RSS Feed for Khởi công Dự án thuỷ điện Trung Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 23:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khởi công Dự án thuỷ điện Trung Sơn

 - Sáng ngày 24/11/2012, tại xã Trung Sơn, huyện Quan Hoá, tỉnh Thanh Hoá, Công ty TNHH MTV thuỷ điện Trung Sơn (đơn vị được Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án) đã tiến hành khởi công Dự án thuỷ điện Trung Sơn. Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tham dự và phát lệnh khởi công công trình.

>> Chuẩn bị khởi công Dự án thuỷ điện Trung Sơn
>> Ký hợp đồng gói thầu thi công xây lắp dự án Thủy điện Trung Sơn

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Lễ khởi công

Đây là dự án thủy điện đầu tiên của Việt Nam được Ngân hàng Thế giới tài trợ. Hiệp định vay vốn cho Dự án thủy điện Trung Sơn được ký giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Ngân hàng Thế giới ngày 28/6/2011, có hiệu lực từ ngày 23/9/2011.

Dự án có tổng mức đầu tư 410,68 triệu USD (trong đó vốn vay của WB là 330 triệu USD, vốn đối ứng của EVN là 80,68 triệu USD).

Nhà máy điện bao gồm 4 tổ máy, với tổng công suất lắp đặt 260MW, mỗi tổ máy được thiết kế với cột nước phát điện lớn nhất là Hmax 72,02 m. Điện lượng trung bình hàng năm là 1.018,61 triệu kWh.

Đây là Dự án thuỷ điện hồ chứa và đập đa mục tiêu vừa cung cấp điện vừa giúp kiểm soát lũ, với dung tích phòng lũ là 112 triệu m3. Bên cạnh đó, Dự án còn mang lại những lợi ích về môi trường vì giúp giảm phát thải đáng kể khí nhà kính, tránh được khoảng 1 triệu tấn khí CO2 ra môi trường mỗi năm.

Nhà thầu tư vấn lập dự án, thiết kế là Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 4; Nhà thầu tư vấn giám sát thi công xây lắp công trình là AECOM New Zealand Limited (New Zealand) và Tư vấn phụ là Công ty cổ phần Đầu tư và Tư vấn xây dựng Á Đông.

Gói thầu xây lắp do Nhà thầu Sam Sung C&T và Công ty cổ phần Xây dựng 47 thi công, với tổng giá trị gần 150 triệu USD. 

Các mốc tiến độ chính của Dự án: khởi công ngày 24/11/2012; ngăn sông quý IV/2013; tích nước tháng 10/2016; phát điện tổ máy 1 quý IV/2016; phát điện tổ máy 4 quý II/2017.

Theo Chủ đầu tư, Dự án đã được chuẩn bị 4 năm và có 4 phương án địa điểm được nghiên cứu trước khi lựa chọn tại xã Trung Sơn, vì đây là phương án gây ít tác động về môi trường và xã hội nhất.

Lễ khởi công xây dựng công trình thủy điện Trung Sơn vào thời điểm này có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Thanh Hóa và EVN. Dự án không chỉ cung cấp một sản lượng điện lớn cho đất nước mà còn đóng vai trò quan trọng tham gia cấp nước và kiểm soát lũ cho vùng hạ lưu sông Mã. Đồng thời, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.

Dự án thủy điện Trung Sơn sẽ tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại huyện Quan Hóa (Thanh Hóa).

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Tổng thống Putin sẽ cách chức Thủ tướng Medvedev?
Trước khi đổ vỡ: Vinashin, Vinalines vẫn xếp loại A!
Lập ban chỉ đạo chống tham nhũng do Tổng bí thư đứng đầu
Hộ chiếu in 'đường lưỡi bò’: Mưu toan thâu tóm Biển Đông

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động