng. Giai đoạn tiếp theo là xây dựng tại Kursk nhà máy điện hạt nhân số 2. Công trình sẽ bắt đầu vào năm tới. Khi xây dựng lò phản ứng mới không chỉ sẽ sử dụng công nghệ của Nga, mà cả các giải pháp thiết kế Pháp và Đức. Và với chương trình quản lý máy tính, địa lý ứng dụng loại lò phản ứng này sẽ còn được nhân rộng hơn nữa.

Dự án mới an toàn và tiết kiệm đặc biệt được quan tâm trong thế giới ngày nay. Lò phản ứng hạt nhân được thiết kế để khắc phục các yếu tố tiêu cực gây ra tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân "Fukushima". Lò phản ứng không thải chất phóng xạ vào môi trường, khi xảy ra động đất hay ngay cả khi bị chiếc máy bay nặng đến 400 tấn rơi.

Ông Andrei Gagarinski nói: “Đây là thiết kế độc đáo của Nga. Đối với các lò phản ứng điện mạnh, bẫy lưới tan chảy là rất cần thiết. Tức là, kể cả trong vụ tai nạn nghiêm trọng nhất, nhiên liệu vẫn còn trong lò phản ứng sẽ không biến mất. Dự án an toàn cho con người và môi trường. Hiện có rất nhiều cải tiến kỹ thuật tăng cường an ninh khác. Đặc biệt quan trọng là độ tin cậy của sự tải nhiệt trong những tình huống đã xảy ra tại nhà máy "Fukushima".

Sau vụ tai nạn tại Fukushima, việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đã thay đổi - lò phản ứng hạt nhân đang trở nên đắt hơn, nhưng an toàn là yêu cầu trên hết.

Chuyên gia an ninh năng lượng Alexander Pasechnik nói: “Rõ ràng là lò phản ứng mới đáp ứng nhu cầu mới, kể cả khi có địa chấn. Và loại trừ khủng bố bởi vì nhà máy chịu được cả khi bị máy bay rơi xuống.”

Các nhà máy điện hạt nhân với lò phản ứng thế hệ mới sẽ là cơ sở năng lượng hạt nhân của Nga trong những thập kỷ tới. Theo các chuyên gia, lò phản ứng mới hoàn toàn có thể để cạnh tranh với thiết bị của Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc trong thị trường toàn cầu.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nga hoàn tất tên lửa xuyên thủng hệ thống phòng thủ Mỹ
Triều Tiên nghi binh để tránh xấu hổ với quốc tế?
Báo quốc tế nói về tân ngoại trưởng Mỹ thân Việt Nam
Liệu ASEAN có thoát khỏi sự vây hãm?
'Tăng lửa' phá 'băng' bất động sản

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động